09:20 19/11/2024 Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, quận Kiến An thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, đã nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Văn Đẩu (quận Kiến An), mặc dù chưa chính thức bắt đầu giờ làm việc buổi chiều, song đội ngũ cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ. Mỗi ngày, những thủ tục thuộc thẩm quyền cấp phường như: chứng thực, khai sinh, đăng ký kết hôn... thường được hoàn thành xong trước thời gian quy định.
Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân phường Văn Đẩu cho biết: Nay tôi đến làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con mới chào đời. Tôi thấy phong cách phục vụ của cán bộ ở đây rất nhiệt tình, trách nhiệm, chu đáo. Mọi thủ tục đã được cắt giảm phù hợp nên chúng tôi thấy rất nhanh chóng, thuận tiện.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường được sắp xếp khoa học với các bảng, biểu giới thiệu, hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khi tiến hành các giao dịch hành chính thuộc thẩm quyền. Hạ tầng về trang thiết bị phục vụ cho công chức tác nghiệp xử lý công việc cơ bản đầy đủ, có máy in, máy photo, máy tính để theo dõi quá trình thực hiện TTHC và công khai số tiền phí, lệ phí.
Không chỉ tại phường Văn Đẩu, hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các phường trên địa bàn quận Kiến An đều được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ tìm, diện tích phù hợp để thực hiện nhiệm vụ. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt. Tất cả các xã, thị trấn đều có kết nối mạng internet băng thông rộng phục vụ công tác chuyên môn. 100% cán bộ, công chức đều thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi, văn bản đến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng, giúp quá trình giải quyết TTHC nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, quận Kiến An triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC nhằm nâng cao tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn. Trong đó, quận chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, mà vẫn bảo đảm chất lượng và hiệu quả công việc giải quyết TTHC. Năm 2023, quận có 20 đề tài sáng kiến cấp cơ sở về CCHC được UBND quận công nhận; trong đó có 5 sáng kiến CCHC gửi về thành phố đề nghị xét công nhận sáng kiến, kinh nghiệm cấp thành phố. Tháng 3-2024, UBND quận ban hành Công văn số 548/UBND-KT về việc hướng dẫn, quy định một số nội dung về công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở và triển khai trên 2 lĩnh vực: giáo dục và đào tạo; khối phòng, ban đơn vị thuộc quận trong năm 2024.
Nhờ những nỗ lực trên, thời gian qua, việc giải quyết TTHC được các cấp, ngành quận Kiến An quan tâm, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của quận đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, giải quyết TTHC được thực hiện đúng quy định.
Qua theo dõi số liệu giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của quận Kiến An đạt hơn 98%; kết quả số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 82,1%. Về thanh toán trực tuyến, Kiến An nằm trong top đầu khối các quận, huyện với tỷ lệ đạt 71,57%. Tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục hành chính, Kiến An là 1 trong 5 quận, huyện đạt tỷ lệ 100% hài lòng….
Từ đầu năm đến nay, quận đã trả lời đúng hạn 23/26 phản ánh, kiến nghị của công dân về giải quyết TTHC; còn 3 phản ánh, kiến nghị đang xử lý. UBND quận và 2 phường Văn Đẩu, Phù Liễn đã ban hành Nội quy tiếp công dân, duy trì lịch tiếp công dân theo quy định, có phụ cấp cho cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân.
Hiện nay, UBND quận hoàn thành xây dựng 250 quy trình thủ tục hành chính để giải quyết 250 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ ngày 1-1-2024 đến 28-10-2024, UBND quận tiếp nhận hơn 2.900 hồ sơ và giải quyết hơn 2.500 hồ sơ; UBND các phường tiếp nhận hơn 13.700 hồ sơ và giải quyết được hơn 13.500 hồ sơ; công tác số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 98%-100%; tiếp nhận 24 phản ánh, kiến nghị của người dân trên hệ thống phản ánh kiến nghị Dịch vụ công Quốc gia và công khai trả lời 100% phản ánh, kiến nghị; chỉ số mức độ hài lòng quận Kiến An đạt 100%.
Đồng chí Nguyễn Phong Doanh, Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Kiến cho biết, để hoàn thành mục tiêu cải thiện xếp hạng CCHC trong năm 2024, quận quyết liệt triển khai các nhiệm vụ CCHC. Trong đó, tập trung đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. UBND quận yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các phường thực hiện nghiêm việc xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử với chỉ tiêu cụ thể trong năm 2024 như 100% số văn bản, hồ sơ công việc được gửi, nhận điện tử; 80% trở lên văn bản được xử lý toàn trình trên môi trường điện tử. Đồng thời, thực hiện tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, hệ thống tin giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC…
Nhiệm vụ trọng tâm nữa được quận Kiến An tập trung là cải cách các quy định TTHC, quy định kinh doanh. UBND quận giao Phòng Tài chính – Kế hoạch quận rà soát, tham mưu UBND quận đề xuất phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh đang là rào cản, gây khó khăn với người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh. Phòng Tư pháp quận cũng được giao nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu UBND quận báo cáo UBND thành phố đề xuất việc cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện TTHC.
Để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm này trong năm 2024, UBND quận Kiến An yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các phường chú trọng lựa chọn cán bộ, công chức giỏi, đáp ứng yêu cầu công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Triển khai có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, bảo đảm minh bạch, cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, quận đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; gắn kết việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và sự quyết liệt chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác CCHC trên địa bàn quận Kiến An đang góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân về giao dịch hành chính điện tử, đón nhận cuộc sống số như một xu thế tất yếu hiện nay.
VŨ DUYÊN
21:17 22/11/2024
21:17 22/11/2024