Phường Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền): Nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

15:06 04/07/2022

UBND phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác ủy thác 6 tháng đầu năm về thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và Chỉ thị 40 của Ban Bí thư; triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và ra mắt 3 tổ tiết kiệm và vay vốn mới. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có ông Đặng Văn Khởi, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền; đại diện lãnh đạo Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) quận Ngô Quyền và lãnh đạo phường Vạn Mỹ.

Các đại biểu dự hội nghị

6 tháng đầu năm 2022, công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn phường Vạn Mỹ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng với đối tượng được thụ hưởng, tạo điều kiện cho các hộ vay được tiếp cận nguồn vốn vay của chính phủ với lãi suất ưu đãi một cách thuận lợi an toàn, nhanh chóng góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi nền kinh tế, tạo điều kiện và nền tảng thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ Hồ Xuân Thủy phát biểu tại hội nghị

Kết quả cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường, các Hội đoàn thể và các tổ dân phố đã tổ chức giải ngân 8 đợt cho 148 lượt hộ gia đình vay vốn với số tiền là 7,6 tỷ đồng, bao gồm cả vốn mới và vốn xoay vòng, nâng tổng số dư nợ toàn phường tính đến ngày 29-6-2022 là hơn 23 tỷ đồng.

Các hộ vay vốn trên địa bàn nghiêm túc thực hiện trả gốc, lãi và thực hiện tiết kiệm đạt 100%. Việc huy động tiết kiệm từ các hộ vay đạt tỷ lệ cao, số dư tiết kiệm tính đến thời điểm hiện nay là 1.612.228.227 đồng. Công tác tuyên truyền vận động tiền gửi tiết kiệm dân cư trong 6 tháng đầu năm đảm bảo chỉ tiêu cấp trên đề ra.

Ra mắt 3 tổ tiết kiệm và vay vốn mới

Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng đạt nhiều thành tựu đáng kể. Năm 2016, tổng số dư nợ toàn phường chỉ là 850 triệu đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, dư nợ nâng lên thành 23tỷ334 triệu đồng, tăng 2745%. Công tác kiểm tra giám sát về vay vốn thường xuyên được trú trọng và thực hiện đầy đủ theo kế hoạch đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo UBND phường đã tổ chức 5 buổi kiểm tra, giám sát 5 tổ dân phố theo quyết định 3775 của thủ tướng chính phủ, đã kiểm tra thực tế tại 25 hộ gia đình. Các Hội đoàn thể đã tổ chức 7 đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với 35 hộ gia đình, đối chiếu dư nợ, kiểm tra hồ sơ, chứng từ lưu giữ của hộ vay vốn.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Qyền Đặng Văn Khởi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Qua công tác kiểm tra giám sát hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, nhiều hộ kinh doanh đã mở cửa trở lại sau đợt đại dịch và dần phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động dôi dư trên 2 địa bàn phường góp đáng kể vào ổn định kinh tế xã hội tại địa phương trong thời gian qua.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã khẳng định hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Qua đó góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đồng thời góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới UBND phường Vạn Mỹ tiếp tục tập trung bám sát các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành và cấp trên để triển khai, chỉ đạo cho vay và quản lý nguồn vốn vay hiệu quả; tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách tín dụng ưu đãi đến toàn thể nhân dân; chỉ đạo Ban giảm nghèo, bộ phận Lao động thương binh và xã hội phường, tổ trưởng các tổ dân phố rà soát đối tượng thuộc hộ cận nghèo, thoát nghèo, tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất. Bên cạnh đó, địa phương tăng cường phối hợp với NHCSXH quận, tổ tiết kiệm và vay vốn vận động các hộ vay thực hiện trả gốc, lãi và thực hiện tiết kiệm theo quy định…Nhân dịp này, 3 tổ tiết kiệm và vay vốn mới năm 2022 đã được ra mắt tại hội nghị.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông