Phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng chống Covid-19 tại Vĩnh Bảo: Tấm khiên vững chắc trên mặt trận chống dịch bệnh

16:28 08/04/2020

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với quyết tâm cao nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, vừa qua huyện Vĩnh Bảo đã triển khai mô hình “Phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo”. Mặc dù mới thành lập, song mô hình đã phát huy được sức mạnh của toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19...
Lực lượng CAH Vĩnh Bảo ghi chép thông tin của người dân tại khu vực chốt kiểm soát cầu sông Hóa, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo

Huyện Vĩnh Bảo là cửa ngõ phía Tây của thành phố, với diện tích tự nhiên trên 18.000 ha gồm 210.000 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 29 xã, 1 thị trấn. Là địa phương có vị trí địa lý thuận lợi khi tiếp giáp với các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thuỵ (Thái Bình); huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ (Hải Dương) và huyện Tiên Lãng ( Hải Phòng); có tuyến đê Sông Luộc, Sông Hoá, Sông Thái Bình bao quanh; tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37 đi qua, huyện Vĩnh Bảo được xác định là đơn vị hành chính có giao thông khá thuận tiện, hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt phương tiện đi qua.

Trên địa bàn huyện còn có 1 Cụm Công nghiệp Tân Liên và Khu sản xuất Nông nghiệp công nghệ cao nằm trên địa phận xã Tân Liên với 18 công ty, doanh nghiệp và có 30 công ty, doanh nghiệp (cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) nằm rải rác trên địa phận các xã, thị trấn. Số lượng lao động trên địa bàn chiếm trên 12.000 nghìn người đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài; trong đó có nhiều tỉnh thành đang có các trường hợp dương tính với Covid-19.

Theo thống kê của CAH Vĩnh Bảo, tính đến ngày 17-3, toàn huyện có 1504 công dân địa phương sinh sống, hoạt động ở nước ngoài chưa về  nước; 87 trường hợp thuộc diện lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đang ở nước ngoài chưa về nước; 26 trường hợp thuộc diện đối tượng người nước ngoài thăm thân, du lịch… trên địa bàn các xã; 127 trường hợp thuộc diện số người nước ngoài đang lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cũng tính đến hết ngày 17-3, trên địa bàn huyện có 103 trường hợp phải tiến hành các phương án cách ly. Trong đó, 63 trường hợp cách ly tại gia đình, 40 trường hợp đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp. Với những đặc điểm tình hình trên, dịch Covid-19 có nguy cơ cao xâm nhập và bùng phát tại địa bàn nếu không có giải pháp kịp thời, hiệu quả.

Theo Thượng tá Ngô Thanh Tuấn - Trưởng CAH Vĩnh Bảo - mặc dù bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra có thể khống chế được nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi, giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tuy nhiên vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh cũng như phương pháp điều trị đặc hiệu.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, một bộ phận nhỏ người dân có biểu hiện đầu cơ, tích chữ, đẩy giá bán hàng hóa lên cao, gây mất ổn định kinh tế - xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm ANTT, bảo đảm sức khỏe của người dân.

Không chỉ vậy, lợi dụng tính chất phức tạo của dịch bệnh, các đối tượng phản động, phần tử xấu thường xuyên lợi dụng đăng tải, phát tán lên các mạng xã hội những thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh, xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, của địa phương trong công tác phòng chống dịch gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân, tiềm ẩn những nguy cơ mất ANTT, ảnh hưởng đến việc thực hiện các phương án phòng dịch. Do vậy, việc phát động toàn dân tham gia phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm và là trách nhiệm của cả cộng đồng.

Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” và sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 799 thành phố, CAH Vĩnh Bảo đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 799 huyện xây dựng và triển khai mô hình “Phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo”.

Tại khu vực cầu Chanh, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, các lực lượng tích cực tham gia vào công tác kiểm soát, phòng, chống dịch

Ngay khi mô hình được phát động và triển khai đến từng xã, thị trấn đã nhận được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Toàn huyện đã thành lập 267 tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch tại các thôn, khu dân cư; 2 chốt kiểm soát dịch của huyện tại cầu sông Hóa, cầu Chanh với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Trong đó, hội viên cựu chiến binh, hội phụ nữ, các đoàn thể, bí thư chi bộ thôn, xã, thị trấn giữ vai trò nòng cốt tại các tổ công tác để góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Tổ công tác cũng thường xuyên đến từng gia đình, tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như vận động nhân dân tạm dừng tổ chức cưới hỏi, cúng giỗ, các lễ nghi tôn giáo, tín ngưỡng, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn hạn chế tối đa người tham dự khi tổ chức lễ tang, có biện pháp bảo hộ đầy đủ để tránh lây nhiễm dịch bệnh; hạn chế đi lại, gặp gỡ, tiếp xúc, tập trung đông người, đặc biệt không đi đến các tỉnh, thành phố trong nước, các nước có vùng dịch Covid-19. Tại các chốt kiểm soát, tổ công tác còn hướng dẫn người dân ra, vào địa phương phải khai báo thông tin và thực hiện đo thân nhiệt và các biện pháp khử khuẩn an toàn.

Cùng với đó, lực lượng công an với vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo ANTT, TTATXH đã đẩy mạnh việc kiểm tra, tuần tra, không thể xảy ra tình trạng tập trung đông người; tham gia chốt trực, cùng tổ công tác kiểm soát, hỗ trợ phân luồng giao thông, ghi chép thông tin, nắm chắc toàn bộ nhân khẩu thường trú, tạm trú, nắm chắc từng di biến động dân số, từng người ra, vào địa bàn để kiểm tra, kiểm soát y tế nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

CBCS CAH cũng chủ động nắm chắc tình hình ANTT, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát các trường hợp bác sỹ đi học; bệnh nhân đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, tại các phòng khám ở Hải Phòng có bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám bệnh và người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai để kịp thời có biện pháp xử lý…

Với phương châm mỗi thôn, xã là một pháo đài vững chắc, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận ngăn chặn, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, phong trào toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng chống dịch bệnh Covid-19 bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Cụ thể, tính đến hết ngày 31-3, tại khu vực chốt kiểm soát chân Cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo đã kiểm soát 6.754 lượt phương tiện với 25.395 lượt người; tại chốt cầu Hóa, cầu Chanh, huyện đã kiểm soát được 2.775 lượt phương tiện với 16.150 lượt người; tại tổ kiểm soát tại các xã, thị trấn đã kiểm soát được hơn 137 nghìn lượt người qua lại.

Qua việc kiểm soát y tế chưa phát hiện trường hợp bị ốm sốt hay nghi nhiễm dịch Covid-19. Ngoài ra, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và Thành ủy Hải Phòng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành xử phạt 7 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khơi - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo - cho biết, mô hình được xây dựng nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp với lực lượng Công an, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó với các tình huống, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe và tài sản cho nhân dân trong mọi tình huống, đồng thời bảo đảm ANTT gắn liền với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông