Quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tại phường Vạn Sơn (Đồ Sơn): Điểm tựa hoàn lương cho người có quá khứ lầm lỗi

15:10 10/06/2018

ANTT trên địa bàn được giữ vững, những người có quá khứ lầm lỗi khi trở về địa phương sinh sống không bị mặc cảm với số phận, yên tâm làm ăn góp phần vào phát triển kinh tế của địa phương. Đó là những kết quả đáng ghi nhận sau một năm triển khai mô hình “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” tại phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn.

Lễ ký kết ra mắt mô hình 

Nằm ở vị trí trung tâm quận, có tỉnh lộ 353 từ thành phố đến khu du lịch và hai trục đường chính chạy qua, Vạn Sơn có tổng diện tích 222,32 ha, gồm 1710 hộ với 5660 nhân khẩu. Hiện nay, trên địa bàn phường có 25 khách sạn, nhà nghỉ, nhà điều dưỡng của các bộ, ngành trung ương và hộ kinh doanh cá thể.

Ngoài số dân cư địa phương, hàng năm địa phương còn đón hàng vạn du khách trong nước và quốc tế cùng nhiều hội nghị, hội thảo cấp trung ương, thành phố với hàng nghìn đại biểu về tham dự.

Đây được xem là cơ hội để phát triển KT-XH song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về ANTT, nhất là  trong bối cảnh số lao động phổ thông có HKTT trên địa bàn hầu hết đi nơi khác tìm việc làm, thu nhập không cao, không ổn định, nhiều thanh niên chưa chịu khó lao động, sống buông thả hoặc sa vào tệ nạn ma túy, cờ bạc, làm cho gia đình khánh kiệt về kinh tế, mâu thuân về tình cảm dẫn có hành vi phạm tội.

Cũng chính vì thế, phường Vạn Sơn luôn được xác định là phường trọng điểm về ANTT của quận.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2001-2017, địa bàn có tổng số 65 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Người chấp hành xong án phạt tù còn có thái độ mặc cảm, tự ti, cộng với khó tìm việc làm nên nhiều trường hợp tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Trước tình hình đó, với sự tham mưu đắc lực của Công an phường Vạn Sơn, UBND phường Vạn Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt nghiên cứu, xây dựng thành công mô hình “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù”.

Bằng sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tham gia tích cực của các đoàn thể quần chúng, sau một năm đi vào hoạt động, ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản được đảm bảo. Người chấp hành xong án phạt tù dần thoát khỏi thái độ bị kỳ thị, xa lánh, ít bị lôi kéo tái phạm tội. Nhiều người trong số đó được tạo việc làm, cho vay vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Để có được những kết quả nổi bật trên, ngoài sức mạnh tổng hợp của toàn phường, không thể không nhắc đến sự nỗ lực của lực lượng Công an sở tại trong công tác bám sát, hỗ trợ người chấp hành xong án phạt trở về địa phương.

Theo đó, năm qua, Công an phường thường xuyên tiến hành lập phiếu khảo sát, phân loại nhóm, để lập hồ sơ quản lý, đồng thời, phân công CBCS trực tiếp gặp gỡ, động viên và có hình thức giáo dục phù hợp với từng trường hợp cụ thể từ đó giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti; nhanh chóng làm các thủ tục cấp căn cước công dân, đăng ký hộ khẩu, giới thiệu việc làm để họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng cũng như theo dõi, giám sát, kịp thời nhắc nhở những trường hợp vi phạm nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Lực lượng Công an phường Vạn Sơn triển khai công tác rà soát lưu trú, bảo đảm TTATXH tại địa phương

Trung tá Nguyễn Xuân Cành – Trưởng công an phường Vạn Sơn cho biết, ngay khi mô hình “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” được triển khai, lực lượng Công an phường luôn bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố nắm chắc từng đối tượng tù tha, nắm được tâm tư nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh gia đình của họ để đề xuất các biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục cấp vốn hỗ trợ làm ăn kinh doanh, Công an phường còn phối hợp với các cấp, ban, ngành vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; liên hệ một số cơ sở kinh doanh, nhà hàng trên địa bàn tạo điều kiện cho người thân của những người thực hiện xong án phạt tù đến làm việc.

Phối hợp chặt chẽ với Công an phường, đoàn thể quần chúng, các chi hội ở các tổ dân phố cũng đặc biệt quan tâm đến các trường hợp nằm trong diện tái hòa nhập cộng đồng. Là tổ trưởng tổ dân phố Nam, phường Vạn Sơn, bà Đặng Thị Kim Anh luôn nhiệt tình, năng nổ giúp đỡ những người trong diện này trở về địa phương yên tâm làm ăn.

Chính bà đã đứng ra tín chấp làm thủ tục để Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh quận Đồ Sơn cho anh Bùi Xuân Khánh vay với số tiền 30 triệu đồng, anh Lê Đình Dương vay 50 triệu đồng, anh Hoàng Tuấn Hà vay 20 triệu đồng đầu tư trang trại chăn nuôi, gia sức, gia cầm, trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay, kinh tế gia đình các anh Khánh, Dương, Hà dần được ổn định, có thu nhập nhờ nguồn vốn vay và chấp hành tốt việc trả gốc, lãi vay cho ngân hàng.

Mặc dù mới chỉ được triển khai qua hơn một năm, song mô hình “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” của phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn đã thực sự phát huy hiệu quả hết sức tích cực, cần được sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông