Quận Lê Chân: Sức mạnh từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

14:00 08/01/2022

Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trên địa bàn quận Lê Chân phát triển ngày càng sâu rộng, vững chắc. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo hiệu quả đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của toàn nhân dân, tích cực tham gia đấu tranh các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, qua đó cùng với lực lượng Công an giữ vững an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Thượng tá Bùi Hữu Ký – Phó Trưởng Công an quận Lê Chân cho biết: Với vai trò là cơ quan Thường trực BCĐ 799 quận, thời gian qua, Công an quận đã tham mưu cho BCĐ 799 quận ban hành hàng loạt các Chương trình, Kế hoạch về công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn quận Lê Chân có 50 mô hình đang hoạt động và phát huy hiệu quả, trong đó có 2 mô hình được Bộ Công an, UBND Thành phố đánh giá, ghi nhận và chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc, đó là mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh, trật tự tại bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp” và mô hình “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và cải tạo vệ sinh môi trường tuyến đường sắt”. Bên cạnh đó, BCĐ 799 quận cũng chỉ đạo tiếp tục phát huy một số các mô hình có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể như mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “cảm giáo giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến” của Đoàn thanh niên, mô hình “2 cùng”, “khuyến học, khuyến tài” của phường Dư Hàng Kênh; mô hình “Ông và cháu” của Hội cựu chiến binh, mô hình “chồng, con không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” của Hội phụ nữ; mô hình “cổng trường an toàn giao thông” của 38 trường học.

CAP Trần Nguyên Hãn trao trả tài sản bị đánh rơi cho người dân.

15/15 phường đều xây dựng mô hình “ngõ, phố tự quản” giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị, hạn chế tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, vứt rác nơi công cộng làm mất mỹ quan đô thị, góp phần tích cực xây dựng thành công các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn quận. Mọi hoạt động của các mô hình này đã gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các quy chế, quy ước xây dựng đời sống văn hóa ở tổ dân phố.

Đặc biệt, trong năm 2021, BCĐ 799 quận Lê Chân tập trung chỉ đạo, nâng cao hiệu quả, chất lượng mô hình giữ gìn ANTT tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, chú trọng những địa bàn chuyển hóa phức tạp. Tiêu biểu là mô hình “Liên kết giữa UBND với UBMTTQVN và các đoàn thể chính trị quận Lê Chân trong tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi chữa bệnh tại các trung tâm cai nghiện”.

CAP Dư Hàng và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về mô hình vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi chữa bệnh tại các trung tâm cai nghiện.

Mô hình được triển khai từ tháng 7-2021 đến nay bước đầu đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của cộng đồng để bản thân người nghiện cũng như người thân của họ nhận thức đúng đắn được hiệu quả, tác dụng của việc cai nghiện tự nguyện, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Cũng trong năm 2021, Công an quận đã tham mưu BCĐ 799 quận Lê Chân triển khai xây dựng thêm 3 mô hình mới gồm: “Liên kết đảm bảo ANTT-TTĐH-PCCC tại Chợ Đôn” phường Nghĩa Xá; mô hình “Phát động phong trào toàn dân Phòng chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn quận Lê Chân và mô hình “Toàn dân tham gia Phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn hệ thống cung cấp điện trên địa bàn quận Lê Chân”.

Trong năm 2021, UBND quận đã ra quyết định công nhận 39/40 trường học; 15/15 phường; 335/350 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; 320/350 Tổ dân phố được UBND TP công nhận là tổ dân phố an toàn PCCC.

Từ việc thực hiện tốt các mô hình trên, ý thức cảnh giác với các loại tội phạm của quần chúng nhân dân đã nâng lên rõ rệt, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cùng với đó, người dân cũng đã tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị trong điều tra khám phá các vụ án, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Trong năm 2021, các tầng lớp nhân dân đã tin tưởng, cung cấp cho lực lượng công an 245 tin về ANTT, trong đó, nhiều tin có giá trị phục vụ phá nhiều vụ án, vận động đối tượng truy nã tổng số 25 người, lập 153 hồ sơ giáo dục tại phường, 94 hồ sơ cai nghiện bắt buộc và vận động 44 người nghiện đi cai nghiện tự nguyện; vận động nhân dân giao nộp 12,3 kg pháo, 201 dao kiếm các loại, 169 viên đạn, 1 súng tự chế và 1 bình xịt hơi cay.

Có thể khẳng định, những kết quả từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn quận Lê Chân thời gian qua đã tạo được nhiều hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Nhiều mô hình, điển hình đã phát huy và thể hiện được ý thức làm chủ của nhân dân, tính sáng tạo trong giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích