Phường Tân Thành, quận Dương Kinh: Hơn 30 hộ dân mong chờ tái định cư

14:06 12/04/2017

Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi nước thải từ Khu CN Đồ Sơn

Người dân tổ dân phố Tân Tiến, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) phản ánh việc hơn 30 hộ dân sống trong mặt bằng Khu công nghiệp Đồ Sơn (khu chế xuất 96)  có quyết định thu hồi đất từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí đất tái định cư, nhà cửa không được nâng cấp, mua bán, xây mới. Người dân còn thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường, bởi nước thải từ Khu công nghiệp (KCN) này chảy ra tuyến mương lấy nước sinh hoạt của khu dân cư mỗi khi mùa mưa đến.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, ở tổ dân phố Tân Tiến, phường Tân Thành, quận Dương Kinh là một trong những hộ dân có đất và nhà ở trên mặt bằng Khu CN Đồ Sơn cho biết: Hộ bà Nhàn có 5 người thuộc 3 thế hệ hiện sống chung trong căn nhà cấp 4, nhưng không được phép nâng cấp, xây mới. Hằng ngày gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do ô nhiễm từ các nhà máy liền kề xả ra. Bà Nhàn chia sẻ: Chúng tôi muốn đi không được, ở cũng chẳng xong. Đất thì có nhưng không làm được nhà, vì trong diện quy hoạch. Chỉ mong nhà nước sớm bố trí nơi ở phù hợp để gia đình yên tâm sinh sống.

Cứ đến mùa mưa, các gia đình như hộ bà Nhàn lại nơm nớp lo nước thải từ khu chế xuất chảy tràn ra tuyến mương gây ô nhiễm, ảnh hưởng sinh hoạt người dân. Một số hộ có điều kiện hơn đã đi nơi khác mua đất làm nhà và sinh sống, những hộ ở lại có hoàn cảnh khó khăn, thuộc gia đình có thu nhập thấp, khó xoay xở nơi ăn chốn ở.

Nằm cạnh KCN Đồ Sơn, hơn 30 hộ dân như hộ bà Nhàn từ nhiều năm nay phải sống trong những ngôi nhà tạm, không được phép xây mới, trao đổi, mua bán, thậm chí, nhiều hộ có đất mà không được xây dựng nhà ở. Được biết, diện tích đất của hơn 30 hộ gia đình, cá nhân này là do Xí nghiệp nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy cùng UBND xã Tân Thành (huyện Kiến Thụy cũ) cấp, được duyệt quy hoạch từ năm 1991. Do đó, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở và lập mặt bằng. Đến tháng 3-2003, Xí nghiệp nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy cùng UBND xã Tân Thành (huyện Kiến Thụy cũ) có đề nghị UBND TP và ngành chức năng cho phép hợp thức hóa quyền sử dụng khu đất này.

Tuy nhiên, đến tháng 12-2003, dù chưa có quyết định phê duyệt giao đất cho công dân làm nhà ở của UBND thành phố, UBND huyện Kiến Thụy vẫn ban hành quyết định hợp thức hóa cho 30 hộ dân để xây dựng nhà ở, tổng diện tích 3.442m2. Trong khi đó, một phần diện tích khu đất này lại thuộc quy hoạch để giao cho KCN Đồ Sơn. Vì vậy, ngày 9-7-2007, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy ban hành Quyết định số 615/QD-UBND thu hồi quyết định hợp thức hóa nói trên.

Do đó, những hộ có đất đều không được phép xây mới, những hộ có nhà trên đất giữ nguyên hiện trạng, không được trao đổi, mua bán, cơi nới, chờ hướng giải quyết khác. Tháng 10-2012, sau khi có công văn số 6448/UBND-GT của UBND TP, UBND quận Dương Kinh phối hợp UBND huyện Kiến Thụy tổ chức đối thoại các hộ dân có quyền lợi liên quan, vận động các hộ dân bàn giao đất, tạo điều kiện cho Công ty TNHH giầy Nan 1 Việt Nam thi công xây dựng tường bao. Song từ đó đến nay, 30 hộ dân có đất trong khu vực này chưa được bố trí đất tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành Ngô Văn Bình cho biết, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân lần nào cũng kiến nghị quận, thành phố nhanh chóng xem xét bố trí tái định cư cho bà con thuộc diện nằm trong mặt bằng KCN Đồ Sơn. Theo đó, tháng 10-2015, UBND TP có Công văn số 1910/UBND-GT2 chuyển giao cho quận Đồ Sơn thực hiện, đến tháng 11-2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Dương Kinh phối hợp với UBND phường Tân Thành lấy ý kiến các hộ dân có nguyện vọng di dời về phường Hợp Đức (quận Đồ Sơn).  Tuy nhiên, vẫn chưa thống nhất giữa các bên liên quan. Để giải quyết dứt điểm kiến nghị các hộ dân, UBND quận Dương Kinh cần tích cực phối hợp với UBND quận Đồ Sơn, UBND huyện Kiến Thụy đề xuất UBND TP chỉ đạo các đơn vị  liên quan sớm phê duyệt các thủ tục đầu tư, xây dựng  phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Trên cơ sở đó xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông