Quận Hải An: Chuẩn bị sẵn sàng cho công dân nhập ngũ

22:23 12/02/2014

 

Trong nhiều năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, quận Hải An luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, đặc biệt là công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đến nay, quận đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt giao quân thứ nhất năm 2014 vào ngày 17-2, bảo đảm cả số lượng và chất lượng tân binh.

Thượng tá Đinh Văn Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Hải An cho biết: “Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, ngay từ tháng 11-2013, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) quận đã chỉ đạo các phường, ban, ngành, đoàn thể quận triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm đúng quy trình, đúng luật. Hội đồng NVQS quận tổ chức quán triệt các hướng dẫn, quy định của Bộ CHQS thành phố, triển khai hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân những năm trước, xác định biện pháp tháo gỡ khó khăn…”.

 Sau khi có kế hoạch của Bộ CHQS thành phố và Hội đồng NVQS quận, Ban CHQS quận chủ động tham mưu cho Quận ủy, HĐND, UBND quận xây dựng kế hoạch chi tiết. Hội đồng NVQS quận đã chủ động chỉ đạo Hội đồng NVQS các phường rà soát số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, các đối tượng thuộc diện miễn, hoãn bảo đảm khách quan, công bằng, dân chủ và đúng luật.

Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan quân sự các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, làm cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên hiểu rõ về Luật NVQS, nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của bản thân đối với việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời bình.

Thực hiện chỉ tiêu giao quận đợt 1-2014, quận Hải An có 105 thanh niên nhập ngũ. Tham gia khám sơ tuyển NVQS cho đợt giao quân tháng 2-2014, toàn quận 270 thanh niên lên trạm khám tuyển, đạt 108% so với chỉ tiêu điều khám. Trong đó, Hội đồng NVQS quận đã chốt quân số 123 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, có 5% thanh niên trình độ cao đẳng, đại học; 63% trình độ THPT; 32% THCS. Đặc biệt, trong mùa tuyển quân năm nay, toàn quận có 17 thanh niên làm đơn tình nguyện nhập ngũ.

Cùng với việc chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng cho lệnh gọi nhập ngũ, Ban CHQS quận phối hợp với các địa phương lập hồ sơ, rà soát chất lượng chính trị cho thanh niên đủ điều kiện; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ. Quận đã tổ lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho 50 thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; tổ chức tặng quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng), nhằm động viên thanh niên lên đường tòng quân. Bên cạnh đó, quận đã tổ chức tiếp xúc, tư vấn, liên hệ với các cơ quan xí nghiệp trên địa bàn, giới thiệu việc làm cho 78 thanh niên xuất ngũ năm 2013.

Ông Trần Văn Sơn, ở phường Đoạn Xá 1, Đông Hải, hiện có 2 con đang tại ngũ, nhưng trong đợt giao quân này, gia đình ông tiếp tục động viên con trai thứ 3 là em Trần Văn Tùng, sinh 1995, lên đường tòng quân. Khi được hỏi cảm nghĩ trước ngày nhập ngũ, Tùng cho biết: “Em ước mơ đứng trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam nên đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Em tin rằng môi trường đó sẽ rèn luyện cho em bản lĩnh, sớm trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình cũng phấn khởi, tạo mọi điều kiện để em yên tâm lên đường làm tròn nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc”.

Công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ trên địa bàn quận Hải An nhiều năm nay đã đi vào nề nếp, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng luật ở tất cả các khâu trong quá trình tuyển quân, từ nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số và quản lý thanh niên đã trúng tuyển.

Ban CHQS quận phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các phường trong quận tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, thiết thực và có hiệu quả Luật NVQS và công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong những năm tiếp theo.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông