Quận Đồ Sơn: Triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh Corona

16:56 10/02/2020

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCOV) gây ra, với quyết tâm không để dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, quận Đồ Sơn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa dịch theo đúng chỉ đạo của trung ương, thành phố.
Công tác tuyên truyền về cách phòng dịch Corona được triển khai sâu rộng tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận

Tích cực ứng phó với dịch 

Đồ Sơn là một địa bàn du lịch, có nhiều lễ hội, điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Hàng năm, cứ vào dịp đầu xuân năm mới, Đồ Sơn lại đón hàng vạn du khách đến dâng hương, chiêm bái; trong đó có nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, trên địa bàn có một khu công nghiệp, là nơi tập trung nhiều người nước ngoài trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Dịch bệnh Corona lại bùng phát vào đúng thời điểm này, khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn diễn ra quyết liệt, khẩn trương.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng phòng Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Corona quận Đồ Sơn cho biết, trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm dịch gây ra, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Đồ Sơn yêu cầu chính quyền các phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, không gây hoang mang trong dư luận.

Cũng theo ông Hùng, UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phường xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo kế hoạch của Bộ Y tế ban hành và chuẩn bị thiết bị, hóa chất, thuốc, giường bệnh... phục vụ cho công tác thu dung, cách ly, điều trị khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh. Các tình huống phòng, chống dịch khi chưa có dịch, khi xảy ra dịch và khi dịch lan rộng được xây dựng cụ thể.

Cụ thể, ngày 29-1, UBND quận Đồ Sơn ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND về phòng chống dịch nCoV. Ngày 31-1, quận Đồ Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Corona của quận do đồng chí Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận làm trưởng ban. Cũng trong ngày 31-1, Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; 2 đội cơ động phòng chống dịch của quận được thành lập. Tại các phường, các đơn vị cũng chủ động phòng chống dịch khi thành lập 3-4 tổ giám sát, quản lý, phát hiện những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Đồ Sơn đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các trường học, cơ sở kinh doanh lưu trú, các điểm tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn.

Chủ động cách ly, giám sát và theo dõi

Xác định nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao là lao động nước ngoài, người qua vùng dịch, khách du lịch nước ngoài, UBND quận Đồ Sơn chỉ đạo lực lượng công an, các phòng, ban chức năng quận, Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồ Sơn, chính quyền các phường… phối hợp nắm tình hình các doanh nghiệp có lao động nước ngoài trên địa bàn. 

Ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do virus Corona quận Đồ Sơn cho biết, ngày 6-2, UBND quận Đồ Sơn đề xuất thành phố 84 trường hợp cần phải thực hiện biện pháp cách ly y tế, bao gồm những lao động nước ngoài, người Việt Nam đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch. Đến sáng 7-2, quận Đồ Sơn hoàn thành hoàn thành việc đưa 20 lao động nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn vào khu vực cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu Nghị cơ sở 2 theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Quyết định số 266/QĐ-UBND. Những trường hợp còn lại, quận Đồ Sơn tiến hành cách ly, theo dõi, giám sát tại địa phương. UBND quận Đồ Sơn yêu cầu, hằng ngày, cán bộ y tế các phường, Trung tâm Y tế huyện đến các khu vực cách ly tiến hành thăm khám, đo nhiệt độ, kiểm tra các dấu hiệu của bệnh dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV quận Đồ Sơn cùng lãnh đạo doanh nghiệp vận động, thuyết phục lao động nước ngoài tới khu vực cách ly tập trung của thành phố

Trước đó, UBND quận Đồ Sơn yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ dừng đón khách là người Trung Quốc trong thời gian có dịch do virus Corona từ ngày 1-2. Đối với khách sạn, nhà nghỉ đã có khách Trung Quốc lưu trú, chủ cơ sở phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để theo dõi tình trạng sức khỏe và lịch trình đi lại của khách.

Đồng thời, yêu cầu CAQ Đồ Sơn phối hợp các đơn vị chức năng thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình số lượng người nước ngoài trên địa bàn về Ban chỉ đạo theo đúng kế hoạch; nắm chắc số lượng người tạm trú, tạm vắng; chủ động điều tra, xác minh, làm rõ các vụ việc che dấu hoặc đưa tin sai sự thật về virus Corona nhằm gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân…

Bên cạnh đó, UBND quận cũng thông báo tạm dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc và giảm quy mô lễ hội đã khai mạc trên địa bàn; hạn chế hoạt động đối với quán karaoke, các điểm du lịch, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng để tránh tập trung đông người nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch.

Đến thời điểm hiện tại, công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona trên địa bàn quận Đồ Sơn vẫn diễn ra rất quyết liệt. Trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông