Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phường Vạn Hương (Đồ Sơn): Thúc đẩy du lịch địa phương phát triển

21:16 23/01/2019

Năm 2018, cán bộ và nhân dân phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn vinh dự là 1 trong 18 tập thể được Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, công an phường còn được UBND thành phố tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”. Để có được những kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT trên địa bàn, quyết tâm đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của phường lên tầm cao mới.

Lực lượng CAP Vạn Hương phối hợp cùng ban bảo vệ tổ dân phố tuần tra tại khu vực Cống Họng, đường phía Tây phường Vạn Hương

Nằm ở phía đông nam quận Đồ Sơn, phường Vạn Hương có diện tích trên 618,8ha, địa hình chủ yếu là đồi núi kéo dài, trong đó có 12km đường bờ biển. Địa bàn có 1.241 hộ với 3.965 nhân khẩu, chia làm 2 khu vực riêng biệt: khu dân cư tập trung với 8 tổ dân phố và khu du lịch với trên 80 cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ cùng nhiều nhà hàng và trên 1.100 lao động.

Có thể nói, phường Vạn Hương là trọng điểm về du lịch của quận Đồ Sơn. Hàng năm, địa bàn đón hàng vạn lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng; trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc; cùng nhiều sự kiện chính trị quan trọng của trung ương và địa phương được tổ chức tại đây.

Với những lợi thế vốn có về địa lý đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương khai thác tốt nguồn lợi từ du lịch, song cũng đặt ra nhiều khó khăn trong việc nắm bắt tình hình an ninh du lịch, bảo vệ môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất TTATXH.

Trước yêu cầu nảy sinh từ thực tế là phải ổn định tình hình để phát triển kinh tế du lịch, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Vạn Hương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt trên mọi mặt trận, quyết tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT và trước hết phải xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn thật vững chắc.

Nhiều giải pháp đã được được Ban chỉ đạo 799 phường triển khai thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đưa nội dung phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTT lồng ghép vào các cuộc họp của đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp, tổ dân phố, trường học,...

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2018, lực lượng CAP Vạn Hương đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo 799 phường tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội lớn, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội; phát hiện tố giác tội phạm, tham gia quản lý giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, vận động đối tượng cai nghiện tại gia đình; tham gia giữ gìn trật tự công cộng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường, ngõ tự quản an toàn, tự quản về ANTT, phòng chống cháy nổ.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, phường đã tổ chức 62 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, 16 buổi họp được ban BVDP phường phối hợp cùng tổ dân phố, các cơ quan, đoàn thể tổ chức; 30 buổi sinh hoạt lồng ghép các nội dung về phòng ngừa ma túy, luật ATGT, phát động tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong và ngoài 2 trường học; 120 lượt nội dung về phòng ngừa trộm cắp tài sản được tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại trung tâm khu II…

Bên cạnh đó, lực lượng CAP còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức cho 965 hộ dân, 35 hộ kinh doanh tạp hóa, 108 hộ kinh doanh du lịch và 520 học sinh trên địa bàn ký cam kết thực hiện pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời. Qua đó, nhân dân đã giao nộp 3 kiếm tự tạo, 6 tuýp sắt; 190 viên đạn các loại cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác.

CAP Vạn Hương (thứ 4 từ trái sang phải) được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" năm 2018

Đại úy Lê Đức Công – Trưởng CAP Vạn Hương cho biết, qua công tác tuyên truyền, vận động, các tầng lớp nhân dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, tự giác tham gia vào phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Không những vậy, quần chúng nhân dân còn chủ động cung cấp cho lực lượng CAP 64 nguồn tin, trong đó có 12 tin có giá trị, giúp lực lượng CAP làm rõ 1 vụ trộm cắp, 4 vụ tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, 7 vụ cờ bạc số đề.

Công tác tham gia quản lý, giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục đối tượng tái hòa nhập cộng đồng cũng được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng. Theo đó, có 3 đối tượng tù tha về địa phương, được cảm hóa, giáo dục đã tái hòa nhập cộng đồng; 30 đối tượng nghiện ma túy được quản lý theo dõi.

Các mô hình liên kết, tự quản về ANTT như “Cụm An ninh liên kết biên giới biển”, “Liên kết đảm bảo ANTT giữa chính quyền địa phương và các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ven biển” được duy trì và phát huy có hiệu quả, tạo thế trận an ninh vững chắc, phục vụ đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH của địa phương.

Còn theo ông Lưu Đình Tiến – Chủ tịch UBND phường Vạn Hương cho biết, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong những năm qua đã góp phần cùng lực lượng chuyên trách đảm bảo tốt các mặt công tác. Việc quản lý hoạt động của người nước ngoài đến thăm và làm việc trên địa bàn, việt kiều về thăm thân được triển khai chặt chẽ, trên địa bàn không xảy ra trường hợp xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới biển của phường.

Đặc biệt, phong trào xây dựng phường không tệ nạn ma túy có kết quả bước đầu khi trong năm, lực lượng chức năng đã đưa 4 người nghiện vào giáo dục tại phường và 3 người nghiện đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Tổ hòa giải ở các tổ dân phố tham gia giải quyết xong 6/6 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở.

Có thể khẳng định, bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, không hình thức phô trương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Vạn Hương đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần giữ vững ANTT và tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích