Quận Dương Kinh: Động lực phát triển bền vững từ hoàn thiện hạ tầng và chuyển đổi số

11:05 19/08/2024

Những năm gần đây, quận Dương Kinh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và chuyển đổi số. Đây được coi là những giải pháp quan trọng để quận hướng đến đô thị thông minh và là trọng điểm phát triển kinh tế phía Đông Nam thành phố.

Với mục tiêu lớn xây dựng chính quyền số nhằm thiết lập một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, toàn quận Dương Kinh đã tập trung cao, quyết liệt triển khai số hóa dữ liệu phục vụ hệ thống Cơ sở dữ liệu dùng chung tại quận đồng thời kết nối đồng bộ với dữ liệu ngành và kho dữ liệu dùng chung của thành phố. Hiện, địa phương là một trong những đơn vị đi đầu Hải Phòng trong xây dựng phòng họp số, tổ chức kỳ họp không giấy tờ.

Bên cạnh đó, quận tích cực thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, điểm nhấn nổi bật là quận đã nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến tại 6 phường đồng thời tích hợp liên thông dữ liệu quận - phường với trục liên thông dữ liệu của thành phố. Đáng ghi nhận nữa, các Tổ Công nghệ số cộng đồng và Tổ công tác Đề án 06 hoạt động hết sức hiệu quả trong việc phổ cập kỹ năng số, thay đổi dần nhận thức, thói quen để người dân tham gia và là đối tượng hưởng lợi.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế quận Dương Kinh hoàn thành năm 2023 góp phần phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn

Cùng với chuyển đổi số, Dương Kinh cũng đang nỗ lực ưu tiên thu hút các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường như: Điện tử, viễn thông, cơ điện tử, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh kết hợp thúc đẩy các ngành thương mại - dịch vụ có lợi thế và giá trị gia tăng cao gồm: Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục - đào tạo, du lịch chất lượng cao, logistics, để trên cơ sở đó hình thành các công trình kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị.

Theo báo cáo của UBND quận, 6 tháng đầu năm 2024, quận có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, thu ngân sách tại một số khoản thu đạt cao như tiền sử dụng đất (đạt 101,6%), thuế đất phi nông nghiệp (đạt 88,8%), phí và lệ phí (đạt 71,4%),…

Song song, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của quận luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm với công việc. Tỷ lệ các cơ quan, đơn vị, địa phương nợ việc, chậm việc giảm sâu so với thời điểm cùng kỳ.

Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Phương cho biết thêm, bằng những giải pháp thiết thực, địa phương đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng và phát huy lợi thế, khai thác tối đa các nguồn lực cho phát triển đô thị, cải cách hành chính, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Minh chứng là trên lĩnh vực hạ tầng giao thông, quận đã và đang hoàn thiện nhiều dự án trọng điểm như: Tuyến đường trục Đại Thắng, đường Hải Phong trên địa bàn phường Hòa Nghĩa; đường bề mặt rộng 25m tại phường Hưng Đạo. Đặc biệt, Dự án đầu tư tuyến Vành đai 2, đường Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng đi qua địa bàn cũng đang được địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tập trung triển khai.

Về phát triển đô thị, Công ty CP Vinhomes cùng với quận đang hoàn chỉnh thủ tục để khởi công Dự án Xây dựng khu đô thị mới tại quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy với diện tích 240,6ha, tổng vốn đầu tư trên 23.000 tỷ đồng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông