Phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn: Hiệu quả từ “Cụm liên gia tự quản về ANTT”

09:58 14/05/2019

Với địa bàn rộng, nằm ở cửa ngõ ra vào của quận Đồ Sơn, đồng thời giáp ranh với nhiều xã phường của quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, ANTT trên địa bàn phường Hợp Đức những năm trước đây diễn ra khá phức tạp.

CAP Hợp Đức tuần tra trên địa bàn

Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có lúc hoạt động công khai trên các tuyến phố, chợ và khu dân cư. Nạn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp, đánh nhau gây mất TTCC, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… liên tục xảy ra. Tại một số địa bàn giáp ranh như: TDP Quyết Tiến 1, TDP Quý Kim…, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở, cấu kết, móc nối với nhau để thực hiện nhiều vụ phạm pháp, nhất là trộm cắp.

Trước tình hình trên, năm 2012, CAP Hợp Đức đã chủ động tham mưu cho CAQ và UBND phường đưa vào triển khai mô hình “Cụm liên gia tự quản về ANTT” tại  54 cụm dân cư trên địa bàn. Thực hiện đúng theo quy chế đã đề ra, các cụm duy trì thường xuyên hoạt động sinh hoạt tại khu dân cư, qua đó tuyên truyền giáo dục pháp luật, vận động nhau cũng như vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội.

CAP Hợp Đức thường xuyên xuống các cụm dân cư để nắm bắt tình hình địa bàn

Theo cơ cấu 7-10 hộ hình thành một “cụm liên gia”, các cụm này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với CAP sở tại thực hiện tốt việc nắm chắc từng hộ, từng người quản lý các di biến động về nhân hộ khẩu, báo cáo kịp thời các trường hợp người nước ngoài, Việt Kiều về thăm thân, các đối tượng nghi vấn lạ mặt trên địa bàn để chủ động có phương án xử lý.

Các cụm dân cư còn phối hợp với Ban bảo vệ dân phố, Cảnh sát khu vực tiến hành tuần tra chốt điểm tại các khu vực được coi là điểm nóng trên địa bàn. Ngoài ra, cụm trưởng của các “cụm liên gia” luôn thực hiện tốt việc cùng lực lượng CAP cũng thường xuyên trao đổi thông tin, họp bàn rút kinh nghiệm và đề xuất những phương án triển khai nhiệm vụ phù hợp với từng thời điểm.

Có thể nói, với sự vào cuộc quyết liệt và hết sức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, qua một thời gian đi vào hoạt động, mô hình “Cụm liên gia tự quản về ANTT” tại phường Hợp Đức đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt; tạo nên những chuyển biến mới về ANTT.

Quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tại CAP Hợp Đức

Quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin về ANTT, trong đó có nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CAP làm rõ và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm pháp luật theo quy định. Điển hình, vào năm 2016, nhờ phát hiện của người dân, đơn vị đã kịp thời bắt giữ đối tượng Phạm Thành Đô (sinh 1977, ở TDP Quyết Tiến 2) có hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng và đe dọa giết người; bắt Vũ Văn Huy (sinh 1985, ở TDP Trung Nghĩa 2) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Mới đây nhất, vào cuối năm 2018, được sự hỗ trợ của quần chúng, lực lượng CAP đã bắt giữ đối tượng Ngô Văn Toàn (sinh 1984, ở ở phường Ngọc Sơn, quận Kiến An), có hành vi trộm cắp xe máy tại TDP Quý Kim đang trên đường chạy trốn. Tiếp đó, Tiếp đó, qua thông tin từ các “cụm liên gia”, đơn vị cũng đã kịp thời bắt Đàm Văn Vân (sinh 1976, ở tổ dân phố Nguyễn Huệ, phường Minh Đức), đối tượng đã lẻn vào nhà dân ở TDP Quý Kim phá két sắt lấy toàn bộ 15,5 triệu đồng…

Không chỉ chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, các thành viên trong ban chỉ đạo các cụm rất chủ động trao đổi tin tức, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chỉ tính riêng trong 3 tháng năm 2019, vận động nhân dân giao nộp 7 kg pháo; 30 viên đạn súng quân dụng, 2 giao kiếm, 2 súng đồ chơi nguy hiểm; bắt 2 vụ cờ bạc dưới hình thức số đề; xử lý 2 vụ vi phạm hành chính…

Thiếu tá Nguyễn Duy Kỳ - Trưởng CAP Hợp Đức cho biết, là địa bàn giáp ranh, tình hình ANTT khá phức tạp, song sau hơn 7 năm triển khai và đi vào hoạt động, phường Hợp Đức với mô hình “Cụm liên gia tự quản về ANTT” không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, phức tạp, kéo dài, TTATXH được đảm bảo. Các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm dần dần được đẩy lùi. Đặc biệt, các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được kịp thời phát hiện và xử lý ngay tại cơ sở. Quần chúng nhân dân đã là cầu nối quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về ANTT giữa chính quyền, các ban, ngành đoàn thể.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông