Phường Hoàng Văn Thụ - điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

17:39 02/07/2014

 

CAP và Bảo vệ dân phố tuần tra, kiểm soát
CAP và Bảo vệ dân phố tuần tra, kiểm soát

9 năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được cấp ủy, chính quyền phường Hoàng Văn Thụ (Hồng Bàng) chú trọng và triển khai quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn trọng điểm của thành phố và quận Hồng Bàng, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

Phát huy tốt vai trò của lực lượng nòng cốt...

Một trong những yếu tố quan trọng để phát triển phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” , đó là cấp ủy, chính quyền phường đã làm tốt tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CAP và BVDP trên mặt trận phòng, chống tội phạm và TNXH. Trong thời gian qua, Công an phường Hoàng Văn Thụ đã chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết về công tác đảm bảo ANTT với nhiều biện pháp, hình thức phong phú như phát thanh, thông tin, cổ động hay lồng ghép vào các hoạt động: sinh hoạt CLB, hội thi, hội nghị chuyên đề về ANTT...

Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền Chỉ thị số 48/CT-TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới” và tổ chức các hội nghị CAP lắng nghe ý kiến của nhân dân; thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm, qua đó giúp nhân dân chủ động, cảnh giác phòng ngừa.

Bên cạnh đó, phường luôn quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH với các nội dung, hình thức thi đua thiết thực; tổ chức sơ kết, khen thưởng, động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Do vậy, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ngày càng phát triển mạnh, thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Qua đó, nhân dân đã cung cấp 309 nguồn tin, giúp CAP và các lực lượng chức năng điều tra khám phá 270 vụ với 280 đối tượng; thu giữ 165 dao kiếm các loại, 20 khẩu súng, 2,5kg pháo. Hầu hết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. Phong trào toàn dân phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội ngày càng phát triển, phường tiếp tục giữ vững tiêu chí “phường không có tội phạm về ma túy”. Đến nay, 10/10 tổ dân phố trên địa bàn phường đạt tiêu chí “5 không”.

Duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT

Phát huy thành tích trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2013, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở tổ dân phố” và các mô hình “5 không, 3 có”; “4 xóa”; “6 đạt”, phường Hoàng Văn Thụ đã triển khai mô hình mới: “Toàn dân tham gia phòng, chống trộm đêm”...

Cùng với đó, 2 lực lượng nòng cốt là CAP, bảo vệ dân phố tiếp tục rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí tấn công, trấn áp tội phạm, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân; tích cực phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, bảo vệ CQDN tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng các mô hình tự quản về ANTT và triển khai các phương án tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm và trộm đêm.

Hàng ngày, từ 2h đến 4h30, các lực lượng chức năng của phường đã tổ chức tuần tra khép kín, phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phát sinh. Vì vậy trong năm qua, tình trạng trộm đêm giảm hẳn (chỉ xảy ra 3 vụ), không xảy ra trộm cắp tài sản lớn. Các vụ việc xảy ra đều được khám phá nhanh, bắt giữ đối tượng, thu hồi tang vật trả lại cho bị hại. Do đó, mô hình “phòng chống trộm đêm” ngay sau khi triển khai đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản của bản thân, gia đình, mọi người xung quang; góp phần chuyển biến rõ rệt về ANTT.

Điều đó cũng lý giải vì sao trong 9 năm qua, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ không có trọng án, không có ổ nhóm tội phạm hoạt động; phạm pháp hình sự hàng năm giảm từ 12% đến 15%. Phường nhiều năm được công nhận là “phường an toàn về ANTT”, “không có tội phạm về ma túy”, được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng ba, Bộ Công an tặng bằng khen.

Vừa qua, mô hình “Toàn dân phòng, chống trộm đêm” của phường Hoàng Văn Thụ đã được UBND quận Hồng Bàng công nhận là sáng kiến mới trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông