Quảng Ninh là một trong 3 địa phương làm điểm về kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia

16:44 17/11/2019

Sáng 13-11, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc kết nối Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc gửi, nhận văn bản điện tử. Dự buổi làm việc có đại diện Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Tập đoàn VNPT... Các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: CTV

Tỉnh Quảng Ninh được Trung ương đánh giá là tỉnh đi đầu trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử; sáng tạo, đột phá trong thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và của 14 địa phương. Trong những năm qua, tỉnh đã rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm những thủ tục hành chính (TTHC) không phù hợp, giảm 40% số thời gian giải quyết TTHC theo quy định; hoàn thiện rà soát và công bố bộ TTHC của ba cấp chính quyền, chuẩn hóa và đưa 100% các TTHC cấp tỉnh và cấp huyện đủ điều kiện vào thực hiện tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch. Mô hình, cách làm trên của Quảng Ninh được nhiều tỉnh, thành đến nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và nhân rộng trên cả nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu, đến nay, cấp tỉnh đã có 19 sở, ngành và đơn vị trực thuộc sở, ngành triển khai sử dụng con dấu thứ 2 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, để thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc 5 tại chỗ: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả. Các địa phương cũng đã cung cấp TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đạt trung bình từ 70%-90% tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện; 57,6% TTHC giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đảm bảo chỉ tiêu theo đúng lộ trình.

Hệ thống chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh đã gửi, nhận văn bản điện tử liên thông nội bộ từ năm 2015 và là một trong những địa phương đi đầu triển khai việc gửi, nhận văn bản điện tử; đồng thời, cũng là địa phương đầu tiên kết nối liên thông 4 cấp với Văn phòng Chính phủ từ năm 2017. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, gửi nhận văn bản điện tử có ứng dụng chữ ký số giúp tỉnh Quảng Ninh tiết kiệm chi phí hành chính hàng năm từ 30 - 40 tỷ đồng.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung chỉ đạo các ngành, đơn vị chuẩn bị các điều kiện về cơ sở kỹ thuật, dữ liệu thông tin cho việc kết nối cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia trong đầu tháng 12-2019. Trong đó, Quảng Ninh sẽ tích hợp thí điểm 3 dịch vụ công gồm: thông báo hoạt động khuyến mại; đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp; đăng ký khai sinh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh. Ảnh: CTV

Tại buổi làm việc, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh đã trình bày về hệ thống chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh, là cơ sở kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; demo cụ thể về quy trình đăng ký tài khoản của một công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia; lựa chọn dịch vụ công (ví dụ như đăng ký thông báo khuyến mại, đăng ký khai sinh, cấp đổi giấy phép lái xe là 3 dịch vụ Quảng Ninh thí điểm), sau đó hệ thống sẽ tự động kết nối đến bộ phận giải quyết TTHC của tỉnh Quảng Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng khẳng định, những kết quả đạt được trong cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua có sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ của các bộ, ngành, nhất là Văn phòng Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, xác định việc triển khai thành công chính phủ điện tử, kết nối dịch vụ công sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho Chính phủ, cho Quốc gia, vì vậy thời gian qua Quảng Ninh chỉ đạo triển khai quyết liệt, cụ thể chi tiết từng nội dung liên quan đến chính quyền điện tử. Thực tế trong quá trình vận hành, những khó khăn, bất cập cũng dần được tháo gỡ để đảm bảo hoàn thành tốt nhất những chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh đặt ra. Tỉnh Quảng Ninh cam kết thực hiện đồng bộ, toàn diện nhất các dịch vụ công để cung cấp sớm nhất cho người dân và doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó, đồng chí mong muốn các bộ, ngành hỗ trợ các địa phương trong việc kết nối các phần mềm chuyên ngành của các bộ, ban, ngành với Hệ thống một cửa của tỉnh Quảng Ninh để quản lý được toàn bộ quá trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh và minh bạch hóa với người dân toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá, với sự hoạt động của 2 trung tâm, cùng chỉ số cải cách hành chính, đã khẳng định những cải cách và tăng trưởng thực chất của Quảng Ninh trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, nhiệm kỳ này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử, ở địa phương là xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, dự kiến cuối năm 2019 sẽ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó Quảng Ninh cùng với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng lựa chọn thực hiện dịch vụ công làm điểm cho cả nước. Vì vậy, buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh còn nhằm chuẩn bị cho khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia và đề nghị tỉnh quyết tâm kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia để làm điểm sáng của cả nước, lan tỏa sự thực hiện đến các địa phương khác.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, từ nay đến thời điểm dự kiến khai trương Cổng Cổng dịch vụ công quốc gia không còn dài, vì vậy ngoài các dịch vụ công đã đăng ký, đề nghị Quảng Ninh tiếp tục đăng ký thêm các dịch vụ công triển khai trên Cổng Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỉnh tiếp tục là địa phương tiên phong thí điểm các dịch vụ công đúng như tinh thần Thủ tướng mong đợi; tiếp tục phối hợp với VNPT để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối với Cổng DVCQG. Để chuẩn bị cho khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia vào tháng 12-2019, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt nhất đảm bảo kết nối thông suốt với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và đoàn công tác đã đi thăm Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh.

NHẬT LAM tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông