Phúc khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Đảm bảo công tâm, công bằng, khách quan và minh bạch

    22:12 29/07/2020

    Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời giảm áp lực cho thí sinh, một trong những điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay là việc phúc khảo bài thi sẽ thực hiện ngay sau khi công bố điểm thi. Phóng viên An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác phúc khảo kỳ thi vào lớp 10 năm nay.

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng

    PV: Được biết,một trong những điểm mới của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 là việc chấm phúc khảo sẽ được đẩy lên trước khi công bố điểm chuẩn. Xin đồng chí Giám đốc cho biết nguyên nhân của việc đổi mới này?

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Ngày 16, 17-7-2020, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn, hiệu quả. Năm nay, toàn thành phố có 18.747 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Vào hồi 21h35 ngày 27-7-2020, sớm hơn kế hoạch một ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã chính thức công bố điểm thi trên Cổng thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ: diemthi.haiphong.edu.vn. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay, thực hiện các quy định của Nhà nước, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản về thực hiện nghiêm việc không xem điểm thi trước khi công bố. Việc công bố điểm thi đối với các thí sinh diễn ra cùng một lúc, không tạo áp lực đối với học sinh, phụ huynh học sinh và các thầy cô giáo có học sinh đi thi.

    Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, để giảm áp lực cho thí sinh thì một trong những điểm mới của Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay là việc phúc khảo bài thi sẽ thực hiện ngay sau khi công bố điểm thi. Từ ngày 28-7-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tiếp nhận đơn phúc khảo của thí sinh đến ngày 4-8-2020; dự kiến chấm phúc khảo vào ngày 5-8-2020. Để đảm bảo minh bạch an toàn, chính xác trong chấm phúc khảo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã phối hợp với Phòng PA03 - Công an thành phố, lựa chọn thầy cô giỏi tâm huyết với nghề để tham gia chấm phúc khảo.

    Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp trở lại thì Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn địa điểm chấm thi, đo thân nhiệt, cách ly, giãn cách, đeo khẩu trang đối với cán bộ, giáo viên liên quan chấm phúc khảo.

    PV: Phúc khảo bài thi sẽ có thể phát hiện những sai sót trong công tác chấm thi. Xin đồng chí cho biết quy trình của việc chấm phúc khảo bài thi, liệu có để sót những lỗi chấm thi hay không?

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Tôi xin khẳng định rằng, mục tiêu cao nhất của công tác chấm phúc khảo sẽ nhằm hạn chế thấp nhất sai sót trong công tác chấm thi, hướng tới một kỳ thi công tâm, công bằng, khách quan và minh bạch.

    Việc phúc khảo mỗi bài thi do 2 cán bộ chấm thi thực hiện theo quy định và phải chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước trên bài làm của thí sinh.

    Về xử lý kết quả chấm phúc khảo giữa hai lần chấm thi: Nếu kết quả hai lần chấm phúc khảo giống nhau thì giao bài thi cho Chủ tịch Hội đồng Phúc khảo ký xác nhận điểm chính thức;

    Nếu kết quả hai lần chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Chủ tịch Hội đồng Phúc khảo tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác;

    Nếu kết quả của hai trong ba lần phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức. Nếu kết quả của cả ba lần chấm lệch nhau thì Chủ tịch Hội đồng Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức rồi ký tên xác nhận;

    Trong trường hợp điểm phúc khảo bài thi lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên đối với môn khoa học tự nhiên và từ 1,0 điểm trở lên đối với môn khoa học xã hội, 2,0 điểm đối với phần thi viết của môn Ngoại ngữ (theo thang điểm 100) thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi (đợt đầu) và cán bộ thấm thi phúc khảo (có ghi tên biên bản) đối với các bài thi của thí sinh có sự điều chỉnh điểm. Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định;

    Điểm phúc khảo sau khi đối thoại giữa hai cặp chấm và được Chủ tịch Hội đồng Phúc khảo ký duyệt là điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo.

    Về xử lý kết quả chấm phúc khảo bài thi: Đối với bài thi Tiếng Anh (đại trà) và Tiếng Anh (không chuyên), điểm sau phúc khảo là điểm chính thức của bài thi; đối với bài thi môn Tiếng Anh chuyên và Tiếng Nhật chuyên, điểm phần thi trắc nghiệm của bài thi sau phúc khảo là điểm chính thức phần thi trắc nghiệm của bài thi; điểm phần thi viết của bài thi sau phúc khảo được coi là điểm chính thức của phần thi của bài thi khi lệch 2,0 điểm so với điểm chấm thi (thang điểm 100). Đối với các bài thi còn lại, điểm sau phúc khảo được coi là điểm chính thức của bài thi khi lệch 0,5 điểm so với điểm chấm thi (đối với môn tự nhiên) và 1,0 điểm so với điểm chấm thi (đối với môn xã hội).

    Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng sẽ tập trung phối hợp với Phòng PA03 Công an thành phố phối hợp thanh tra nhằm đảm bảo việc chấm phúc khảo chính xác an toàn, hiệu quả, tạo sự tin tưởng với nhân dân thành phố.

    PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc!

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông