Quản lý thị trường Hải Phòng: Nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, đạo đức công vụ

18:43 09/01/2021

Sáng 9/1, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Quản lý thị trường năm 2020, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Tới dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, lãnh đạo các Vụ, Cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2020, dịch Covid – 19 xuất hiện và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các mặt kinh tế - xã hội. Hải Phòng tuy không xuất hiện ca dương tính nào nhưng cũng tác động nhiều đến tâm lý của người dân, đặc biệt là thị trường khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm có giai đoạn biến động mạnh. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhờ sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng trên địa bàn đã giúp cho việc kiểm soát giá cả hàng hóa được kiểm soát. Hàng hóa thiết yếu bảo đảm ổn định cung cầu.

Cục trưởng Cục trưởng Cục QLTT Hải Phòng Trần Thành Vin báo cáo kết quả công tác năm 2020

Ngoài ra, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt gia tăng vào các tháng cuối năm, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm. Tình hình buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được tổ chức đa dạng, tinh vi từ khâu sản xuất đến phân phối... gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dưới dự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND TP, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Qua đó phối hợp với các lực lượng chức năng bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo VSATTP, góp phần làm trong sạch, bình ổn thị trường hàng hóa...

Kết quả trong năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường Hải Phòng đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 1.539 vụ, xử lý 870 vụ, phạt vi phạm hành chính số tiền gần 13,4 tỷ đồng (tăng 198% so với năm 2019). Trong đó thu nộp ngân sách nhà nước trên 7,1 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục QLTT Hải Phòng Trần Thành Vin trao Giấy khen tặng các tập thể đạt danh hiệu Lao động xuất sắc

Năm 2021, dự báo nền kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế thành phố nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid – 19 chưa được kiểm soát chặt chẽ trên toàn thế giới. Căng thẳng thương mại, việc liên thông giữa các nền kinh tế sẽ còn bị gián đoạn gây ra sự đứt gãy giữa các nguồn cung nguyên liệu, nhân công ảnh hưởng lớn đến việc phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp. Tiêu dùng nội địa sẽ tiếp tục ở mức thấp bởi thu nhập hộ gia đình và doanh nghiệp giảm... Những yếu tố trên sẽ tác động mạnh đến tình hình thị trường, để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2021, Cục Quản lý thị trường đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Hải Phòng Nguyễn Bá Lộc trao Giấy khen tặng các tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Cục quản lý thị trường Hải Phòng đạt được trong năm 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 có nhiều tác động đến hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố, số vụ kiểm tra của lực lượng QLTT ít đi nhưng số thu nộp ngân sách lại tăng lên. Điều này thể hiện chất lượng công việc được triển khai của đơn vị khá tốt, rất đáng biểu dương.

 Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh, những năm gần đây, Hải Phòng được đánh giá là thị trường trọng điểm với hoạt động giao thương hàng hóa vô cùng sôi động. Do đó việc quản lý tốt thị trường nội địa của Hải Phòng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của Cục Quản lý thị trường Hải Phòng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid – 19 chắc chắn sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi trách nhiệm của Cục QLTT trong việc quản lý các mặt hàng thiết yếu cũng như các hành vi gian lận thương mại.

Lãnh đạo Cục QLTT trao Giấy khen các cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”

Hiện nay, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, điều này đồng nghĩa các hành vi gian lận thương mại ngày càng đa dạng, tinh vi, do vậy nhiệm vụ trọng yếu đặt ra đối với lực lượng QLTT là phải bảo vệ thị trường nội địa, trong đó có các doanh nghiệp trong nước cũng như quyền lợi của người dân. Vì vậy đơn vị phải không ngừng nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ, năng lực cán bộ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, đạo đức công vụ. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác đào tạo tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thường xuyên các văn bản quy phạm pháp luật mới, coi đây là chiến lược của toàn lực lượng. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra nội bộ; sát hạch kiểm tra để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Lãnh đạo Cục QLTT trao Giấy khen các cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”

Đối với công tác chuyên môn nghiệp vụ, Cục Quản lý thị trường thành phố cần nâng cao công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ. Đồng thời thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Tổng cục QLTT, Thành ủy, UBND TP trong công tác chống gian lận thương mại; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Công an, Thuế, Hải quan... trong triển khai công tác. Đặc biệt trong năm 2021 phải đẩy mạnh công tác phòng chống gian lận trong môi trường công nghệ số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chặt chẽ địa bàn, đồng thời chú trọng xây dựng mạng lưới cộng tác viên chuyên nghiệp...

Nhân dịp này, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã phát động phong trào thi đua năm 2021 và khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông