Phường Hợp Đức (Đồ Sơn): Chung tay cảm hóa, tái hòa nhập với người một thời lầm lỗi

17:16 14/10/2019

Những người có quá khứ lầm lỗi khi trở về không bị mặc cảm, yên tâm làm ăn góp phần vào phát triển kinh tế địa phương. Đó là những kết quả đáng ghi nhận mô hình: “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn.
Lực lượng Công an phường Hợp Đức thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi động viên những người hoàn lương trở về địa phương.

Phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn hiện có 41 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú, số chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ là 14 người cùng 6 đối tượng nghiện ma túy nặng. Thời gian trước đây, do nhiều yếu tố khách quan, số người trên chính quyền và cộng đồng thực sự quan tâm, giúp đỡ.

Nhiều người trong số họ không có việc làm, điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình gặp muôn vàn khó khăn. Chưa kể những người chấp hành xong án phạt tù luôn có thái độ mặc cảm, tự ti, cộng với không có kế sinh nhai nên một số trường hợp tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của Công an quận Đồ Sơn, Công an phường Hợp Đức đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng thành công mô hình: “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”.

Ông Phạm Đình Luận – Chủ tịch UBND phường Hợp Đức cho biết, ngay sau khi được triển khai, Ban chỉ đạo mô hình với quy chế hoạt động, đã định kỳ giao ban đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể của phường được tiến hành đồng bộ. Trong đó, lực lượng công an sở tại với vai trò nòng cốt đã làm tốt công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương các nghị định, văn bản, chính sách về tái hoàn nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan tham mưu, thường trực Ban chỉ đạo, công an phường nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận; tiến hành lập phiếu khảo sát, phân loại nhóm, lập hồ sơ quản lý, đồng thời, phân công CBCS trực tiếp gặp gỡ, động viên và có hình thức giáo dục phù hợp với từng trường hợp đã chấp hành xong án phạt được trở về địa phương; từ đó giúp họ xóa bỏ mặc cảm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Thiếu tá Nguyễn Duy Kỳ - Trưởng Công an phường Hợp Đức cho biết, để mô hình “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” đạt hiệu quả cao nhất toàn lực lượng công an phường luôn bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố nắm chắc tâm tư nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh gia đình của họ, qua đó đề xuất các biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ phù hợp. Đáng ghi nhận, Công an phường còn cùng với các cấp, ban, ngành, đoàn thể vận động các cơ quan, đơn vị, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quan tâm, giúp đỡ tạo việc làm cho các đối tượng này.

Sau 2 năm triển khai và đi vào hoạt động, bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự tham gia tích cực của đông đảo người dân, mô hình đã đạt được những kết quả đáng mừng. Tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản được đảm bảo. Người chấp hành xong án phạt tù dần thoát khỏi thái độ bị kỳ thị, xa lánh, ít bị lôi kéo tái phạm tội. Nhiều người trong số đó được tạo việc làm, cho vay vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Điển hình phải kể đến trường hợp của anh Kiều Quang H., sinh 1977, ở TDP Quyết Tiến 1. Từng là sinh viên Đại học Nông Nghiệp, song do bị bạn bè rủ rê, anh H. đã rơi vào vòng lao lý khi phải chịu mức án phạt 40 tháng tù. Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh H. không tránh khỏi mặc cảm tự ti. Bên cạnh đó.

Tuy nhiên, trước sự động viên, giúp đỡ tận tình của gia đình, bà con lối xóm, đặc biệt là lực lượng CSKV, anh H. đã quyết định triển khai mô hình sản xuất chăn nuôi. Được đại lý thức ăn cam kết bán thức ăn chăn nuôi với hình thức trả tiền sau, cơ sở giết mổ bao tiêu sản phẩm, anh H. đã đầu tư và nuôi hàng nghìn con vịt mỗi năm. Giờ đây, với thu nhập ổn định trên 6 triệu đồng/tháng, cuộc sống của gia đình anh H. đã ngày một khấm khá.

Cũng có hoàn cảnh tương tự anh H., anh Nguyễn Văn V., ở TDP Trung Dũng cũng là một tấm gương biết vượt lên, tái hòa nhập cộng đồng thành công. Năm 2008, khi mới còn là một thanh niên trẻ tuổi, do hiểu biết về xã hội và pháp luật ít ỏi, anh V. đã đua đòi theo bạn bè sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành xong 36 tháng tù, anh V. trở về địa phương trong sự động viên, giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và hàng xóm. Được sự giới thiệu của tổ dân phố, giờ đây anh V. là công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Câu chuyện về anh H., anh V. chỉ 2 trong số rất nhiều trường hợp được chính quyền và nhân dân phường Hợp Đức giúp đỡ, vận động tái hòa nhập cộng đồng từ mô hình “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”. Mô hình đã và đang thực sự phát huy hiệu quả hết sức tích cực và nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dân trên địa bàn.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông