Quận Đồ Sơn: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa hanh khô

15:17 06/12/2018

Bước vào mùa hanh khô, thời tiết lại diễn biến bất thường, rất dễ trở thành chất xúc tác dẫn đến cháy rừng. Chính vì vậy, công tác chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng hiện đang được các cấp, ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn quận Đồ Sơn đặc biệt quan tâm, chú trọng đẩy mạnh.

CAQ Đồ Sơn tham gia dọn thực bì tại khu vực đồi 66

Quận Đồ Sơn hiện có 346,6 ha diện tích rừng phòng hộ. Trong đó có 168,4 ha diện tích rừng đồi núi, 178,2ha diện tích rừng ngập mặn. Đặc biệt, khu vực rừng đồi núi chủ yếu gồm các loại cây như cây thông, cây keo, thảm thực bì rất dễ bắt cháy; thuộc địa bàn các phường Ngọc Hải, Ngọc Xuyên, Vạn Hương, Vạn Sơn, là khu vực tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, các điểm tổ chức lễ hội…

Đồng thời, rừng đồi núi ở những khu vực này còn có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ cho phát triển du lịch sinh thái, tạo cảnh quan cho toàn bộ khu du lịch. Đây là yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng trên diện rộng, gây thiệt hại cả về người và tài sản.

Ngoài ra, công tác quản lý đất đồi núi trên địa bàn quận còn nhiều bất cập. Tình trạng nhân dân xây mồ mả trên đồi núi vẫn chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để. Công tác điều tra, xác định nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng còn hạn chế nên không đủ sức răn đe, ngăn ngừa những hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, tại các khu rừng trọng điểm, nơi có địa hình phức tạp, các phương tiện cơ giới khó tiếp cận, không có các họng nước phục vụ công tác chữa cháy; không có quy hoạch đường giao thông, không tạo được những vành đai, khoảng cách an toàn cho việc triển khai xe chữa cháy cũng như các công cụ phương tiện khác phục vụ cho dập lửa, ngăn lửa khi có cháy rừng xảy ra.

Nhằm xiết chặt công tác phòng chống cháy rừng, không chủ quan với “giặc lửa”, ngay từ đầu năm, UBND quận đã chủ động triển khai các phương án, đảm bảo an toàn phòng chống cháy rừng vào mùa hanh khô. Cụ thể, ban chỉ đạo Bảo vệ và Phát triển rừng quận đã tiến hành in, cấp phát băng rôn tuyên truyền cho UBND các phường có rừng; chỉ đạo, kiểm tra phát huy hiệu quả tuyên truyền phòng chống cháy rừng trên địa bàn quận.

Ngoài ra, UBND quận trực tiếp phân công, giám sát chặt chẽ lịch trực phòng cháy, chữa cháy rừng cho các thành viên Ban chỉ đạo trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội Đảo Dấu, Thanh minh, Liên hoan du lịch và các ngày nghỉ cuối tuần.

Trường hợp để xảy ra cháy rừng, ngoài việc sẵn sàng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ, tuỳ theo cấp cháy và mức độ đám cháy, quận sẽ tổ chức huy động lực lượng tham gia chữa cháy, phân công lực lượng chỉ huy cho phù hợp.

Quận Đồ Sơn tổ chức ra quận dọn thực bì tại khu vực đồi 66

Theo ông Vũ Đình Hưng – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, Chỉ tính trong 9 tháng năm 2018, trên địa bàn quận xảy ra 9 vụ cháy thực bì rừng với diện tích cháy khoảng 6.700 m2. Các vụ cháy rừng đều được thông tin báo cháy kịp thời; công tác chỉ huy chữa cháy hết sức khẩn trương, các lực lượng tham gia chữa cháy phối hợp hiệu quả nên nhanh chóng khoanh vùng khống chế, dập tắt các đám cháy, không gây thiệt hại về người và tài nguyên rừng. Nguyên nhân gây ra các vụ cháy phần lớn là do người dân thắp hương, đốt vàng mã.

Cũng theo ông Hưng, để đẩy lùi hiểm họa cháy rừng mùa hành khô, UBND quận đang quyết liệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của rừng đối với đời sống con người bằng nhiều hình thức. Hiện quận đã tổ chức ra quân phát dọn thực bì, duy trì các tổ tuần tra bảo vệ rừng, nhắc nhở nhân dân, du khách và các em học sinh tham quan trên khu vực rừng đồi tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, không sử dụng lửa trong rừng, ven rừng…

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông