Quận Dương Kinh phủ sóng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”

10:35 27/07/2023

Quận Dương Kinh hiện có 6 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các phường trên địa bàn đang phát huy tích cực vai trò trong công tác PCCC ở cơ sở.

Tham gia mô hình, mỗi hộ dân được hỗ trợ bình chữa cháy xách tay (loại bình bột ABC hoặc bình khí CO2) và tối thiểu một dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa...) cùng chuông báo cháy phía ngoài nhà được liên kết với nhau để khi xảy ra sự cố cùng phối hợp xử lý.

Cùng với đó, các gia đình tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC” có trách nhiệm  tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho người dân nhất là các hộ có nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh có kỹ năng ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng để hạn chế tối đa thiệt hại.

Theo Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an quận, “Tổ liên gia an toàn PCCC” nói trên có từ 5-15 hộ dân liền kề nhau. Ngoài ra, mỗi thành viên trong các  gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114”; đồng thời biết sử dụng thành thạo các dụng cụ PCCC...

Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy” trên địa bàn phường Tân Thành (quận Dương Kinh)

 Song song với các “Tổ liên gia an toàn PCCC” là các “Điểm chữa cháy công cộng” được lập trong các khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân có chiều dài từ 50m trở lên (xe chữa cháy không tiếp cận).

Mỗi điểm cũng được trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ (búa, rìu, xà beng, kìm cộng lực…) để kịp thời chữa cháy, cứu người, cứu tài sản ngay khi đám cháy mới xảy ra.

Ông Trần Văn Tĩnh, ở Tổ dân phố Quảng Luận, phường Đa Phúc chia sẻ: “Mô hình rất hiệu quả, thiết thực đối với những khu vực có diện tích nhỏ, nhiều ngõ sâu, đông dân cư và có hoạt động buôn bán đông đúc. Bên cạnh việc duy trì hoạt động và nhân rộng mô hình, chúng tôi mong muốn thường xuyên được tập huấn, diễn tập để nâng cao kỹ năng PCCC”.

     

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an quận Dương Kinh hướng dẫn các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC vận hành sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và hệ thống chuông đèn báo cháy

UBND quận Dương Kinh được sự tham mưu của Công an quận đang nỗ lực khuyến khích, vận động người dân tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình.

Mục tiêu được đặt ra là sau ngày 30-6-2023, 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và liền kề nhau tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”. 100% Khu phố trong khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân cư (hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ, tập thể cũ…) có chiều dài từ 50m trở lên có “Điểm chữa cháy công cộng”.

Thượng tá Phạm Đức Dũng, Phó Trưởng Công an quận Dương Kinh cho biết, đơn vị rất an tâm khi những kiến thức về PCCC&CNCH được người dân tiếp thu, áp dụng thành công. Công an quận sẽ phát huy kết quả này để nhân rộng tại tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn quận.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông