Quận Lê Chân: Xây dựng nền hành chính công hiện đại, tạo động lực phát triển KT – XH

15:18 26/04/2020

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, những năm qua, nhất là từ đầu năm 2018 đến nay, quận Lê Chân có thêm nhiều cách làm mới, hướng đến phục vụ ngày càng tốt hơn cho các tổ chức, công dân.

Khuyến khích người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại thành phố Hải Phòng, ngay từ đầu năm 2018, quận Lê Chân đặt ra yêu cầu phải tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Theo đó, Quận đã triển khai nhiều giải pháp, chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó đáng chú ý là đã trang bị: 12 bộ máy tính, máy in; 1 máy Scan phục vụ việc số hóa, lưu trữ hồ sơ cũng như cập nhật hồ sơ lên phần mềm Một cửa điện tử; UBND quận đã trang bị thêm máy tính, màn hình lớn phục vụ công tác tra cứu Thủ tục hành chính, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân tại bộ phận Một cửa UBND quận.

Người dân hài lòng khi đến giao dịch tại Bộ phận 1 cửa quận

Cùng với đó, đầu năm 2019, quận đã khánh thành và đưa vào sử dụng bộ phận Một cửa với quy mô hiện đại, đồng thời với việc thực hiện mục tiêu 3 giảm “ Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và các tổ chức khi đến giao dịch. Công tác CCHC của quận đặc biệt chú trọng đến đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức đảm bảo nguyên tắc 3 không: “không phiền hà sách nhiễu, không bổ sung hồ sơ quá 2 lần, không trễ hẹn’’.

Ðể việc triển khai được hiệu quả, bên cạnh cơ sở hạ tầng về công nghệ, rất cần đến sự nỗ lực, chủ động của từng cán bộ, công chức trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân ứng dụng cách thức mới. Quận Lê Chân đã triển khai lắp đặt camera giám sát tại Bộ phận Một cửa quận và 15 phường, đảm bảo tính khách quan, minh bạch khi các tổ chức, công dân đến công tác, giải quyết thủ tục hành chính.

Thiết bị lưu trữ dữ liệu để truy xuất, sử dụng có thời gian dài (28 ngày), 1 màn hình tập trung tại Trụ sở UBND quận, 1 màn hình tại Bộ phận Một cửa quận và kiểm tra, theo dõi trực tiếp tại Một cửa UBND 15 phường.

Là người lựa chọn dịch vụ công trực tuyến để làm thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống, anh Phạm Văn Long, phường Vĩnh Niệm, Lê Chân chia sẻ bản thân anh cảm thấy rất hài lòng và thuận tiện với cách thức giao dịch này.

Triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ cho người dân

Bộ phận 1 cửa phường Lam Sơn được trang bị hạ tầng kỹ thuật hiện đại

Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, chất lượng cải cách hành chính, quận Lê Chân tiếp tục siết chặt kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ CBCC thường xuyên tiếp xúc với người dân; đồng thời triển khai nụ cười công sở.

“Bản thân tôi đã lớn tuổi, trước đây nghe đi làm thủ tục này nọ thấy rất ngại nhưng bây giờ thì dễ rồi, đến đây tôi được hướng dẫn tận tình, chu đáo nên mất ít thời gian là xong rồi” – bà Lưu Hải Yến, phường An Dương, Lê Chân chia sẻ khi mới đây đến làm thủ tục về đất đai tại quận.

Để tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp, nhiều thủ tục hành chính  được quận thực hiện các giải pháp rút ngắn tối đa thời gian giải quyết như: Cấp giấy chứng nhận kinh doanh giảm 2 ngày (còn 3 ngày); Giấy phép xây dựng cho cá nhân giảm 5 ngày (còn 10 ngày); Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm 15 ngày (còn 30 ngày); hàng năm bộ phận một của của quận đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn đạt trên 98%.

Bên cạnh đó, tại bộ phận “Một cửa” của quận và phường đều niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư cơ quan, hộp thư tiếp dân để tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính của tổ chức, công dân. Các ý kiến, kiến nghị phản ánh đều được tiếp thu và chỉ đạo giải quyết nhanh chóng.

Từ năm 2011 đến nay, UBND quận, UBND các phường không nhận được phản ánh, kiến nghị của công dân tổ chức. 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Năm 2019 số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 26233 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Một điểm đặc biệt nữa là để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, trong năm qua, quận đã phối hợp với Bưu điện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời việc tuyên truyền, vận động nhân dân về các ưu điểm, ích lợi trong việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích cũng được UBND quận quan tâm chỉ đạo.

Việc niêm yết công khai quy trình và danh mục các thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện theo đúng quy định.

 Có thể nói, cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhiều chủ trương, cách làm mới, sáng tạo của quận Lê Chân đã thật sự tạo nhiều thuận lợi và làm hài lòng các tổ chức, công dân trên địa bàn.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông