Quản lý xe vận tải có trọng tải lớn tại Quảng Ninh: Nhiều giải pháp quyết liệt được thực hiện

10:31 17/11/2019

Hiện nay, do nhu cầu vận chuyển của các dự án xây dựng ngày càng lớn nên số lượng xe vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gia tăng đột biến, đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý loại hình phương tiện vận tải này…

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng

Công ty CP Sản xuất và Thương mại Than Uông Bí có trên 100 phương tiện vận tải hàng hóa đi một số tỉnh trong nước. Để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc thường xuyên kiểm tra chất lượng, độ an toàn của phương tiện, công ty còn liên tục tổ chức tập huấn Luật giao thông cho đội ngũ lái xe. Chính vì vậy, dù lưu lượng vận tải lớn, nhưng trong những năm qua công tác đảm bảo an toàn giao thông của doanh nghiệp được duy trì rất tốt không để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào. Ông Đàn Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Than Uông Bí cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi đã giúp cho người lao động hiểu được việc chấp hành Luật giao thông là để bảo vệ chính bản thân mình và tài sản của công ty. Để làm được điều đó chúng tôi đã yêu cầu các tổ trưởng, quản đốc phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và theo dõi các lái xe thông qua hệ thống quản lý của công ty, nếu cá nhân nào vi phạm thì sẽ xử lý theo mức độ vi phạm”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 900 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động kinh doanh bằng phương tiện vận tải có trọng tải lớn với tổng số gần 8000 xe tải và xe container. Từ cách làm hiệu quả và công tác quản lý chặt chẽ nên trong những năm qua số vụ tai nạn liên quan đến các phương tiện có tải trọng lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm rõ nét. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường kiểm soát các hành vi vi phạm như điều khiển xe chạy quá tốc độ hoặc sử dụng các chất cấm... Trong 8 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đã xử lý 4 trường hợp lái xe tải dương tính với ma túy và gần 2.000 trường hợp lái xe có nồng độ cồn trong máu quá mức quy định cho phép. Đặc biệt công tác xử lý vi phạm về tải trọng cũng đã được siết chặt hơn khi lực lượng thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đã phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên thực tế hiện nay việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe vẫn chưa được các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, thiếu (hoặc hết hạn), trong đó giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ vận tải cũng chưa được thực hiện nghiêm, chính vì vậy công tác quản lý phương tiện vận tải có trọng tải lớn gặp không ít khó khăn. Công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện người lái trước hành trình còn rất hạn chế, công tác giám sát hành trình của doanh nghiệp chưa phát huy hiệu quả, đặc biệt hệ thống chia sẻ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình giữa Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) với địa phương chưa thực hiện nên công tác quản lý cũng gặp khó khăn. Theo đồng chí Lê Đức Vinh, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 2, Sở GTVT Quảng Ninh chia sẻ thì bên cạnh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động kinh doanh, lượng phương tiện có trọng tải lớn trong thời gian gần đây đã gia tăng đột biến do nhu cầu vận chuyển của các dự án xây dựng. Một số phương tiện ở tỉnh khác về nên công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đòi hỏi phải chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, việc các chủ dự án cũng phải chấp hành nghiêm các quy định không tiếp nhận xe chở hàng hóa quá tải hoặc bốc xúc hàng hóa đi đến điểm cung cấp...

Cùng với đó, để quản lý phương tiện vận tải có trọng tải lớn được hiệu quả hơn, các địa phương cũng đã tổ chức cho các cá nhân, doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm các quy định an toàn khi tham gia giao thông trên đường. Theo quy định các phương tiện vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tuy nhiên cho đến thời điểm này vì rất nhiều lý do các phương xe đều chưa thực hiện nghiêm túc.Để công tác quản lý các phương tiện vận tải có trọng tải lớn có hiệu quả Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và đã đem lại những hiệu quả nhất định, góp phần vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo dài tuổi thọ của các công trình giao thông. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao hơn nữa thì việc quản lý phải được siết chặt hơn.

PV

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha