Quận Đồ Sơn: Chủ động phòng chống cháy rừng dịp cuối năm

12:01 19/12/2019

Dịp cuối năm, thời tiết hanh khô kéo dài cũng là dịp cao điểm nhân dân đi tạ mộ, thắp hương, đốt vàng mã trên rừng đồi, rất dễ trở thành chất xúc tác dẫn đến hỏa họa, cháy rừng. Chính vì vậy, công tác chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng đang được các cấp, ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn quận Đồ Sơn đặc biệt quan tâm, chú trọng đẩy mạnh.

 

Quần chúng nhân dân ra quân dọn thực bì năm 2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn xảy ra một số vụ cháy rừng, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xảy ra 8 vụ cháy, trong đó có 3 vụ cháy rừng. Rất may các vụ cháy không gây thiệt hại về người và của.

Nguyên nhân được xác định ban đầu do trên các đồi thường có rất nhiều mồ mả, hàng năm cứ vào dịp cuối năm, người dân đi tảo mộ, cải táng hoặc xây mới. Việc thắp hương, hóa vàng không đúng quy định vô tình làm tản lửa, cháy lan sang các khu vực khác. Bên cạnh đó, một số chủ rừng phát nương làm rẫy khi đốt cây, thảm thực vật thiếu ý thức, dẫn đến việc cháy lan ngoài ý muốn.

Điển hình như vụ cháy rừng xảy ra và khoảng 10h30 ngày 10-11, thiêu rụi khoảng 6000 m2 thực bì rừng; một số cây keo và thông cũng bị ảnh hưởng. Vụ cháy được xác định nguyên nhân có thể do người dân lên mộ thắp hương, hóa vàng. Đáng chú ý, do gió to, địa hình phức tạp, đám cháy đã bùng phát 3 lần.

Cụ thể, đám cháy thứ nhất xảy ra lúc 10h30, xuất phát từ khu mộ dưới chân đồi 500, thuộc tổ dân phố Chẽ, phường Vạn Sơn. Ngay khi nhận được tin báo cháy, hơn 130 người được huy động tham gia chữa cháy. Đến khoảng 12h45 cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Diện tích cháy ước khoảng 2000 m3 thực bì rừng gồm ràng ràng và rác thông.

Tuy nhiên, do gió lớn, đến khoảng 13h20 cùng ngày, đám cháy lại tiếp tục bùng phát từ sườn Bắc điểm cao 125 trên diện tích khoảng 2.700m2. Sau gần 4 tiếng nỗ lực chữa cháy, đám cháy được dập tắt.

Khoảng 22h10 cùng ngày, tại khu vực Đông Nam điểm cao 125, khoảng 1.700 m2 thực bì rừng bị bùng cháy trở lại. Lực lượng tham gia chữa cháy gồm 167 người, 2 xe chữa cháy chuyên nghiệp, 1 xe bồn của Công ty Công trình công cộng được huy động để chữa cháy. Đến 5h ngày 11-11, đám cháy được dập tắt hoàn toàn và không có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, UBND quận Đồ Sơn đã tổ chức họp Ban chỉ đạo Bảo vệ và Phát triển rừng để xác định nguyên nhân vụ cháy. Theo kết quả điều tra sơ bộ, nguyên nhân cháy có thể do người dân lên mộ thắp hương, hóa vàng dịp ngày rằm sơ ý gây cháy.

Vụ cháy thứ 2 và thứ 3 có thể phát sinh trong điều kiện thời tiết có gió to, địa hình phức tạp, ngọn lửa từ đám cháy thứ nhất  bốc cao nên tàn, đốm lửa phát tán bay lên cao khiến đám cháy bùng phát trở lại.

 

Quần chúng nhân dân ra quân dọn thực bì năm 2019

Quận Đồ Sơn hiện có 346,6 ha diện tích rừng phòng hộ. Trong đó có 168,4 ha diện tích rừng đồi núi, 178,2ha diện tích rừng ngập mặn. Đặc biệt, khu vực rừng đồi núi chủ yếu gồm các loại cây như cây thông, cây keo, thảm thực bì rất dễ bắt cháy; thuộc địa bàn các phường Ngọc Hải, Ngọc Xuyên, Vạn Hương, Vạn Sơn, là khu vực tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, các điểm tổ chức lễ hội…

Nhằm siết chặt công tác phòng chống cháy rừng, không chủ quan với “giặc lửa”, UBND quận đã tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm ra quân dọn thực bì phòng chống cháy rừng mùa hanh khô năm 2019, thu dọn được hơn 10ha diện tích thực bì rừng, đào được hơn 4km đường băng cản lửa, thu gom thực bì, vật liệu dễ cháy và gắn  các biển tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng; đốt chỉ huy thảm thực bì, đảm bảo an toàn phòng chống cháy rừng.

Bên cạnh đó, UBND quận cũng chủ động triển khai các phương án, tăng cường các biện pháp bảo vệ, phòng chống cháy rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Cụ thể, UBND quận yêu cầu các phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quy định của pháp luật về PCCC rừng bằng nhiều hình thức, căng băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; vận động các đơn vị có trụ sở gần rừng, ven rừng, các tổ dân phố, hộ gia đình có vườn đồi, snh sống ven rừng, có mộ phần trên rừng ký cam kết phòng chống cháy rừng, tích cực tham gia phòng chống cháy rừng, ngăn chặn việc mang lửa, dùng lửa trong rừng và những hành vi khác gây cháy rừng trên địa bàn.

Trong đó, yêu cầu các hộ dân có phần mộ người thân trên rừng đồi phải ký cam kết khi lên mộ thắp hương, hóa vàng trong bể hóa vàng và phải mang theo can nước để dập tắt lửa, dập hết tàn lửa đảm bảo an toàn phòng chống cháy rừng mới được ra về.

Trường hợp để xảy ra cháy rừng, ngoài việc sẵn sàng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ, tuỳ theo cấp cháy và mức độ đám cháy, quận sẽ tổ chức huy động lực lượng tham gia chữa cháy, phân công lực lượng chỉ huy cho phù hợp.

Đặc biệt, với vai trò chủ công, lực lượng PCCC và CNCH, CAQ Đồ Sơn đã thường xuyên tuần tra, chốt điểm, nhắc nhở người dân và các chủ rừng nghiêm chỉnh chấp hành quy định về PCCC rừng. Đồng thời, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm cũng như ý thức của người dân về PCCC rừng.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông