Phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn): Thế trận vững chắc từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

19:07 24/08/2023

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn phường Vạn Hương đã và đang huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, mang lại nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn) giám sát hệ thống camera an ninh tại trụ sở Công an phường

Vạn Hương là phường có địa hình chủ yếu là đồi núi kéo dài, trong đó có 12 km bờ biển. Trên địa bàn hiện có 1.323 hộ dân, chia thành 2 khu vực riêng biệt: Khu dân cư tập trung có 6 tổ dân phố và Khu du lịch với trên 1.000 nhân khẩu đăng ký tạm trú, lưu trú làm nghề kinh doanh dịch vụ.

Theo thống kế, trên địa bàn phường có trên 80 cơ sở lưu trú, hơn 30 nhà hàng; hàng năm đón hàng vạn lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng, trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao và khách quốc tế.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, những năm qua, được sự tham mưu đắc lực của Công an phường, Đảng ủy, UBND phường Van Hương đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo phong trào với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Theo đó, từ đặc thù của địa bàn, phường Vạn Hương đã chủ động xây dựng các mô hình phục vụ đắc lực yêu cầu chủ động trong phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Điển hình như mô hình “Cán bộ nhân dân phường Vạn Hương giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”, “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự giữa chính quyền địa phương với các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ven biển”, “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự giữa các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn”, “Hệ thống camera an ninh”, “Tổ dân phố an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Tổ liên quan an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”...

Cũng từ các mô hình quần chúng trên, người dân đã cung cấp cho cơ quan Công an phường Vạn Hương nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an phường đã điều tra, xác minh làm rõ 6 vụ phạm pháp hình sự; lập hồ sơ quản lý 28 đối tượng nghiện ma túy, 1 đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc; bắt 1 vụ mua bán ma túy, 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy chuyển cơ quan điều tra khởi tố 4 đối tượng, xử lý hành chính 1 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý hành chính 2 vụ với 3 đối dượng vi phạm lĩnh vực về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội; vận động Nhân dân giao nộp 25 viên đạn các loại, 10 tuýp sắt, nhiều loại pháo tự cuộn...

Công an phường Vạn Hương thường xuyên phối hợp với lực lượng dân phòng tuần tra kiểm soát đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự tại các bến tàu du lịch, khu du lịch

Song song, phường Vạn Hương luôn chú trọng công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Vũ Văn Tấn, Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban chỉ đạo 799 phường Vạn Hương cho biết, xác định tuyên truyền, vận động Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, UBND phường đã đa dạng các hình thức, phương pháp thực hiện nhiệm vụ này bằng cách tổ chức các đợt ra quân tập trung, đưa các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ phong trào đặt ra tới từng hộ gia đình, từng tổ dân phố.

Năm 2023, phường đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tập trung và nghiệp vụ xây dựng phong trào cho hơn 100 lượt cán bộ cơ sở, trên 200 lượt đoàn viên thanh niên và trên 900 lượt hội viên phụ nữ...

Cùng với việc xây dựng các mô hình, phường Vạn Hương còn tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh làm nòng cốt cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo đó, Ban chỉ đạo 799 phường đã lấy lực lượng Công an phường làm nòng cốt, chủ công trong công tác giữ gìn an ninh trật tự; thường xuyên quan tâm chỉ đạo Công an phường tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”; tổ chức phát động các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Công an nhân dân vì nước quân thân, vì dân phục vụ”, và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tất cả vì Nhân dân phục vụ.

Cùng với lực lượng Công an phường, các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở (bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp) đã thực sự là lực lượng xung kích, tổ chức động viên toàn dân phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng xây dựng thế trận an ninh vững chắc từ cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội, phục vụ có hiệu quả công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển của địa phương, quận và thành phố.

Với những kết quả, thành tích trên, từ năm 2019 đến nay, phường Vạn Hương đã có 3 tập thể, 6 cá nhân được Bộ Công an, UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố bằng Bằng khen, Giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích