Quận Hồng Bàng: Tạo đột phá, khẳng định vị thế quận trung tâm

23:41 11/08/2015

 

Phối cảnh Trung tâm Chính trị - Hành chính quận trong tương lai
Phối cảnh Trung tâm Chính trị - Hành chính quận trong tương lai

Trong 5 năm (2010-2015), thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ quận lần thứ 21, cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Hồng Bàng tiếp tục tạo ra những bước đột phá mới trên nhiều phương diện, khẳng định vị thế tiên phong của quận trung tâm thành phố.

Đi đầu trên các lĩnh vực

5 năm qua, kinh tế quận duy trì ổn định, có bước tăng trưởng khá, phát triển đúng hướng với việc tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, du lịch; các ngành, lĩnh vực đòi hỏi có trình độ kỹ thuật cao, hiện đại, sử dụng ít nhiên liệu, thân thiện với môi trường, lại có tỷ trọng giá trị gia tăng lớn mà địa phương có nhiều lợi thế để phát triển. Nhờ xác định đúng thế mạnh, ngành thương mại, dịch vụ, du lịch của quận đã tạo được bước chuyển quan trọng, phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá.

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn quận tăng trưởng bình quân đạt 21,2 %/năm, vượt chỉ tiêu của đai hội đề ra (từ 17 đến 18%/năm). Các loại hình kinh doanh dịch vụ, du lịch ngày càng đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

 Đặc biệt trong những năm gần đây, khi mà thành phố phải triển khai đồng loạt nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chống thất thu thì Hồng Bàng lại luôn là một trong những địa phương đi đầu của thành phố về thu ngân sách. Trong 5 năm (2010-2015), tổng thu thường xuyên của quận đạt 1.772 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với tổng thu nhiệm kỳ trước, tăng từ 0,5 đến 27%/năm. Hồng Bàng là 1 trong 2 địa phương đi đầu của thành phố triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền điện tử”.

Hiện quận đưa vào hoạt động thực nghiệm bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” tại UBND quận và 5 phường; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4; áp dụng rất nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp; từng bước hình thành lên cấu trúc mô hình “Chính quyền điện tử” cấp quận phù hợp với điều kiện thực tế tại Hải Phòng.

Hồng Bàng cũng luôn là lá cờ đầu trong công tác an sinh xã hội, chăm lo phát triển giáo dục và là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của LLVT thành phố trong công tác đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH địa phương.

Nói đến thành tựu nổi bật của Hồng Bàng trong nhiệm kỳ 2010-2015 không thể không đề cập đến lĩnh vực quản lý, phát triển đô thị. 5 năm qua, công tác quản lý, phát triển đô thị luôn được quận xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đưa vào chủ đề hành động hàng năm, tạo nên bước đột phá với nhiều chuyển biến rõ nét, bền vững.

Trong 5 năm, quận đã tổ chức thi công 247 công trình, hạng mục với tổng mức đầu tư lên tới 296,6 tỷ đồng, bình quân đạt 59,3 tỷ đồng/năm (chỉ tiêu đại hội là 35 - 40 tỷ đồng/năm); tiến hành GPMB đối với 35 dự án; công bố “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025”, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 chợ đầu mối, khu nhà ở phục vụ tái định cư tại chỗ, tái định cư dự án Khu đô thị Xi măng Hải Phòng. Hiện quận đang tiếp tục hoàn thiện “Đề án điều chỉnh địa giới một phần xã An Đồng và xã Nam Sơn, huyện An Dương, để mở rộng địa giới hành chính quận Hồng Bàng” để trình Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

Đầu tháng 8-2015, quận đã tổ chức khởi công xây dựng Trung tâm chính trị - hành chính quận...

Xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại

 Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng quận trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại, khẳng định vị thế quận trung tâm đi đầu thành phố, nhiệm kỳ  2015-2020, quận Hồng Bàng phấn đấu: Giá trị sản xuất CN tăng bình quân từ 5 đến 7%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, doanh thu tiêu dùng tăng bình quân từ 21,5%/năm trở lên; nguồn thu cân đối ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao từ 8 đến 10%/năm; đầu tư xây dựng cơ bản đạt từ 400 đến 450 tỷ đồng; giảm từ 8 đến 10% hộ nghèo/năm; giải quyết việc làm cho 3.000 lao động/năm; xây dựng từ 8 đến 10 phường không có tội phạm về ma túy...

Và để đạt được các chỉ tiêu đó, thời gian tới quận Hồng Bàng sẽ tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ nhanh, hiệu quả bền vững, từng bước tiếp cận với trình độ hiện đại, tham gia vào mạng phân phối quốc gia, khu vực, quốc tế, là địa phương đi đầu thành phố trong việc chuyển dần sang nền kinh tế tri thức; hoàn thiện và chuẩn bị các điều kiện để triển khai Đề án mở rộng địa giới hành chính quận; xây dựng Trung tâm chính trị - hành chính quận và trụ sở các phường: Phan Bội Châu, Minh Khai, Trại Chuối và các trường học trên địa bàn; tập trung đẩy mạnh GPMB thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố, quận như: Dự án Khu đô thị Xi măng, tái định cư phục vụ dự án Khu đô thị Xi măng, công viên cây xanh và kè bờ sông Tam Bạc tại Bến xe Tam Bạc cũ và khu vực lân cận...

Đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, TTĐH, VSMT, nhất là đối với các tuyến đường kiểu mẫu và dải trung tâm thành phố; công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh doanh dịch vụ, khai thác tối đa các nguồn thu để tăng thu ngân sách phục vụ đầu tư phát triển quận; quan tâm phát triển GD&ĐT, xây dựng mỗi cấp học có ít nhất một trường dẫn đầu thành phố; đẩy mạnh CCHC, hoàn thiện chính quyền điện tử quận, xây dựng chính quyền quận thực sự thân thiện với người dân, tổ chức...

Tô Đình Đại, Phó bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông