Phong trào "Toàn dân phòng cháy chữa cháy": Tạo thế trận vững chắc từ cơ sở

09:40 03/03/2019

Trong công tác đấu tranh với "giặc lửa", việc phòng chống từ cơ sở là yếu tố then chốt. Chính vì vậy, từ nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đặc biệt chú trọng tới nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân PCCC" ngay từ cơ sở.

Cùng sự phát triển kinh tế - xã hội, xuất hiện ngày càng nhiều nguy cơ về cháy nổ trong khi điều kiện đảm bảo an toàn PCCC ở nhiều cơ sở, nhất là cơ sở trọng điểm, khu dân cư tập trung đông người còn chưa theo kịp sự phát triển của hạ tầng. Cộng với đó, ý thức, kiến thức PCCC của người dân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, địa phương còn hạn chế. Từ thực tế trên dẫn tới hậu quả cháy, nổ thường rất nghiêm trọng.

Trước yêu cầu thực tiễn, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc CATP đang là nòng cốt đã tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp, biện pháp công tác; chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành và tổ chức thực hiện nghiệm túc các văn bản, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC, CNCH.

Các lực lượng tham gia diễn tập phòng, chống cháy, nổ

Một trong những yêu cầu trọng tâm nhất được đặt ra là công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, nổi bật như: xây dựng Ngõ, xóm an toàn PCCC, Ngôi nhà an toàn PCCC, Làng nghề an toàn PCCC, Giáo xứ an toàn PCCC..., lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH  thời gian qua đã tiến hành khảo sát, xây dựng mô hình Cụm Cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC tạo sự liên kết chặt chẽ, thống nhất trong công tác phòng PCCC.

Sau 10 năm triển khai, mô hình được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng ra cả nước, đến nay trên địa bàn thành phố đã có trên 20 Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC với hơn 300 thành viên hoạt động hiệu quả, tích cực.

Từ những kết quả đạt được, Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP tiếp tục giúp lãnh đạo CATP tiếp tục giúp lãnh đạo CATP tham mưu với UBND thành phố triển khai xây dựng mô hình “Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC”.  Với việc triển khai theo tính trọng tâm, trọng điểm, có đầu tư, công tác PCCC tại hầu hết chợ có nhiều cải thiện đáng mừng.

Người đứng đầu các cấp, ngành có sự quan tâm và ý thức của nhân dân được nâng cao đưa việc chấp hành quy định về PCCC dần trở thành tự giác. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH còn tham mưu xây dựng mô hình Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC với 10 tiêu chí cụ thể. Chỉ sau 3 năm thực hiện, công tác PCCC ở địa bàn dân cư được cải thiện rõ rệt.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP kiểm tra, hướng dẫn người dân trong công tác PCCC

Không chỉ có sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, người dân, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP cũng đổi mới nhiều hoạt động. Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức PCCC sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, mỗi cán bộ chiến sĩ đã tích cực học tập, nghiên cứu để đưa ra phương pháp truyền tải, vận động nhân dân hiểu, có cái nhìn tích cực về công tác PCCC. Qua đó đã phát huy hiệu quả “4 tại chỗ” và sức mạnh của hệ thống chính trị cùng đông đảo nhân  dân tham gia PCCC, góp phần tích cực cho việc đảm bảo an toàn PCCC, tạo môi trường phát triển kinh tế, xã hội bền vững của thành phố.

Tuy nhiên, công tác xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn, hạn chế. Một số người đứng đầu chưa nhận thức hết trách nhiệm trong công tác PCCC. Ý thức, kiến thức PCCC của một số bộ phận người dân chưa cao, còn chủ quan, bất cẩn nên khi có sự cố cháy, nổ xảy ra lúng túng trong thoát nạn, chữa cháy và báo tin.

Hoạt động của Đội PCCC cơ sở, Đội PCCC dân phòng tại nhiều nơi còn mang tính hình thức. Đặc biệt, việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC tại cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC chuyên ngành chưa đáp ứng được yêu cầu PCCC tại chỗ.

Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP đề nghị các cấp ngành, cơ sở, địa phương, nhất là người đứng đầu cần quan tâm, chú trọng đầu tư, xây dựng lực lượng, phương tiện tại chỗ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại, kiềm chế các vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự của thành phố.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích