Quận Lê Chân: Quyết liệt, tạo đột phá trong GPMB các dự án trọng điểm

08:33 17/07/2018

6 tháng đầu năm, quận Lê Chân thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 20 dự án, đã tiến hành kiểm kê 478 hộ với tổng diện tích 55,0 ha; hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 397 hộ với tổng diện tích 50,9 ha; tổng kinh phí phê duyệt 174,2 tỷ đồng, trong đó đã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 360 hộ với tổng số tiền 156,3 tỷ đồng; tổng diện tích thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư 51,8 ha. Những kết quả trên đã khẳng định sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận Lê Chân đối với nhiệm vụ GPMB, góp phần giúp chủ đầu tư thực hiện thi công kịp thời, đúng tiến độ, nhất là với những dự án trọng điểm của thành phố.

Quyết liệt GPMB, bảo đảm lợi ích người dân.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du cho biết: Thực hiện chủ đề năm của quận là “Kỷ cương công vụ, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng” do đó, ngay từ đầu năm 2018, Quận ủy, UBND quận đã tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, UBND các phường cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB các dự án trên địa bàn quận đạt kết quả khá ấn tượng.

6 tháng đầu năm, quận thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 20 dự án, trong đó đã tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho 397 hộ với tổng diện tích 50,9 ha với tổng kinh phí 156,3 tỷ đồng; tổng diện tích thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư 51,8 ha.

                                                         Cưỡng chế Dự án trung tâm mua sắm Aeon Mall

Đặc biệt một số dự án trọng điểm của quận và thành phố đặt yêu cầu cao về tiến độ GPMB đã được quận hoàn thành dứt điểm như: Dự án trung tâm mua sắm Aeon Mall, Dự án mở rộng đường Nguyễn Bình; Dự án công ty mai táng đã hoàn thành xong 100% với tổng diện tích đất thu hồi 3.684,6m2; Dự án trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (đoạn từ nút Nguyễn Văn Linh đến Chợ Hàng) đã triển khai giải phóng mặt bằng xong.

Cùng với đó, quận Lê Chân đã phối hợp đảm bảo an toàn giao thông khu vực thi công cầu vượt Nguyễn Văn Linh; GPMB 03 hộ tại dự án Agape để Chủ đầu tư mở đường vào thi công. Bên cạnh đó, quận cũng đã hoàn thành đáng kể khối lượng công việc GPMB các dự án lớn của thành phố trên địa bàn như: Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2; Dự án trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2; Dự án Khu nhà ở Hoàng Huy mall; Dự án khu tái định cư 4,3 ha; Dự án Trụ sở Tòa án nhân dân quận …

Trong quá trình triển khai công tác GPMB các dự án, quận Lê Chân luôn thực hiện đúng nguyên tắc, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các hộ dân có đất thu hồi trên cơ sở các quy định của khung chính sách.

Bên cạnh đó, với các trường hợp phát sinh, chưa có quy định cụ thể, quận tranh thủ sự hướng dẫn của các ngành thành phố; vận dụng tối đa chế độ, chính sách trong bồi thường, GPMB để đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất theo hướng có lợi cho người dân; tập trung chỉ đạo quyết liệt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB.

Cụ thể như, tại dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh, UBND quận đề xuất với UBND thành phố xem xét hỗ trợ lợi ích kinh doanh đối với các hộ mặt đường buộc phải di dời, hay như xác định lại giá trị cây trồng của các hộ thuộc dự án 4,3 ha; hỗ trợ chênh lệch giá đất giữa các vị trí giao tái định cư…

Tuy nhiên, với các hộ dân thiếu hợp tác với cơ quan chức năng, chưa chấp hành chính sách, pháp luật, chây ỳ, đòi hỏi ngoài chế độ chính sách làm ảnh hưởng tới tâm lý chung của những hộ dân tích cực, ủng hộ dự án, quận kiên quyết cưỡng chế, bảo vệ thi công an toàn để thu hồi đất đối. 6 tháng đầu năm 2018, quận Lê Chân đã tiến hành cưỡng chế 2 cuộc thuộc Dự án trung tâm mua sắm Aeon mall và Dự án tái định cư 4,3 ha phường Vĩnh Niệm.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận thời gian vừa qua đã được thực hiện linh hoạt, hiệu quả với nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Thành ủy, UBND thành phố giao.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để có được kết quả trên, quận Lê Chân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá trong công tác GPMB. Đó là tăng cường cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ nhận giao đất tại nơi tái định cư, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách cũng như chế độ bồi thường, hỗ trợ cho người dân được biết nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ dự án; thực hiện đúng quy trình, thủ tục pháp luật trong công tác GPMB.

Bên cạnh đó, quận chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các trường hợp lấn chiếm đất, tự ý chuyển mục đích xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là đối với đất đã công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đặc biệt, để công tác GPMB được hiệu quả, quận tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân có đất thu hồi với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Theo đó, ở mỗi dự án, quận Lê Chân đều thành lập nhiều Tổ tuyên truyền GPMB do các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, các đồng chí Phó Bí thư quận ủy, Phó chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng.

Các thành viên là đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các đoàn thể quận, các cơ quan tham mưu giúp việc Quận ủy, các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường có liên quan tham gia.

Tổ tuyên truyền của quận có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với tổ tuyên truyền các phường trực tiếp tới tuyên truyền tại các khu vực dự án, kịp thời phản ánh những kiến nghị, đề xuất của nhân dân với Thường trực Quận ủy để chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan giải quyết, trả lời rõ.

Lãnh đạo UBND quận và các phòng chức năng kiên trì đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi; tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian thực hiện không kể ngày nghỉ, ban ngày hay ban đêm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên công tác GPMB các dự án trên địa bàn quận cơ bản nhận được sự đồng thuận cao trong người dân. Nhiều hộ dân tự giác chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho các dự án. Số lượng dự án, số hộ liên quan phải cưỡng chế giảm đáng kể so với các năm trước.

Như vậy, với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự vào cuộc trách nhiệm, tích cực của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân, công tác GPMB trên địa bàn quận Lê Chân thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả mới, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo đô thị quận, tạo môi trường đầu tư thuận lợi phát triển KT-XH thành phố.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích