Quận Ngô Quyền đạt nhiều kết quả tích cực trong chuyển đổi số

10:37 28/02/2022

Những năm gần đây, quận Ngô Quyền đặc biệt quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành. Điển hình là Bộ phận Một cửa của quận và các phường được trang bị và ứng dụng các giải pháp CNTT phù hợp với việc tiếp nhận, theo dõi quá trình xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, trả kết quả hồ sơ theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Giao dịch trực tuyến - số hóa văn bản

Quận hết sức chú trọng ứng dụng công nghệ trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính, quản lý văn bản, dịch vụ hành chính công. Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính của quận đã đáp ứng được mức độ 3,4 để từ đó giao dịch xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, nhất là thanh toán lệ phí cũng được thực hiện trực tuyến. Quận đang triển khai hệ thống xử lý văn bản qua mạng và ký văn bản bằng chữ kí số, hướng tới 100% văn bản được ký duyệt ban hành bằng chữ ký số điện tử.

Đáng ghi nhận, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quận Ngô Quyền đã triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến từ quận đến UBND 12 phường. Các cuộc họp trực tuyến được bảo đảm thuận tiện và thông suốt. Hiện tại, UBND quận đang xây dựng hệ thống phòng họp không giấy tờ nhằm rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả cho từng cuộc họp.

Về cơ sở dữ liệu, trên 90% văn bản đi, đến được số hóa, xử lý trên môi trường mạng (trừ các văn bản mật), 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước(trừ văn bản mật) dưới dạng điện tử được gửi, nhận qua hệ thống liên thông 4 cấp thuộc trục liên thông văn bản thành phố. Công tác văn thư lưu trữ bên cạnh đó luôn được đồng bộ hóa với hệ thống văn bản trong chỉ đạo điều hành. Không chỉ vậy, quận còn triển khai thực hiện số hóa, lưu trữ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo lộ trình thực hiện, giai đoạn số hóa; xây dựng các phần mềm và kho cơ sở dữ liệu phục vụ công việc như: phần mềm CBCC, cơ sở dữ liệu hộ tịch (quản lý Sổ khai sinh điện tử và thực hiện cải chính, thay đổi, bổ sung thông tin), phần mềm Thi đua - khen thưởng, phần mềm quản lý nguồn thu và tuyển sinh trực tuyến đầu cấp tại các trường học, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai (số hóa bản đồ địa chính).... Ngoài ra quận còn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND quận Ngô Quyền

Xây dựng xã hội số

Song song với đó, quận Ngô Quyền rất chú trọng thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội bằng cách thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, cập nhật quy trình ISO theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, giảm thời gian và chi phí công khai thủ tục, hướng dẫn trên cổng thông tin điện tử. Đặc biệt, Cổng thông tin điện tử quận có chuyên mục riêng dành cho doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin hoạt động liên quan và hướng dẫn kê khai, nộp thuế điện tử. Quận cũng đã tăng cường kết nối doanh nghiệp với chính quyền thông qua hoạt động Hiệp hội Doanh nghiệp quận, tổ chức đối thoại lãnh đạo quận với doanh nghiệp để nắm bắt những kiến nghị, ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của quận, đồng thời phổ biến các chính sách mới và khuyến khích các doanh nghiệp tích cực áp dụng KHKT tiên tiến, công nghệ sạch, công nghệ số cũng như tăng cường hoạt động thương mại điện tử nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Về xã hội số, với hạ tầng mạng băng rộng cáp quang, mạng di động 4G/5G phủ tới từng hộ gia đình, tổ dân phố, người dân và 100% các tổ dân phố trên địa bàn quận đã sử dụng phần mềm Zalo để tạo nhóm của 292 tổ dân phố để tuyên truyền các đường lối, chính sách, pháp luật và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương liên tục hướng dẫn người dân khai báo điện tử qua phần mềm PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử, BHXH điện tử (VSSID). Đối với ngành GD&ĐT, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng sổ điểm điện tử , học bạ điện tử và các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục và dạy học trực tuyến; các trường đều có cổng thông tin điện tử giới thiệu, đăng tải, kết nối giữa nhà trường và xã hội.

Bước vào năm 2022, thực hiện Chủ đề năm của thành phố " Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mới kiểu mẫu - thực hiện chuyển đổi số", quận Ngô Quyền tiếp tục phát huy thế mạnh đã đạt được, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn và tiến tới thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số do Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Đinh Minh Tuấn làm Trưởng ban. UBND quận Ngô Quyền cũng giao Phòng Văn hóa- Thông tin phối hợp với các phòng, ban liên quan xây dựng Chương trình chuyển đổi số của toàn quận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông