Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”: Xây chắc thế trận lòng dân

23:14 14/02/2021

Năm 2020, xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Ban Chỉ đạo 799 thành phố, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an đã tích cực tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND TP chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng đông đảo quần chúng nhân dân quyết liệt triển khai hiệu quả, đưa phong trào phát triển mạnh mẽ lên một tầm cao mới, đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn đặt ra...
Thûúång taá Lï Trung Sún, Phoá Giaám àöëc CATP, Phoá Trûúãng Ban chó àaåo 799 thaânh phöë trao giêëy khen cuãa Giaám àöëc CATP tùång caác têåp thïí, caá nhên coá thaânh tñch xuêët sùæc

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 799 thành phố đã đặc biệt chú trọng kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các BCĐ “Phòng, chống tội phạm, TNXH” và tập trung đổi mới phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” các cấp. Phó Chủ tịch UBND TP trực tiếp đảm nhận vai trò Trưởng BCĐ, Giám đốc CATP là Phó Trưởng ban Thường trực.

Ở cấp quận, huyện, cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp cũng đều kiện toàn, triển khai mô hình tương tự nhằm bảo đảm cho phong trào được chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở và ở tất cả các địa bàn, lĩnh vực được gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác.

Để hiện thực hoá mục tiêu đó, không thể không nhắc đến vai trò của công tác tuyên truyền, vận động. Năm 2020, phát huy vai trò của cơ quan thường trực, CATP đã đổi mới, đa dạng các hình thức, nội dung tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, cách phòng ngừa tới đông đảo người dân.

Trong năm, CATP đã phát 675 bản tin gương điển hình tiên tiến là lực lượng chuyên trách, nòng cốt và cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân lập thành tích xuất sắc, tích cực tham gia phong trào; tổ chức 731 buổi phổ biến pháp luật cho 49.404 lượt người dân, giúp mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động nhận diện, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm ngay từ cơ sở.

Cùng với đó, “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2020 đã được triển khai tới tất cả các cấp, ngành, đoàn thể… và được làm điểm cấp thành phố tại phường Quán Toan (Hồng Bàng), phường Đằng Hải (Hải An), xã Nhân Hoà (huyện Vĩnh Bảo) và Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Lê Chân).

Song song với đó, việc duy trì, xây dựng, nhân rộng hoặc sơ, tổng kết, thanh loại các mô hình phong trào không còn phù hợp cũng được thành phố triển khai nghiêm túc, hiệu quả, theo hướng, tập trung cho phong trào ở các địa bàn chiến lược biên giới, biển đảo, khu vực tập trung đông đồng bào tôn giáo, địa bàn trọng điểm về ANTT bằng việc xã hội hóa, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra; lấy phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT”.

Lực lượng công an vận động người dân giao nộp pháo, công cụ hỗ trợ

Theo đó, cùng với sơ, tổng kết 40 mô hình, toàn thành phố đã duy trì, phát huy hiệu quả thiết thực của 455 mô hình, xây dựng mới 59 mô hình, nhân rộng 12 mô hình. Điển hình là mô hình “phòng chống dịch Covid-19 gắn với bảo đảm ANTT”; “Ngõ phố an ninh, cổng trường an toàn, tuyến đường kiểu mẫu” trên địa bàn phường Cát Dài, An Biên (Lê Chân); “Liên kết bảo đảm an ninh, an toàn trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền thành phố trên địa bàn phường Minh Khai” (Hồng Bàng); “Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương với Trường Lao động xã hội Thanh Xuân” phường Thành Tô (Hải An)...

Hiện, toàn thành phố có 1.394 Công an bán chuyên trách (trong đó, có 716 đảng viên, gần 450 đồng chí có trình độ từ Trung cấp trở lên); 77 ban Bảo vệ dân phố, với 2.450 người (trong đó có 855 Đảng viên, trên 530 người có trình độ Trung cấp trở lên); 4.256 bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường (trong đó có trên 670 đảng viên, gần 650 người có trình độ Trung cấp trở lên).

Riêng lực lượng dân phòng, ở khu vực nông thôn có 844 đội với 7.086 người tham gia; khu vực thành thị có 462 đội, 606 tổ với gần 7.500 đội viên. Lực lượng bán chuyên trách hoạt động bài bản là nòng cốt cho phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại cơ sở.

Qua phong trào, quần chúng đã chủ động cung cấp cho lực lượng Công an 3.622 nguồn tin về ANTT. Trong đó có 3.220 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra, xoá phá 245 vụ án; bắt 50 đối tượng truy nã; cảm hóa giáo dục 1.086 người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư. Cũng qua phong trào, quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp 391,6 kg pháo, 4 kg thuốc nổ, 41 khẩu súng, 11 lựu đạn, 1.268 viên đạn, dao kiếm các loại...

Trong năm, toàn thành phố có 95% khu dân cư, phường; 100% thị trấn; trên 93% cơ quan, 93% doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”... Tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố được giữ vững, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Đây chính là tiền đề, điều kiện cần và đủ, tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động chính trị, KT-XH thành phố được duy trì, phát triển ổn định.

Với những thành tích đạt được trong 2020, Hải Phòng có 125 cá nhân vinh dự được Bộ Công an xét tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ”; 110 tập thể, 186 cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Trong đó,15 tập thể vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen; 3 tập thể được UBND TP tặng Cờ thi đua; 10 tập thể khác được nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen cho 24 tập thể, 14 cá nhân; Giám đốc CATP tặng Giấy khen cho 45 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích