Phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền): Giải pháp hay từ “Tiếng chuông liên kết bảo đảm ANTT cơ sở”

18:46 30/07/2019

Những năm gần đây, phường Lạch Tray luôn được đánh giá là điểm sáng trong việc tiên phong, tích cực xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, sau những hiệu quả thiết thực mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ” đem lại vừa qua, phường Lạch Tray tới đây sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Tiếng chuông liên kết bảo đảm ANTT cơ sở”.

“Mắt thần” camera an ninh

Theo Ban chỉ đạo 799 phường Lạch Tray, qua hơn 1 năm tích cực triển khai, mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ” trên địa bàn phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) đã thực sự đem lại hiệu quả cao trong công tác phối hợp bảo đảm ANTT. Đặc biệt là việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh của mô hình đã góp phần không nhỏ giúp lực lượng Công an phường chủ động phòng ngừa, kịp thời giải quyết ngăn chặn các vụ việc phức tạp ngay từ đầu, không để hình thành điểm “nóng” về ANTT.

 Trực ban Công an phường Lạch Tray quan sát tình hình ANTT thông qua hệ thống camera an ninh

Được biết, ngay sau hội nghị triển khai mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ” vào năm 2018, lực lượng Công an phường và các đơn vị thành viên đã chủ động phối hợp, tiến hành khảo sát lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Với sự vào cuộc tích cực các thành viên trong mô hình và các đơn vị liên kết như trường học, doanh nghiệp kinh doanh, các tổ dân phố, việc lắp đặt hệ thống camera diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đến nay, đã có tổng số 30 “mắt thần” camera trên các tuyến đường chính của phường và các ngõ, tạo thuận lợi cho việc giám sát tình hình ANTT. Mặt khác, CAP Lạch Tray cũng đã chủ động phối hợp, sử dụng 20 mắt camera của các đơn vị liên kết, hộ kinh doanh trên tuyến đường Lạch Tray, An Đà, Nguyễn Bỉnh Khiêm, góp phần nâng tổng số camera giám sát và đảm bảo quá trình giải quyết các vụ việc liên quan ANTT trên địa bàn phường.

Như vậy, có thể khẳng định các mô hình phong trào sử dụng camera giám sát an ninh nói chung và mô hình của phường Lạch Tray nói riêng thời gian qua đã thực sự trở thành nỗi “khiếp sợ” của các loại tội phạm. Các “mắt thần” camera trở thành một trợ thủ đắc lực giúp cho lực lượng công an đẩy nhanh qua trình điều tra, phá án; bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội. Theo trao đổi của CAP Lạch Tray, kể từ khi hệ thống camera an ninh được lắp đặt, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn phường giảm, xảy ra 14 vụ, giảm 6 vụ so với cùng kỳ (14/20); tỷ lệ điều tra phá án cao hơn so với cùng kỳ, đạt 85,71%; tình hình TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

Đáng nói, hệ thống camera thông minh đã giúp Công an phường phát hiện và giải quyết kịp thời 3 vụ việc liên quan đến ANTT tại khu vực tòa nhà SHP; 14 vụ ma túy, 4 vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc; 3 vụ trộm cắp tài sản; 5 vụ va chạm giao thông trên tuyến đường Lạch Tray; 4 vụ gây rối ANTT và 1 vụ tìm lại tài sản cho người nước ngoài.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào lúc 1h30 ngày 24-10-2018, qua giám sát hệ thống camera, CAP Lạch Tray phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ tang vật gồm 1 kìm cộng lực, 1 gọng gà, 3 bóng đèn LED, 1 bình ga 12kg, 1 điện thoại di động. Qua đấu tranh làm rõ các đối tượng khai nhận trước đó đã 4 lần trộm cắp đồng hồ nước tại các phường Lạch Tray, Đằng Giang (quận Ngô Quyền) và phường Đông Hải (quận Lê Chân). Tương tự, cũng nhờ có camera an ninh, CAP Lạch Tray đã giúp cho anh Tanaka Jun, sinh năm 1989, quốc tịch Nhật Bản, tìm lại được toàn bộ giấy tờ tùy thân và tài sản để thất lạc trên xe taxi trong quá trình lưu trú trên địa bàn phường.

Kỳ vọng từ mô hình mới

Tiếp nối những thành công bước đầu của mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ”, mới đây, CAP Lạch Tray đã chủ động báo cáo, tham mưu Ban chỉ đạo 799 phường triển khai xây dựng mô hình mới “Tiếng chuông liên kết bảo đảm ANTT cơ sở”. Đây là mô hình được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một môi trường ổn định cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Theo Thiếu tá Đặng Quốc Bảo, Trưởng CAP Lạch Tray: Thời gian vừa qua, tình hình các vụ việc cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp liên quan đến các hoạt động của ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý tại các tỉnh, thành trên cả nước đã dẫn đến hậu quả và thiệt hại lớn về người và tài sản, gây dư luận xấu và ảnh hưởng tới ANTT địa phương.

Đối với phường Lạch Tray từ lâu là địa bàn có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và quận, tập trung hầu hết các trung tâm văn hóa thể thao, vui chơi giải trí lớn. Mặt khác, trên địa bàn phường có tuyến trục đường chính nối với nhiều địa phương, mật độ phương tiện và lượng người đông đúc. Trên địa bàn phường hiện đang có 17 cơ sở kinh doanh trên các lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, doanh nghiệp, cửa hàng vàng bạc, đá quý, hàng ngày diễn ra nhiều giao dịch trao đổi, mua bán, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ và cơ hội cho các đối tượng hoạt động phạm tội như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối trật công cộng. Do đó,việc phối hợp và kiểm soát tình hình liên quan đến ANTT, nhất là giải quyết kịp thời các vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp phải được đặt lên hàng đầu.

Theo CAP Lạch Tray, để chủ động, kịp thời thu nhận thông tin một cách nhanh chóng, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ khi có vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra, hệ thống chuông báo kết nối cơ sở với cơ quan chức năng là giải pháp tối ưu cho việc hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và ổn định tình hình địa bàn.

Khi mô hình trên đi vào hoạt động, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực tín dụng ngân hàng và kinh doanh vàng bạc, đá quý sẽ có trách nhiệm chủ động thông báo tình hình và cung cấp các hình ảnh, tài liệu, tình hình liên quan đến ANTT cho lực lượng Công an một cách nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, CAP Lạch Tray sẽ phối hợp với các đơn vị để khảo sát vị trí, đầu tư lắp đặt hệ thống chuông báo động. Bên cạnh đó, hoạt động của hệ thống chuông báo ANTT tại cơ sở sẽ được truyền trực tiếp về trụ sở CA phường và được mã hóa, nhận biết riêng của từng đơn vị thành viên, qua đó phục vụ giải quyết các vụ việc nhanh chóng 24/24h.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích