Quận Ngô Quyền: Nỗ lực thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án

19:28 21/09/2023

Trên địa bàn quận Ngô Quyền hiện đang có nhiều dự án thực hiện. Trong đó lớn nhất là dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; dự án khu tái định cư tại ngõ 226 Lê Lai và dự án cầu Nguyễn Trãi đang trong quá trình triển khai các thủ tục. Vì vậy, yêu cầu GPMB thực hiện các dự án rất quyết liệt, rất khẩn trương và quận Ngô Quyền huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án, thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

                                                                                Không để dự án chờ mặt bằng

          Thời điểm này, yêu cầu GPMB thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đang rất cấp bách. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo cụ thể từng vấn đề, từng mốc thời gian thực hiện GPMB đối với từng tổ chức, cá nhân. Ngay sau đó, UBND quận Ngô Quyền khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, các tổ công tác thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra công tác GPMB thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Đến nay, nhiều đơn vị thuê kho của  của các doanh nghiệp thuộc Tổng kho 3 Lạc Viên đã và đang di chuyển tài sản, hàng hóa ra khỏi khu đất theo đúng thời hạn theo yêu cầu như Cục Hải quan  Hải Phòng; Công ty TNHH BAHN Auto; Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại – Vinacomin; Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Đông Mai; Công ty Cổ phần Giao nhận Kho Vận ngoại thương Hải Phòng; Công ty TNHH Quang Trung; Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Inlaco. Công ty TNHH Châu Giang được yêu cầu khẩn trương chốt phương án mượn kho theo định hướng của UBND thành phố; bố trí các phân xưởng ngừng hoạt động để thực hiện ngay việc di chuyển máy móc, thiết bị đến nơi mới, phấn đấu hoàn thành việc di chuyển trong tháng 9-2023.

                                          Nhiều khu vực tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã hoàn tất công tác GPMB

UBND quận Ngô Quyền đang tiếp tục kiểm tra lại phương án bồi thường, hỗ trợ về một số kiến nghị của công dân; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Đối với các đơn vị thuê kho còn lại chưa di chuyển, quận tiếp tục tuyên truyền, vận động và sẽ tổ chức cưỡng chế đợt 2 (từ ngày 22-9) theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Các khu vực kho đã bàn giao, quận đề nghị đơn vị thi công khẩn trương tháo dỡ, tạo mặt bằng thực hiện dự án.

          Đối với dự án xây dựng Khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, đến nay, UBND quận Ngô Quyền đã công bố phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 41/58 hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất thu hồi. 11 hộ còn lại đang trong quá trình hoàn thiện thẩm định nguồn gốc sử dụng đất, sớm công bố phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Từ ngày 2-8-2023, quận đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 12/14 tổ chức. 2 tổ chức là Công ty TNHH Nomura Fotranco và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tỉnh Thái Bình đang xác định giá đất cụ thể để lập và  công khai phương án bồi thường, hỗ trợ.          

Ngoài ra, 47 doanh nghiệp và cá nhân thuê kho của 12 doanh nghiệp trong phạm vi dự án đã phối hợp với tổ công tác của quận rà soát, kiểm tra hàng hóa trong kho, cung cấp thông tin, liên hệ với các đơn vị có hàng hóa trong kho để tiến hành di chuyển. Hiện có 2 doanh nghiệp thuê kho của Công ty CP Thương mại Hải Phòng- Hanosimex là Công ty TNHH Thủy tinh Sanmiygeul và công ty TNHH Nomura Fotranco đang tiến hành di chuyển hàng hóa.  UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan chủ động kiện toàn hồ sơ để báo cáo xin chủ trương và tổ chức cưỡng chế các trường hợp không đồng thuận trong tháng 11 tới. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các phòng chức năng chủ động tim kiếm các địa điểm thuê kho mới để hỗ trợ các đơn vị có như cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB.

          Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, đến nay  địa phương đã hoàn thành đo đạc, kiểm đếm đối với 20/21 tổ chức và 131/131 hộ gia đình, cá nhân; lập, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 19/21 tổ chức, và 131/131 hộ gia đình. Đến nay, đã có 2 hộ gia đình được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tiến hành bàn giao mặt bằng; 4 hộ gia đình  đồng ý phương án công khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

              Tạo đà phát triển, chỉnh trang đô thị

Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, các dự án trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của quận và thành phố nên quận tập trung mọi giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện GPMB. Điều đáng phấn khởi là người dân đều hiểu rõ, nắm chắc quy mô, tính chất, ý nghĩa của các dự án nên đồng thuận thực hiện.

Theo lãnh đạo Công ty CP Thai Holding, dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên được thực hiện trên diện tích đất gần 17ha. Quy mô xây dựng bao gồm khu nhà ở xã hội diện tích  53.913m2, gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, mật độ xây dựng khoảng 48%; tổng diện tích sàn xây dựng  340.952m2, tổng số  4.456 căn hộ; khu nhà ở thương mại có diện tích 13.063m2, quy mô 163 căn hộ, cao 7 tầng, mật độ xây dựng khoảng 98%; tổng diện tích sàn xây dựng  90.420m2 sàn cùng hạ tầng đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.865 tỷ đồng bằng nguồn vốn của chủ đầu tư và các nguồn vốn huy động khác. Dự kiến, dự án được xây dựng và hoàn thành trong 2 năm. Dự án khởi công tháng 3-2023.

                                                 Nhiều khu vực tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã hoàn tất công tác GPMB

           Dự án thành phần 2 - thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4554/QĐ-UBND ngày 301-2-2022. Dự án thực hiện thu hồi đất khoảng 51,92 ha để đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận nhằm kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như  VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ…; rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa với Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 19, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và các tỉnh, địa phương lân cận.

          Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị ngõ 226 Lê Lai có tổng diện tích 16,2 ha, dự kiến bố trí hơn 220 lô tái định cư. Ngoài ra, quận còn có dự án chỉnh trang đô thị khu vực ngõ 47 Lê Lai và ngõ 92 Lê Thánh Tông có tổng diện tích 1,78 ha quy hoạch 162 lô đất ở; trong đó 3 lô nhà ở liền kề phục vụ đấu giá và 125 lô tái định cư. Các khu tái định cư góp phần quan trọng để bố trí tái định cư cho các hộ dân, thực hiện GPMB nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn quận và thành phố.

           Như vậy, với việc có các dự án lớn, trọng điểm, đô thị quận Ngô Quyền đang hứa hẹn cho nhiều đổi mới và khởi sắc, ngày càng khang trạng, hiện đại hơn. Đây là cơ hội và cũng là thách thức do khối lượng GPMB rất lớn, hầu hết đều phải hoàn thành trong năm 2023. Trong khi đó, đây là khu vực trung tâm, nhiều tổ chức, doanh nghiệp có kho, bãi, nhà xưởng lớn phải di chuyển. Khó khăn, vướng mắc rất nhiều nhưng quận Ngô Quyền cũng quyết tâm rất cao, tìm mọi giải pháp, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành công tác GPMB, không để dự án chờ mặt bằng, cũng là để đẩy nhanh tiến trình phát triển, chỉnh trang đô thị quận và thành phố, mang lại điều kiện sống tốt hơn cho người dân./.

                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích