Quản lý đưa người từ chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thành phố về cách ly y tế tại nhà

    22:16 08/10/2021

    Trong khi tình hình dịch bệnh trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, song thời gian qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố bước đầu đã được kiểm soát, đến nay đã gần 50 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 tại cộng đồng. Mặc dù thành quả chống dịch của thành phố được đánh giá tốt, nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang đặt ra những khó khăn, thách thức lớn trong việc rà soát, quản lý người dân từ các tỉnh, thành phố trong nước về Hải Phòng.

    Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi cho người dân từ các tỉnh, thành phố trong nước về thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải đã lựa chọn doanh nghiệp taxi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển người thuộc diện cách ly y tế từ chốt kiểm soát dịch Covid-19 thành phố về cách ly y tế tại nhà.

    Theo lãnh đạo Sở Y tế thành phố cho biết, theo quy định của thành phố, những người thuộc diện cách ly được xe cấp cứu chuyên dụng chở về điểm cách ly và tự trả phí. Để thuận tiện cho người dân, UBND thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải lựa chọn 1 hãng taxi đủ điều kiện, thực hiện đưa người từ các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 về cách ly y tế tại nhà, hãng taxi Én Vàng với 100% nhân viên đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 là doanh nghiệp được lựa chọn.

    Sở Y tế cũng đã tổ chức tập huấn cho hãng taxi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi vận chuyển người vào thành phố về cách ly tại nhà theo quy định. Và thực hiện xây dựng, thống nhất quy trình đưa đón khách với Sở Giao thông vận tải để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện.

    Sau khi người dân khai báo y tế tại chốt, Chốt sẽ tiến hành phân loại đối tượng cách ly y tế tại nhà

    Đại diện hãng taxi Én Vàng cũng cho biết: Thời gian đầu triển khai việc thực hiện đưa người từ các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 về cách ly tại nhà, chúng tôi luôn sẵn sàng chuẩn bị 50 xe, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định về phòng chống dịch, các xe đều được lắp tấm kính chắn để đảm bảo ngăn cách giữa lái xe và hành khách.

    Lái xe luôn phải tuân thủ 5k và những hướng dẫn của cơ quan chức năng. Lái xe sẽ phải báo cáo lộ trình đưa đón khách sau mỗi chuyến đi.

    Với đội xe gồm 50 chiếc chuyên biệt chở người, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, bắt đầu triển khai từ ngày 28/9, taxi Én Vàng tổ chức thành các nhóm đến các chốt trọng điểm gồm: chốt Dụ Nghĩa, cầu Nghìn, Đình Vũ, cầu Bạch Đằng, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nối với QL.10, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nối với đường Phạm Văn Đồng.

    Qua những ngày đầu triển khai, người dân từ các nơi về Hải Phòng thực hiện cách ly tại nhà chủ yếu đi theo hướng QL.5, một số đi theo đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và theo hướng QL.10.

    Tất cả các chuyến xe đều được lái xe tuân thủ theo đúng quy định về chở khách cách ly và công ty theo dõi chặt chẽ thông qua hệ thống giám sát hành trình, đồng thời lưu lại để cung cấp cơ quan chức năng khi cần thiết.

    Theo báo cáo tại chốt kiểm soát Covid-19 số 1 trên quốc lộ (QL) 5 của thành phố tại ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương), trong ngày 6-10, tổng số người khai báo y tế là 5.844 người, số người thực hiện cách ly tại nhà là 51 người. Sau khi người dân khai báo y tế tại chốt, Chốt sẽ tiến hành phân loại đối tượng cách ly y tế tại nhà và thông báo tới địa phương để địa phương nắm bắt và quản lý đối tượng đảm bảo điều kiện cách ly y tế tại nhà.

    Chị Nguyễn Thị Hương, địa chỉ ở xã Nam Sơn, huyện An Dương cho biết, chị từ Hà Nội về qua chốt tại chốt kiểm soát Covid-19 số 1 trên quốc lộ (QL) 5 của thành phố tại ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương) được chốt hướng dẫn thủ tục khai báo y tế, mặc dù bản thân chị đã tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19,  kết quả xét nghiệm PCR có kết quả âm tính, xong chị vẫn được cán bộ chốt hướng dẫn quy trình trong việc thực hiện cách ly y tế tại nhà để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

    Theo ông Đinh Văn Tác, nhân viên điều hành của hãng Taxi Én vàng tại chốt kiểm soát Covid-19 số 1 trên quốc lộ (QL) 5 của thành phố tại ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương), hãng điều động 5 xe túc trực 24/24h tại Chốt, tất cả các lái xe đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống dịch Covid-19 và được Sở Y tế tập huấn hướng dẫn công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn khi vận chuyển người vào thành phố.

    Trước thực tế phát sinh về công tác tổ chức quản lý đưa người từ chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thành phố về cách ly y tế tại nhà và giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố ban hành các văn bản nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

    Bên cạnh đó, để bảo đảm chủ động công tác phòng, chống dịch phải bảo đảm điều kiện an toàn, thuận lợi cho trẻ em dưới 5 tuổi cũng như một số trường hợp đặc biệt không thể thực hiện cách ly tập trung (người già, người có bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính nặng, phụ nữ có thai/nuôi con nhỏ…) được thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

    Theo đó, địa phương có trách nhiệm kiểm tra phát hiện không đủ điều kiện để thực hiện cách ly tại nhà/nơi cư trú thì chuyển đưa đi cách ly tập trung ngay.

    Đồng thời, các địa phương phải tổ chức quản lý, giám sát, tuyệt đối không để các trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi cư trú ra khỏi nơi cách ly khi không được cấp thẩm quyền cho phép.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông