Quận Đồ Sơn: Những mô hình tốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

22:17 06/12/2019

Những năm trở lại đây, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn quận Đồ Sơn luôn được ổn định và giữ vững. Có được kết quả trên là do sự đồng sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

 

CBCS Công an phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn) giám sát hệ thống camera an ninh tại trụ sở CAP Vạn Hương

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km về hướng đông nam với trên 20 km bờ biển cùng nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, Đồ Sơn là địa điểm nghỉ mát nổi tiếng ở miền Bắc và có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản. Quận hiện có 1 sân golf 18 lỗ, 1 resort, 189 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng kinh doanh, dịch vụ. Trong đó, có hơn 60 sơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 129 cơ sở kinh doanh lưu trú với hơn 3.500 phòng cùng 3000 lao động thường xuyên.

Những năm qua, được sự quan tâm từ Trung ương và thành phố, cơ sở hạ tầng, đô thị trên địa bàn quận Đồ Sơn được chỉnh trang, nhiều dự án lớn của Tập đoàn Him Lam, Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu; Khu dự án Đồi Rồng, Tập đoàn FLC được triển khai là 1 trong 2 địa phương trọng điểm về du lịch của thành phố, hàng năm, Đồ Sơn đón hàng triệu lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng; trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc. Cùng nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước được tổ chức tại đây.

Những lợi thế vốn có về địa lý đó đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác đảm bảo ANTT. Gần đây tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tuy giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện những loại tội phạm lưu manh có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm trên biển…

 

Quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tại Công an phường Hợp Đức

Trước thực tế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đồ Sơn thời gian qua đã triển khai đồng bộ, quyết liệt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Xuân Đài - Phó Trưởng Công an quận cho biết, phong trào trên địa bàn đã được quận xây dựng, duy trì và có bước phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn dân cư.

Nhiều giải pháp đã được Ban chỉ đạo 799 quận triển khai. Cụ thể là tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đưa nội dung phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” lồng ghép vào các hoạt động của đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp, tổ dân phố, trường học…

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đài, với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an quận Đồ Sơn đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 799 quận triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Các mô hình, điển hình tiên tiến này đều theo hướng tự quản, tự phòng, tự hòa giải từ cơ sở nên mang tính xã hội cao và được triển khai hầu hết ở các phường trên địa bàn quận, nhờ đó, góp phần quan trọng trong việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Điển hình phải kể đến mô hình “Hệ thống camera an ninh”. Được triển khai đầu tiên tại địa bàn phường Minh Đức vào tháng 12-2018, sau gần 1 năm hoạt động, với hiệu quả đem lại, tháng 8-2019, mô hình đã được nhân rộng tạo tâm lý yên tâm cho du khách khi đến với khu du lịch. Với việc ứng dụng linh hoạt công nghệ vào thực tiễn đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, mô hình được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác đảm bảo ANTT trong giai đoạn mới.

Bên cạnh mô hình hệ thống camera an ninh, nhiệm vụ quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng cũng được lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 799 các phường triển khai một cách nhiêm túc.

Từ mô hình điểm “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” tại phường Vạn Sơn triển khai vào năm 2017, đến nay mô hình đã được nhân rộng trên toàn bộ 7 phường thuộc địa bàn gồm các mô hình “Chung tay cảm hóa hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” của phường Ngọc Xuyên, “Nhân dân và cán bộ phường Bàng La giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” của phường Bàng La, “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” của phường Hợp Đức… đã góp phần quan trọng giúp những người có quá khứ lầm lỗi dần thoát khỏi thái độ kỳ thị, xa lánh, ít bị lôi kéo tái phạm tội.

Nhiều người trong số đó còn được tạo việc làm, cho vay vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Kết quả trên có được là do đội ngũ cán bộ cơ sở đã bám sát địa bàn dân cư, thường xuyên giữ liên hệ với gia đình, là cầu nối để lắng nghe tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của những người từng một thời lầm lỗi, kịp thời đồng viên, khuyến khích họ vượt qua mặc cảm, tự đứng vững trên đôi chân của mình, trở thành những người có ích cho xã hội.

Bên cạnh việc duy trì, nhân rộng các mô hình Công an quận Đồ Sơn còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể duy trì tốt phong trào để mỗi một người dân trên địa bàn quận ngày càng tự giác đấu tranh, chống tội phạm.

Với những việc làm thiết thực cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn quận Đồ Sơn đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hải Ngân

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông