Quận Đồ Sơn: Sâu nặng nghĩa tình với công tác đền ơn đáp nghĩa

15:19 24/07/2018

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hàng nghìn người con ưu tú của miền biển Đồ Sơn đã lên đường làm nhiệm vụ, trong đó hơn một nghìn người đã chiến đấu, hy sinh anh dũng hoặc để lại một phần xương máu của mình tại các chiến trường. Ghi nhận sự hy sinh, đóng góp to lớn đó của quân và dân quận Đồ Sơn, hơn 70 năm qua, dù ở giai đoạn lịch sử nào, công tác thương binh, liệt sỹ, chính sách hậu phương quân đội luôn được quận Đồ Sơn quan tâm, chăm sóc.

Đồng chí Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; đồng chí Bùi Thị Hồng Vân, Phó Bí thư thường trực Quận ủy thăm, tặng quà gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiên (tổ dân phố Quang Trung, phường Minh Đức) nhân dịp 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (Ảnh: Thủy Chung)

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công tác chăm sóc người có công luôn được quận Đồ Sơn xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên và lâu dài. Trong những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, quận đã giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; hàng năm chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần đối với người có công với cách mạng đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, không để sảy ra sai sót.

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", thực hiện chính sách hậu phương quân đội cũng từ đó được triển khai sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân; với nhiều hoạt động thiết thực.

Bà Bùi Thị Minh – Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Đồ Sơn cho biết, quận hiện có 1.270 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 4 mẹ Việt Nam anh hùng. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, những năm qua, địa phương luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Hàng năm nhân dịp các ngày lễ, tết; lãnh đạo quận và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn quận tổ chức thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận. Thực hiện tốt công tác vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ hàng trăm gia đình chính sách khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa; vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cũng theo bà Minh, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, cùng với việc tổ chức thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, thành phố một cách chu đáo, kịp thời, quận còn chuẩn bị hơn 1.200 suất quà có giá trị 500.000 đồng/ suất dành tặng các gia đình chính sách trên địa bàn; phối hợp Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và các phường trên địa bàn triển khai các hoạt động tri ân, bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà, quét dọn và dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ...

Tính đến thời điểm hiện tại, quận Đồ Sơn đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền 150 triệu đồng, các tổ chức chính trị xã hội cũng chuẩn bị nhiều suất quà có giá trị từ 500.000 đồng dành tặng các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn.

Các phường đã kêu gọi vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền là 256.500.000 đồng, tặng 48 sổ tiết kiệm trị giá 23 triệu đồng, tặng 701 suất quà trị giá hơn 200 triệu đồng cho các gia đình chính sách.

Đồng thời, quận đã chỉ đạo thực hiện tốt Quyết định 22 của Chính phủ về hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở đợt 1 cho 73 hộ gia đình với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở đợt 2 cho 56 hộ gia đình với số tiền hơn 1,7 tỷ. Ngoài ra, quận còn chỉ đạo hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà từ nguồn xã hội hóa cho 7 hộ gia đình người có công với kinh phí 118 triệu đồng; công tác sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ quận và các phường được quan tâm với tổng kinh phí đầu tư là 640 triệu đồng.

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác giải quyết các hồ sơ tồn đọng đối với người có công, vừa qua, 12 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ thời kỳ chống Pháp đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao Bằng Tổ quốc ghi công ngày 18/7/2018.

Bằng những việc làm thiết thực, đậm tình người, công tác đền ơn đáp nghĩa của quận Đồ Sơn đã làm ấm lòng các gia đình chính sách, tô đậm thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ đó trở thành phong trào lan tỏa trong toàn nhân dân.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông