Phường Hải Sơn (Đồ Sơn): Hiệu quả từ mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù

13:25 12/09/2020

Nhiều người có quá khứ lầm lỗi khi trở về đã không còn bị mặc cảm, yên tâm làm ăn góp phần vào phát triển kinh tế địa phương. Đó là những kết quả rất đáng ghi nhận từ mô hình: “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn.

 

Cảnh sát khu vực CAP Hải Sơn đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Hoàng Tuấn Hà

Phường Vạn Sơn cũ (nay thuộc phường Hải Sơn) nằm tại trung tâm chính trị, kinh tế của quận Đồ Sơn có tổng diện tích 222,34ha, 1.710 hộ dân với 5.660 nhân khẩu. Mũi nhọn trong hoạt động kinh tế của địa phương chủ yếu là dịch vụ du lịch. Trên địa bàn phường có 25 khách sạn, nhà nghỉ, viện điều dưỡng của các bộ, ngành và hộ kinh doanh cá thể. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để Hải Sơn phát triển KT-XH song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về ANTT.

Đáng nói, trên địa bàn hiện có 30 người chấp hành xong án phạt tù đã trở về địa phương cư trú. Số người này trên thực tế chưa được quan tâm giúp đỡ nhiều, đa số đều chưa có công ăn việc làm ổn định cũng như điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn.

Bản thân người chấp hành xong án phạt tù luôn mặc cảm, tự ti, dễ tái phạm. Trước tình hình đó, năm 2017, CAP Vạn Sơn cũ (nay là phường Hải Sơn) đã tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình phong trào “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù”, huy động cả hệ thống chính trị, các đoàn thể quần chúng và người dân vào cuộc chung tay giúp đỡ những người một thời lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Để tạo hiệu quả thiết thực, Ban chỉ đạo mô hình đã xây dựng quy chế hoạt động với những nội dung cụ thể, định kỳ giao ban hàng tháng, hàng quý đánh giá kết quả thực hiện. Lực lượng công an phường với vai trò nòng cốt luôn bám sát địa bàn đã phối hợp chặt chẽ  các tổ chức đoàn thể như: Ủy ban MTTQ phường, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, các tổ dân phố tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và những người chấp hành xong án phạt tù nắm chắc nội dung Nghị định 80/2011/NĐ-CP để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho số người trên có việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Trung tá Vũ Ngọc Thủy - Trưởng CAP Hải Sơn cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu, thường trực của Ban chỉ đạo mô hình, thời gian qua, đơn vị đã tập trung tiến hành lập phiếu khảo sát, phân loại từng trường hợp để quản lý, đồng thời, phân công CBCS trực tiếp gặp gỡ, động viên và có hình thức giáo dục phù hợp, cụ thể từ đó giúp người chấp hành xong án phạt dần bỏ mặc cảm. Bên cạnh đó, công an phường còn chủ công phối hợp chặt chẽ các tổ dân phố nắm chắc tâm tư nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh gia đình của họ để đề xuất các biện pháp quản lý, giúp đỡ hiệu quả nhất.

Theo đó, từ tháng 5-2017 đến nay, phường Hải Sơn đã tiếp nhận 8 người trở về địa phương. Tất cả đều được lập hồ sơ quản lý theo quy định. Ngoài ra, phường còn rà soát lập danh sách đề nghị xóa án tích cho 4 trường hợp.

Có thể nói, sau 3 năm triển khai và đi vào hoạt động, bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự tham gia tích cực của đông đảo người dân, mô hình “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” đã đạt được những kết quả đáng mừng.

Tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm. Người trong diện trở về địa phương đều được quan tâm, giúp đỡ; tỷ lệ tái phạm tội thấp. Bản thân những người này dần thoát khỏi bị kỳ thị, xa lánh. Nhiều người được tạo việc làm, cho vay vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Điển hình là trường hợp của anh Bùi Xuân Khánh đã được bà Đặng Thị Kim Anh - Tổ trưởng Tổ dân phố Nam, phường Hải Sơn đứng ra tín chấp, làm thủ tục để Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh quận Đồ Sơn cho vay 30 triệu đồng đầu tư trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả tại phường Bàng La.

Trường hợp của các anh: Lê Đình Dương và Hoàng Tuấn Hà đều được chính quyền địa phương hỗ trợ, cho vay vốn. Trong đó, anh Dương được vay 50 triệu đồng để kinh doanh hải sản tại chợ Cầu Vồng. Anh Hà được vay 20 triệu đồng để kinh doanh dịch vụ tại khu I. Đến nay, kinh tế gia đình các anh Khánh, Dương, Hà dần ổn định, có thu nhập và chấp hành tốt việc trả gốc, lãi vay cho ngân hàng. Ngoài việc các ban, ngành, đoàn thể đứng ra tín chấp cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn sản xuất, kinh doanh, phường Hải Sơn còn giúp đỡ cho 3 thân nhân những người trên có việc làm.

Ông Lưu Đình Dũng - Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, hiện nay, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ và mô hình “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thời gian tới, phường Hải Sơn sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tạo điều kiện hỗ trợ vốn, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi trên địa bàn có việc làm, hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội. Đồng thời, địa phương sẽ động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình cũng như khen thưởng cá nhân trong diện quản lý tích cực lao động sản xuất, hoàn lương.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông