Một năm thế trận an ninh Nhân dân rộng khắp, vững chắc, tạo đà cho những thành tựu nổi bật về KT-XH của thành phố Cảng

18:22 05/01/2024

Năm 2023 đầy sôi động đã khép lại với những thành tựu nổi bật, đáng tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Cảng trên khắp các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội; an ninh - quốc phòng... Đặc biệt trong đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tâm điểm là thế trận ANND rộng khắp, vững chắc cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã có bước chuyển mình mới đầy ngoạn mục trong kiềm chế, đẩy lùi tội phạm, là nền tảng tạo đà cho Hải Phòng “cất cánh” với những thắng lợi rực rỡ hơn nữa trong năm 2024.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương-Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CATP, trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Đa dạng hóa các mô hình, nội dung phong trào

Có thể thấy, nét nổi bật nhất phải kể đến là ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 799 các cấp của thành phố, trong đó thường trực là lực lượng Công an đã đặc biệt quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với các phong trào cách mạng khác, phát triển một cách sâu rộng, “bám rễ” vào đời sống thường nhật của người dân.

Và để hiện thực hoá được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị đã chung tay vào cuộc, trước hết tập trung mọi nỗ lực đổi mới, đa dạng các mô hình, nội dung hoạt động của phong trào cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Đại tá Đào Quang Trường – Phó Giám đốc CATP kiểm tra TTĐH một số tuyến đường trên địa bàn phường Cầu Đất 

Theo đó, riêng lực lượng CATP vừa đi sâu làm tốt các mặt công tác vận động, tổ chức quần chúng ở cơ sở phường, xã; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, vừa cập nhật, bổ sung kịp thời những nhiệm vụ trọng tâm mới trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội một cách trực tiếp với mỗi người dân, qua đó tạo nên sức sống mới trong vận hành các hoạt động cũng như tạo sức hút mới cho phong trào quần chúng.

Tập huấn nghiệp vụ lực lượng Công an xã bán chuyên trách huyện Thuỷ Nguyên

Đáng ghi nhận nữa là trong năm, BCĐ 799 thành phố đã xây dựng, triển khai hiệu quả “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” đến 15 quận/huyện; tổ chức thành công Ngày hội điểm cấp Trung ương tại xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, cấp thành phố tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân và Trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền, thu hút sự tham gia, hưởng ứng cũng như tạo sức lan toả sâu rộng.

Nhiều điểm sáng mới

Trong năm, được sự tham mưu đắc lực của lực lượng Công an, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên toàn địa bàn thành phố đã duy trì, phát huy hiệu quả thiết thực của trên 660 mô hình (trong đó có 144 mô hình được xây mới tại các địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm phức tạp về ANTT, đồng thời sơ, tổng kết 44 mô hình, thanh loại 5 mô hình không còn phù hợp), tiêu biểu như các mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”; “Camera an ninh”; “Thôn an toàn PCCC”; “Tổ liên gia an toàn PCCC”; “Điểm chữa cháy công cộng”; “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự tuyến Cảng Hải Phòng trên địa bàn phường Máy Tơ” của quận Ngô Quyền; mô hình “Cụm liên kết bảo đảm an ninh trật tự giữa Khu Công nghiệp Tràng Duệ và 4 xã Bắc Sơn, An Hòa, Hồng Phong, Lê Lợi” của huyện An Dương.

Điển hình nhất trong năm phải kể đến mô hình “4 tại chỗ, phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết các hành vi tập trung đông người gây mất ANTT và an toàn PCCC trên địa bàn phường Minh Khai” (quận Hồng Bàng), đã được Bộ Công an nhân rộng trên toàn quốc.

Năm qua, CATP đã tổ chức các lớp huấn luyện cho gần 600 Công an xã bán chuyên trách, trên 210 bảo vệ của các doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ; các địa phương tổ chức huấn luyện cho 100% lực lượng bảo vệ dân phố. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Biếc - Trưởng Công an quận Dương Kinh báo cáo công tác xây dựng CAP điển hình, kiểu mẫu về ANTT, văn minh đô thị

 

Thượng tá Bùi Văn Minh – Trưởng CAQ Kiến An báo cáo công tác xây dựng CAP điển hình, kiểu mẫu về ANTT, văn minh đô thị

Đặc biệt, trong năm 2023, CATP đã lựa chọn, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, quyết tâm xây dựng thành công 9 Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị. Nhờ đó, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn các phường, gồm: Dư Hàng Kênh, Kênh Dương (Lê Chân); Cầu Đất (Ngô Quyền); Cát Bi (Hải An); Ngọc Xuyên (Đồ Sơn); Hùng Vương, Thượng Lý (Hồng Bàng); Hải Thành (Dương Kinh) và Nam Sơn (Kiến An), ngày càng được duy trì, giữ vững ổn định. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân ngày càng được nâng cao, người dân các phường trên đã tham gia tích cực hơn vào việc xây dựng đô thị văn minh.

Cùng với đó, công tác phối hợp giữa Công an các đơn vị, địa phương với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố được duy trì thường xuyên, liên tục, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng phong trào.

Qua phong trào, quần chúng đã chủ động cung cấp cho lực lượng Công an trên 4.340 nguồn tin về ANTT; trong đó 4.000 tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng xác minh, đấu tranh, làm rõ trên 500 vụ án; bắt, vận động 221 đối tượng truy nã ra đầu thú. Cũng qua phong trào, quần chúng Nhân dân đã tự giác giao nộp trên 430 kg pháo, gần 17 kg thuốc nổ, 77 khẩu súng, 1.824 viên đạn, 1.095 vũ khí thô sơ các loại.

Đại tá Đào Quang Trường – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo công tác xây dựng “CAP điển hình, kiểu mẫu về ANTT, văn minh đô thị” tại quận Lê Chân
Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết báo cáo kết quả công tác xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"

Nhờ vậy trong năm, toàn thành phố có 98,3% khu dân cư; 99,3% số xã; 98,5% số phường; 90% số thị trấn; 98,4% số cơ quan; 97,8% số doanh nghiệp và 98,4% số nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn thành phố được giữ vững ổn định, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Với những nỗ lực và thành tích xuất sắc kể trên, năm 2023, Hải Phòng có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Trong đó, có gần 80 đồng chí là lãnh đạo, Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, nhà trường, vinh dự được Bộ Công an xét tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ ANTQ; 135 tập thể, 157 cá nhân, lực lượng chuyên trách, nòng cốt, tổ chức chính trị, xã hội, quần chúng được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích