Quận Dương Kinh: Nỗ lực vượt chỉ tiêu về thu ngân sách

15:49 19/08/2018

Là một địa bàn rộng, lượng dân cư nhỏ, doanh nghiệp ít với khoảng trên 300 doanh nghiệp hoạt động trên thực tế, bao gồm chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể nên công tác thu ngân sách của quận Dương Kinh gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực, thực hiện quyết liệt các giải pháp, tạo bứt phá thu ngân sách, quận Dương Kinh không chỉ hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu thu ngân sách những tháng đầu năm 2018. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Dương Kinh về vấn đề này.

Quận Dương Kinh đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

 Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả thực hiện của công tác thu ngân sách của quận Dương Kinh từ đầu năm đến nay?

Ông Nguyễn Minh Hòa: Từ đầu năm đến nay, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước quận Dương Kinh, Chi cục thuế quận thu đạt khoảng 219 tỷ 412 triệu đồng, bằng 67,94% kế hoạch, trong đó thu trên địa bàn quận ước đạt 131 tỷ 061 triệu đồng, bằng 78,29% kế hoạch.

Một số chỉ tiêu đạt cao, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao như thuế ngoài quốc doanh thu trên 53 tỷ 600 triệu đồng, bằng gần 79% mức kế hoạch, đạt khoảng 170 % so với cùng kỳ; tiền thuê đất đạt hơn 21 tỷ đồng, bằng 131,6% dự toán và đạt 133,8% so với cùng kỳ; tiền sử dụng đất đạt 27 tỷ 500 triệu đồng, bằng 92% kế hoạch; tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt trên 4 tỷ đồng 156 triệu đồng, bằng 92,4% kế hoạch…

Phóng viên: Để đạt được những kết quả trên, Chi cục thuế quận Dương Kinh đã thực hiện những giải pháp nào thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hòa: Để đạt được mục tiêu, ngay từ đầu năm, Chi cục thuế quận Dương Kinh thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND quận trong công tác thu ngân sách, với việc chủ động xây dựng kế hoạch hành động, với nhiều giải pháp thiết thực, mang tính đột phá,  được cụ thể hóa bằng các mục tiêu, nhiệm vụ sát thực tế.

Bằng nhiều hình thức như phát loa, phát tờ rơi…, Chi cục tăng cường công tác tuyên truyền cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân về luật thuế, chính sách thuế, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, công tác kê khai, nộp thuế từ đó giúp các đối tượng hiểu rõ về luật thuế và nâng cao ý thức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc nộp thuế.

Ngoài ra Chi cục còn đến từng tổ chức, cá nhân để tuyên truyền giải thích về những điều được bổ sung sửa đổi theo các văn bản pháp luật về thuế để họ nắm bắt và thực hiện.

Đặc biệt trong thời gian qua, Chi cục thuế quận tăng cường kiểm tra từ các tờ khai báo cáo tài chính của các tổ chức, doanh nghiệp, phân loại rủi ro theo đúng quy định của ngành thuế, từ đó quản lý tốt hơn và yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các tài liệu khác phục vụ cho việc kiểm tra sao cho đúng với thực tế.

Mặt khác, Chi cục kiểm tra trực tiếp tại trụ sở của các đơn vị, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện  chấn chỉnh, xử lý các đơn vị chưa kê khai nộp thuế theo đúng pháp luật. Đến nay, Chi cục thuế quận Dương Kinh đã tiến hành kiểm tra trên 50 doanh nghiệp. Qua kiểm tra đã tăng thu trên 2 tỷ đồng.

Có thể nói, việc thực hiện biện pháp tuyên truyền, vận động đôn đốc thu nợ thuế đã góp phần trong tăng thu ngân sách. Năm 2017, toàn quận có 1.014 hộ nợ đọng thuế với số tiền trên 203 triệu đồng, trong đó có khả năng thu của 676 lượt hộ với số tiền khoảng 135 triệu đồng.

Kết quả đến nay, Chi cục đã thu được khoảng hơn 300 lượt hộ với số tiền gần 130 triệu đồng. Chi cục đã tăng cường phối hợp với các phòng, ban, ngành của quận, với UBND các phường trong công tác quản lý, biện pháp chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận.

Hàng tháng, Chi cục cùng UBND các phường tiến hành rà soát để đưa các hộ kinh doanh vào diện quản lý, thường xuyên bám sát địa bàn, tham gia các đoàn công tác trực tiếp làm việc với các hộ nợ đọng để tuyên truyền, đôn đốc các hộ còn nợ thuế.

Đồng thời, Chi cục thuế quận tăng cường quản lý, tiến hành rà soát tất cả các đơn vị vãng lai trên địa bàn quận. Trong đó chú trọng phối hợp với các ngành, kho bạc, ngân hàng để quản lý thu thuế các nhà thầu có hoạt động xây dựng vãng lai để tăng thu. Qua rà soát, đã thu thuế được 4-5 đơn vị vãng lai, đạt trên 4,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó Chi cục thuế quận Dương Kinh tăng cường kiểm tra đối với các ngành nghề nhạy cảm như các các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà nghỉ, karaoke theo sự chỉ đạo của ngành thuế, từ đó để tăng thu.

Hàng tháng tổ chức đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác thu từng sắc thuế, tập trung chỉ đạo đối với những lĩnh vực thu gặp khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, trong thời gian qua, quận Dương Kinh đã chú trọng những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với quan điểm là luôn mở cửa, khuyến khích các nhà đầu tư và sản xuất, ưu tiên đối với những doanh nghiệp có công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, phát triển các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chế biến thực phẩm...

Quận luôn thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ANTT, tiếp xúc với các doanh nghiệp để qua đó nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông