Quận Hồng Bàng: Các trường Tiểu học bán trú tổ chức đón và bố trí chỗ nghỉ cho học sinh đến lớp sớm

    10:57 29/05/2020

    Thực hiện chỉ đạo của sở Giáo dục và đào tạo, phòng Giáo dục và đào tạo quận Hồng Bàng, các trường tiểu học trên địa bàn quận Hồng Bàng chủ động điều chỉnh thời gian đón, bố trí khu vực đón học sinh đảm bảo an toàn, mát mẻ trong những ngày nắng nóng…

     Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương tổ chức đón học sinh đi học sớm

    Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng Nguyễn Vân Anh, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo ngày 22-5 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc đề nghị mở cổng trường và bố trí khu vực cho những học sinh không bán trú khi đến trường sớm có thể được vào trường, có chỗ ngồi trong lúc chờ tới giờ vào lớp, Phòng đã ra văn bản chỉ đạo tới các nhà trường Tiểu học có tổ chức ăn bán trú cho học sinh học 2 buổi/ngày thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố và ngành GD-ĐT.

    Trên thực tế, Trưởng phòng Nguyễn Vân Anh cho biết thêm, sau thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19, số học sinh đăng ký ăn bán trú tại các trường Tiểu học trên địa bàn quận giảm hơn 100 cháu. Bên cạnh đó, một số trường Tiểu học do không đủ điều kiện học 2 buổi/ngày, như: thiếu bếp ăn, số học sinh đăng ký ít… nên các trường Tiểu học: Trần Văn Ơn, Ngô Gia Tự, Nguyễn Huệ tạm dừng hoạt động bán trú. Những trường còn lại có tổ chức hoạt động bán trú, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận chỉ đạo thực hiện nghiêm theo văn bản của Sở GD-ĐT.

    Học sinh đi học sớm được bố trí vào Hội trường trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương

    Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, cô giáo Nguyễn Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục và đào tạo quận, Nhà trường đã tổ chức họp Ban Giám hiệu, phân công tổ bảo vệ, giáo viên, nhân viên trực thực hiện nghiêm theo chỉ đạo trên. Theo đó, do điều kiện phòng học còn hạn chế nên nhà trường chỉ tổ chức ăn bán trú cho học sinh 2 khối 1, 2 với tổng số 430 học sinh đăng ký bán trú/ tổng số 1.049 học sinh toàn trường.  Vào buổi chiều, số học sinh lớp 1, 2 không bán trú và một số cháu về nhà ăn cơm, sẽ vào lớp lúc 14h10’, tuy nhiên có nhiều cháu đến sớm so với thời gian học từ 30’ đến 1h. Bên cạnh đó, số học sinh học 1 buổi/ngày sẽ vào lớp lúc 13h30’ hàng ngày, trong số này cũng có học sinh đi học sớm. Giờ học của học sinh như vậy, nhà trường phải bố trí giờ đón học sinh hết sức khoa học.

    Nhà trường bố trí tổ bảo vệ phân ca trực thông trưa, bố trí giáo viên trực và Đoàn thanh niên, nhân viên đón học sinh tại Cổng 2 của nhà trường, đón học sinh làm 2 đợt. Đợt 1, đón các cháu học 1 buổi/ngày; đợt 2 đón các cháu không bán trú và về nhà ăn cơm quay lại trường sớm. Các cháu được đón vào trường, bố trí ngồi chờ tại Hội trường, có quạt mát, có giáo viên trực trông nom cho đến lúc các cháu đến giờ vào học…

    Học sinh đi học sớm được bố trí vào thu viện thân thiện tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

    Tại Trường Tiểu học Bạch Đằng, có tổng số 626 học sinh lớp 1, 2, trong đó có 470 học sinh đăng ký ăn bán trú, còn lại 156 học sinh không đăng ký ăn bán trú. Nhà trường bố trí cho các học sinh đến sớm vào các phòng học của học sinh học 1 buổi/ngày, buổi chiều còn trống, để chờ giờ vào học chiều…

    Tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, cô giáo Đoàn Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường tổ chức ăn bán trú đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, với 2.195 học sinh đăng ký ăn bán trú/ tổng số 2.246 học sinh toàn trường. Qua khảo sát, nhà trường xác định có 51 cháu không đăng ký ăn bán trú, trong đó có 35 cháu học tại điểm trường A, 16 cháu học tại điểm trường B; ngoài ra, còn một số cháu được bố mẹ cho về nhà ăn cơm với gia đình rồi quay trở lại lớp bán trú cùng các bạn.

    Các em có thể đọc sách trong lúc chờ vào lớp

    Số học sinh này có cháu đến sớm, 1h đã có mặt ở trường (sớm hơn giờ học chiều 1 giờ đồng hồ); nhưng cũng có cháu đến sát giờ mới chạy vội vào lớp. “Đa số các con đến sớm là chạy ào lên phòng học ở với cô giáo ngay. Cái này nhà trường từ lâu đã không cấm. Số khác, các cháu đến sớm không muốn lên lớp cũng có thể vào thư viện của nhà trường đọc sách chờ đến giờ vào học…”, Hiệu trưởng TH Đinh Tiên Hoàng chia sẻ.

    Trước đó, ngày 22-5, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Lê Quốc Tiến ký ban hành Công văn 1107/SGDĐT-VP về việc mở cổng trường cho học sinh đến sớm có chỗ vào chờ trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa và Công văn số 1109/SGDĐT-VP về việc rà soát các trường đủ tiêu chuẩn dạy hai buổi/ngày và học bán trú vừa được.

    Học sinh Trường Tiểu học Bạch Đằng được bố trí vào các phòng học còn trống

    Công văn 1107 nêu, qua phản ánh của phụ huynh học sinh và kiểm tra thực tế của Sở Giáo dục và Đào tạo, một số trường Tiểu học có tổ chức bán trú đóng cổng trường từ 11h30 đến 13h30 (thời gian nghỉ trưa của học sinh bán trú) khiến nhiều học sinh không bán trú đi học sớm không được vào trường. Các em phải tụ tập, la cà ở các hàng quán hoặc đứng đợi ở ngoài vỉa hè, lòng đường ngoài cổng trường. Việc này dẫn đến nguy cơ các em dễ bị tai nạn giao thông, kẻ xấu lạm dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe do mưa, nắng… Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GD-ĐT yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Tiểu học nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

    1. Không được khóa cổng trường trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa để học sinh không bán trú đi học sớm được vào trường.

    2. Bố trí khu vực chờ đến giờ học buổi chiều cho học sinh không bán trú, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi, sinh hoạt của học sinh bán trú.

    Sở GD-ĐT yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện nghiêm túc triển khai thực hiện.

    Trở lại trường sau dịch COVID-19, giảm khá nhiều số học sinh bán trú

    Công văn 1109 nêu, trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thời gian học tập của học sinh năm học 2019-2020 phải kéo dài đến ngày 15-7-2020. So với những năm học trước, đây là khoảng thời gian thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Để đảm bảo các điều kiện cho học sinh học hai buổi/ngày và học bán trú, Sở GD-ĐT đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo phòng GD-ĐT trực thuộc phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại các nhà trường, đặc biệt là trường có tổ chức học hai buổi/ngày và học bán trú về hệ thống điện, nước, máy điều hòa, quạt mát, an toàn vệ sinh thực phẩm... Đối với các nhà trường không đảm bảo những điều kiện trên, đề nghị cho dừng việc tổ chức học hai buổi/ngày và học bán trú.

    Kết quả kiểm tra, rà soát đề nghị gửi về Sở GD-ĐT qua Văn phòng Sở trước ngày 30-5-2020 để Sở có căn cứ, tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hải Phòng.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông