Quận Hồng Bàng: Nỗ lực “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

09:22 20/08/2020

Từ tháng 4-2020, quận Hồng Bàng không còn hộ nghèo. Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình phát triển, quận Hồng Bàng có chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo (người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi…); đồng thời giúp hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống. Với những giải pháp thiết thực, quận sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Quận Hồng Bàng trao kinh phí giảm nghèo đến tận tay người dân

Đưa người nghèo thoát nghèo

Chị Đỗ Thị Nga, số 101 phố Hùng Duệ Vương, phường Thượng Lý là một người khuyết tật nặng, có con đang học lớp 6. Trước năm 2019, chị chỉ có thu nhập 405 nghìn đồng/tháng từ nguồn trợ cấp người khuyết tật. Từ năm 2019, gia đình chị được quận hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng. Đến nay, chị có thu nhập 2 triệu đồng/tháng, cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Rồi vào dịp lễ, tết, các ban ngành phường, quận quan tâm dành tặng quà, hỗ trợ gạo, vật dụng sinh hoạt, cuộc sống của mẹ con chị đủ đầy, ấm áp hơn.

Hay như trường hợp bà Đỗ Thị Cảnh ở phường Trại Chuối, ngoài 80 tuổi, chỉ có lương người cao tuổi 270 nghìn đồng/tháng, ở cùng con gái không có việc làm vì sức khỏe yếu. Gia đình bà được hỗ trợ 1,730 triệu đồng/tháng, hiện có mức thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Tương tự, hộ bà Trần Thị Hiển 65 tuổi, ở số 36 Chè Chai, phường Hoàng Văn Thụ, không con cháu. Hàng ngày, bà Hiển bán rau, thu gom ve chai và được nhận 405 nghìn đồng tiền hỗ trợ hàng tháng. Hiện nay, hộ bà được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tháng, giúp bà ổn định cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ Đoàn Việt Tùng cho biết: “Có thể khẳng định, nhờ chính sách hỗ trợ thiết thực của quận, người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua đó, không chỉ những hộ được nhận hỗ trợ mà đông đảo người dân thấy được sự quan tâm các cấp chính quyền đối với việc cải thiện đời sống nhân dân; càng  thêm tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền; tạo đà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”…

Mệnh lệnh từ trái tim

Bí thư Quận ủy Trần Quang Tuấn cho biết, từ năm 2011 đến nay, quận Hồng Bàng có nhiều biện pháp giảm nghèo hiệu quả, được thành phố đánh giá cao. Nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, số hộ nghèo giảm nhanh. Năm 2011, toàn quận còn 1.030 hộ nghèo. Đến tháng 6-2018, trên địa bàn quận còn 109 hộ nghèo. Những hộ nghèo còn lại phần lớn thuộc trường hợp người già cô đơn, người khuyết tật nặng, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Với những hộ dân này nếu không có chính sách phù hợp thì không có khả năng thoát nghèo.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực tế, quận Hồng Bàng xác định giải pháp huy động cộng đồng chung tay, đặc biệt là các doanh nghiệp trợ giúp các hộ nghèo. Theo đó, UBND quận phát động các doanh nghiệp trên địa bàn quận ủng hộ kinh phí, giúp hộ có nguồn thu ổn định thoát nghèo. Đồng thời, quận giao chỉ tiêu giảm nghèo cho mỗi phường. Qua đó, các phường tích cực kêu gọi các nguồn tài trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Năm 2019, tổng kinh phí hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn quận được huy động từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp là 1,2 tỷ đồng/năm. Từ đầu năm 2020 đến nay, quận Hồng Bàng huy động các nhà hảo tâm đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có 12 doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, đóng góp hơn 600 triệu đồng, số còn lại do các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức xã hội quận chung tay đóng góp.

Với số kinh phí vận động hàng năm, quận tổ chức phân bổ đến từng hộ. Căn cứ mức thu nhập, hoàn cảnh của mỗi hộ, có hộ được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, hộ được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng; bảo đảm mỗi hộ có mức thu nhập bình quân hàng tháng là 2 triệu đồng/hộ, đạt tiêu chuẩn thoát nghèo. Đến thời điểm này, có 100 hộ được nhận hỗ trợ hàng tháng, trong đó kinh phí quận hỗ trợ 61 hộ, các phường hỗ trợ 39 hộ. Giai đoạn 2016-2020, quận Hồng Bàng thực hiện vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo do thành phố giao cũng như Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ quận đề ra, đồng thời phấn đấu không để xảy ra tình trạng tái nghèo.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông