Phượng đỏ-Một sắc duyên Hải Phòng

16:36 18/06/2019

Trong những ngày này, đến với Hải Phòng, du khách và bạn bè gần xa không chỉ được đắm mình trong những khoảng thiên nhiên bao la ngút ngàn của trời, của biển với bao ấn tượng trước những đổi thay nhanh chóng của một thành phố năng động, hiện đại mà còn bị hấp dẫn trước vẻ đẹp rực rỡ, ngất ngây của hoa phượng- loài hoa biểu trưng của mảnh đất và con người thành phố Cảng thân thương…

Những con đường hoa phượng được nhiều người dân và du khách yêu mến khi đến với Hải Phòng

Cách đây hơn 100 năm, loài hoa đỏ thắm cánh giống đuôi phượng có nguồn gốc từ quần đảo Madagascar đã bén duyên với Hải Phòng.

Loài hoa có đặc điểm nở hoa rực rỡ nhất vào những ngày đầu tiên của mùa hè ấy càng gắn duyên bền chặt với thành Hải Phòng hơn bởi đó cũng đúng vào dịp diễn ra các ngày lễ lớn của thành phố. Bắt đầu từ ngày hội Thống nhất đất nước, đến chiến thắng Điện Biên Phủ, sinh nhật Hồ Chủ tịch và  đặc biệt là dịp tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ chào mừng ngày Giải phóng Hải Phòng 13-5.  

Trải qua những thăng trầm lịch sử, gắn bó vơi những buồn vui, nỗi niềm của con người của mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió, loài hoa với những cánh mỏng manh, màu “như lửa chát khát khao” ấy đã trở thành loài hoa biểu trưng cho hồn đất, hồn người Hải Phòng. Loài hoa ấy cũng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, nhạc họạ… trong bao thập niên nay.

Những “người đẹp” lưu giữ những khoảnh khắc bên hoa phượng

Kể từ khi Lễ hội Hoa phượng đỏ đầu tiên được tổ chức vào năm 2012, thành phố đã chủ trương tiến hành trồng cây phượng vỹ trên các tuyến phố trung tâm, các cửa ô ra vào thành phố và khu vực ven đô.

Tính từ năm 2010 đến hết năm 2018, trên địa bàn 4 quận trung tâm thành phố gồm Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng đã trồng bổ sung và thay thế hơn 2.500 cây phượng vỹ.

Thực hiện NQ05 của HĐND TP, từ tháng 7-2018 đến  5-2019, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng đã trồng tổng số trên 3.000 cây xanh trên địa bàn 7 quận, trong đó số lượng cây phượng vỹ là 1.400 cây.

Ngoài 4 quận trung tâm, phượng vỹ hiện nay tập trung nhiều nhất là tuyến đường Phạm Văn Đồng nối khu du lịch Đồ Sơn, với số lượng hơn 4000 cây và đã được mệnh danh là “con đường hoa” của thành phố trong mùa hè.

Ông Phạm Kiến Phong - Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng cho biết: Những cây hoa phượng vỹ thuộc địa bàn 4 quận trung tâm thành phố có độ tuổi trung bình từ 20-25 năm, có những cây phượng “già” lên đến 30-40 năm tuổi. Trong những năm qua, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng đặc biệt quan tâm tới công tác chăm sóc, tỉa tạo tán cây, đảm bảo cây được sinh trưởng và phát triển tốt, cho hoa đẹp.

Đối với cây mới trồng, Công ty thực hiện các biện pháp bổ sung thêm đất màu, chống cọc để bảo vệ cây trước tác động của thiên nhiên và các tác động khách quan khác. Đối với các cây trưởng thành, lâu năm công ty thường xuyên thực hiện công tác tỉa nâng tán, gỡ bỏ phụ sinh, tuần tra, phát hiện các cây sâu mục nguy hiểm, lập hồ sơ báo cáo lên Sở Xây dựng Hải Phòng xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời có kế hoạch xử lý kịp thời, đặc biệt để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Công ty đã thành lập Tổ Thanh tra cây xanh đô thị để ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại đến hệ thống cây xanh đô thị, đồng thời triển khai thực hiện việc tuần tra phát hiện cây sâu mục nguy hiểm, cây chết khô, cành cây khô… trên địa bàn 4 quận nội đô. Qua công tác tuần tra, tính từ đầu năm 2019 đến nay Công ty đã phát hiện hơn 100 cây sâu mục, trong đó phượng vĩ chiếm tỷ lệ 50%. Công ty hiện đang tổ chức rà soát, đánh giá lại hiện trạng của cây để báo cáo Sở Xây dựng cho phép xử lý những cây đặc biệt nguy hiểm trong thời gian sớm nhất.

Vào những ngày này, đi trên những tuyến đường của thành phố đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của hoa phượng.

Đặc biệt ở những con đường hoa, những tuyến phố trung tâm như Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Hồ An Biên, đường Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, khu vực hồ Tam Bạc, Nhà hát thành phố, ga Thượng Lý, Cầu Đen-Tiên Lãng, tuyến đường du lịch Đồ Sơn 353 là những địa điểm có nhiều cây phượng đẹp.

Mỗi tuyến đường, góc phố như những dải lụa thắm đỏ mềm mại. Đây cũng lã những nơi “check in” vô cùng “hot” của nhiều du khu khách, cũng như những người yêu hoa phượng Hải Phòng được chia sẻ rộng rãi trên các trang thông tin, mạng xã hội, được nhiều người biết đến.

Đâu đó ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những thiếu nữ xinh đẹp, thướt tha áo dài cùng nhau dạo bước dưới những tán cây rực trời hoa đỏ, tìm cho mình một góc hình thật đẹp để lưu giữ cho mình những hỉnh ảnh, khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời bên hoa phượng.

 Yêu hoa phượng, gắn bó với phượng, lấy cảm hứng từ loài hoa thắm đỏ đó người Hải Phòng còn có những sáng tạo mới mẻ, độc đáo để có được nhiều sản phẩm giới thiệu đến khách du lịch khi đến với thành phố.

Đó là những sản phẩm lưu niệm của HTX thủ công mỹ nghệ An Dương, ở 64A Tổ 3 Thị trấn An Dương, huyện An Dương. Đến đây du khách thực sự bị hớp hồn bởi những sản phẩm đan móc bằng len, sợi vô cùng tinh tế và giàu giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật.

Đó là xe hoa phượng, áo dài hoa phượng, gối tựa cổ trên ô tô thêu hoa phượng, gối ngải cứu, khăn trải bàn, khăn choàng, váy, cây bon sai hoa phượng…

 Nghệ nhân ưu tú duy nhất của Việt Nam về lĩnh vực đan móc Đoàn Thị Nga, Chủ nhiệm HTX Thủ công mỹ nghệ An Dương, ở 64A Tổ 3 Thị trấn An Dương, huyện An Dương, chia sẻ:

Với những sản phẩm đan móc có hình hoa phượng rất đặc trưng của Hải Phòng, chị mong muốn quảng bá hình ảnh thành phố hoa phượng đỏ thân thiện, mến khách đối với du khách đến với thành phố. Chị hy vọng đó sẽ là những món quà kỷ niệm ý nghĩa đối với du khách.

 Có thể nói, đến với thành phố vào dịp này, du khách càng cảm thấy ấn tượng, yêu mến Hải Phòng hơn với “rợp trời hoa phượng đỏ”. Trong những ngày tháng lịch sử, Hải Phòng như khoác trên mình chiếc áo đỏ sang trọng, lộng lẫy – đó là sắc đỏ của màu cờ, màu hoa phượng, của niềm hân hoan, vui sướng đang nảy nở trong tâm hồn, trái tim của  người  dân thành phố.

Qua mỗi chặng đường phát triển, Hải Phòng ngày càng rộng dài, rực sáng, vững bước trên con đường xây dựng thành phố văn minh, hiện đại - một trung tâm du lịch xanh của cả khu vực phía Bắc tổ quốc.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông