Quận Đồ Sơn: Chuyển mình với những dự án lớn

09:21 19/01/2020

Năm Canh Tý 2020, xác định lấy du lịch và khai thác thủy sản làm trung tâm, với chủ đề “Tăng cường kỷ cương công vụ và thu, chi ngân sách - Tập trung giải phóng mặt bằng”, quận Đồ Sơn phấn đấu hoàn thành 22 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, trong đó, tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế trên 15%. Đặc biệt, với những công trình, dự án lớn đang triển khai chắc chắn sẽ tạo sức bật, nền tảng vững chắc để phát triển Đồ Sơn trở thành một trung tâm du lịch xứng tầm quốc tế.
Khu vực bến cá Ngọc Hải khi được nâng cấp hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy ngành khai thác thủy sản địa phương phát triển (ảnh: Trần Sơn)

Đi lên từ khó khăn

Nhắc đến Đồ Sơn là nhắc đến du lịch biển và khai thác thủy sản. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, cả hai thế mạnh này đều gặp khó. Trong khi ngành du lịch đối mặt với thực trạng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu điểm vui chơi, giải trí tầm cỡ, thiếu sản phẩm đặc thù, thì ngành khai thác thủy sản liên tục gặp khó do thiếu lao động, thời tiết thất thường, dịch vụ hậu cần nghề cá chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến du lịch và khai thác thủy sản, mà còn tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của quận Đồ Sơn.

Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Xuân Minh cho biết, năm 2019, quận Đồ Sơn cơ bản hoàn thành 25/26 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ quận đề ra. Trong đó, 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, như: tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế 15,79%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 470 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt hơn 1.720 tỷ đồng…

Những kết quả trên là sự phấn đấu, nỗ nực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Bằng các biện pháp quyết liệt, phù hợp với thực tế, quận Đồ Sơn từng bước khắc phục khó khăn, tháo gỡ các “nút thắt”, nhất là với du lịch và khai thác thủy sản. Với ngành du lịch, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách, quận Đồ Sơn chấm dứt việc cho thuê vỉa hè các khu du lịch bán hàng sau 18 giờ, bãi tắm khu 2 được thành phố đồng ý thí điểm cho các hộ thuê kinh doanh ô dù, ghế ngồi, nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, thái độ phục vụ của những người làm du lịch ở Đồ Sơn cũng dần được cải thiện…

Nhờ vậy, du lịch Đồ Sơn dần lấy lại thiện cảm của du khách. Điều này được thể hiện bởi con số hơn 2,6 triệu lượt khách du lịch đến với Đồ Sơn trong năm 2019, tăng gần 18%, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt hơn 1.400 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2018. Đối với ngành khai thác thủy sản, với các chính sách hỗ trợ hợp lý, ngư dân Đồ Sơn mạnh dạn đầu tư kinh phí đóng mới, nâng cấp tàu cá có công suất lớn, mua sắm thêm ngư cụ, các trang thiết bị hiện đại để vươn khơi.

Xuân về trên những công trình mới

Đồng chí Bùi Thị Hồng Vân - Bí thư Quận ủy Đồ Sơn cho biết, để thực hiện thắng lợi 22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2020 mà Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ quận đề ra và tạo tiền đề cho những năm sau, quận Đồ Sơn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tạo điều kiện thuận lợi triển khai, sớm đưa vào hoạt động các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn.

Trong đó, có thể kể đến dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng của Tập đoàn Geleximco (phường Vạn Hương) với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng được Tập đoàn tập trung nguồn lực tài chính để triển khai với tốc độ nhanh nhất để sớm đưa vào hoạt động với các tiện ích, dịch vụ cao cấp như: sân golf, trung tâm thương mại, khu vui chơi thể thao trên biển...

Mục tiêu thi công Dự án giai đoạn 1 gồm các hạng mục: hồ nước ngọt, đường ven hồ, công viên cây xanh, khu nhà shop house; khu vui chơi, thể thao nước, giải trí hồ nước mặn; hạ tầng giao thông, cảnh quan cây xanh trục đường chính (48m và 36m); hạ tầng khu ở biệt thự, công viên cây xanh đảo con sò; thi công sân golf giai đoạn 1 (18 hố).

Cùng với Dự án Đồi Rồng cùng hàng loạt dự án quan trọng khác, như: dự án khu du lịch- nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu, dự án mở rộng sân golf Đồ Sơn… được kỳ vọng sẽ đưa du lịch Đồ Sơn lên tầm cao mới xứng tầm với tiềm năng, lợi thế. Cũng theo Bí thư Quận ủy Đồ Sơn, năm 2020, ngành khai thác thủy sản Đồ Sơn được dự báo nhanh chóng thoát khỏi khó khăn bằng dự án nâng cấp Cảng cá Ngọc Hải, dự án đầu tư xây dựng khu hậu cần nghề cá…

Một góc khu du lịch Đồ Sơn nhìn từ trên cao (Ảnh: Trần Sơn)

Mặc dù là một quần thể liên kết du lịch đặc biệt hấp dẫn Đồ Sơn – Cát Bà, song do hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật của Đồ Sơn vẫn còn hạn chế, chưa được đầu tư xây dựng; giao thông đô thị chỉ tập trung chủ yếu tại khu vực đô thị cũ. Để khắc phục điểm yếu về giao thông, hạ tầng kỹ thuật, quận Đồ Sơn tập trung các nguồn lực triển khai hàng loạt dự án quan trọng trọng năm 2020, như: tuyến đường từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún có hướng tuyến qua các phường Vạn Hương, Ngọc Xuyên, Minh Đức kết nối vào hệ thống giao thông khu I, II, III và các dự án nghỉ dưỡng tại Khu khu lịch Đồ Sơn, đồng thời tạo thành trục hành lang kinh tế - kỹ thuật đô thị theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, kết nối khu du lịch Đồ Sơn với trung tâm thành phố; hay tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục chính, các ngõ phố mang đến diện mạo mới cho hệ thống giao thông quận Đồ Sơn…

Bên cạnh đó, nhằm tạo ra quỹ đất lớn để thu hút đầu tư, triển khai các dự án, quận Đồ Sơn có nhiều đổi mới trong xây dựng quy hoạch, đặc biệt là các khu, điểm du lịch, đề xuất xây dựng quy hoạch biển để tạo điều kiện triển khai các dự án đầu tư, phát triển du lịch.

Đồng thời, xây dựng các quy hoạch chuyên ngành để tạo điều kiện triển khai các dự án phát triển kinh tế, đô thị biển theo định hướng hiện đại, thông minh theo mục tiêu Chương trình hành động số 28 của Ban Thường vụ Quận ủy Đồ Sơn thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích