Quảng Ninh đang có nhiều thời cơ thuận lợi để phát triển

01:23 22/06/2018

Đó là đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020; tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 vào ngày 21-6.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy. Ảnh: CTV

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến, tiến bộ; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đang ngày càng được nâng cao. Nổi bật, bình quân tăng trưởng 10,3% năm, mức cao so với bình quân cả nước.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực công nghiêp - xây dựng và nông - lâm - thủy sản trong GRDP. Thu ngân sách trên địa bàn luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước; kỷ luật - kỷ cương tài chính - ngân sách được tăng cường, đảm bảo cân đối vững chắc thu chi ngân sách.

Cùng với cải cách hành chính, Quảng Ninh cũng là tỉnh đi đầu cả nước trong việc huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài nhà nước cho đầu tư hạ tầng như xây dựng các tuyến đường cao tốc, sân bay, các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ tạo tiền đề để tỉnh phát triển mạnh mẽ.

Môi trường đầu tư được cải thiện rõ nét và tăng niềm tin của các nhà đầu tư, nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã chọn Quảng Ninh để đầu tư phát triển lâu dài. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, phúc lợi xã hội và đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện..

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018, kế thừa những kết quả của năm 2017 và những năm trước, kinh tế có phát triển bứt phá, tăng trưởng 10,16%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Thu ngân sách trên 20 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 15 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, ngành than sau thời gian khó khăn đang trên đà phục hồi. Khu vực công nghiệp - xây dựng; nông - lâm - thủy sản tăng trưởng ổn định. Khu vực dịch vụ phát triển vượt bậc, khách du lịch 6 tháng ước đạt 7,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt trên 2 triệu lượt, doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

Các dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong năm nay cùng với các dự án hạ tầng du lịch của các Tập đoàn lớn sẽ tạo sự phát triển đột phá cho tỉnh, góp phần quan trọng vào mục tiêu trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp vào năm 2020.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất báo cáo trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, đồng chí Nguyễn Văn Đọc yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, tổng hợp, hoàn thiện báo cáo, trong đó bổ sung thêm số liệu trên tinh thần báo cáo của các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí lưu ý, trong 2 báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị Quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 và báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 phải có đánh giá tổng quát, nhất là về sự chủ động của tỉnh trên các lĩnh vực. Tập trung vào đánh giá về việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế để có giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, phải tập trung vào tiến độ các dự án hạ tầng, dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đạt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế; quyết liệt thực hiện mục tiêu chung trong Đề án 196, Chương trình 135 và Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, phải tập trung vào công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, các dự án đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn.

Đối với báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đồng chí khẳng định, theo dự báo, thời gian tới Quảng Ninh có nhiều thời cơ thuận lợi, trong đó phải kể đến sự ổn định và dần phát triển của ngành than.

Phát huy những kết quả đã đạt được để đạt thành tích cao nhất trong thời gian tới đây, đồng chí yêu cầu phải tập trung vào chủ đề năm 2018 “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”; làm tốt công tác PCCC; chỉ đạo hướng dẫn, tập huấn chuyên môn để triển khai hiệu quả mô hình hợp nhất, mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; chọn một số mô hình cụ thể, vụ việc cụ thể trong khiếu kiện để phản biện; tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 21 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18, 19 Hội nghị TW6 (khóa XII).

Đồng chí cũng chỉ đạo cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai trên địa bàn; tập trung vào việc đồng bộ các hạng mục dịch vụ và tăng cường nhanh các thủ tục để nhà đầu tư sớm hoàn thiện toàn bộ dự án. Tập trung quản lý đất đai, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản; tập trung đảm bảo an sinh xã hội; chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới…

Đối với việc thu phí, lệ phí và giải ngân XDCB hiện nay tại một số địa phương đạt thấp, cần phải đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo với kế hoạch đề ra.

NHẬT LAM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích