Quảng Ninh liên tiếp lần thứ hai dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

17:30 28/03/2019

Sáng 28-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018.

ss

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đón nhận danh hiệu quán quân PCI 2018

Chỉ số PCI do VCCI) và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Được thực hiện năm thứ 14 liên tiếp, báo cáo PCI 2018 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ hơn 12.000 doanh nghiệp, trong đó có gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 20 địa phương tại Việt Nam.

Theo báo cáo, tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai (lần thứ nhất dẫn đầu năm 2014), với 70,36 điểm trên thang điểm 100, dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2018. Tiếp đến là Đồng Tháp 70,19 điểm, Long An 68,09 điểm, Bến Tre 67,67 điểm.

Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 địa phương đứng đầu bao gồm: Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao, có: Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Tây Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Nghệ An và Bình Định…

ss

Tốp 4 địa phương dẫn đầu CPI 2018

Điều tra CPI năm 2018 cho thấy một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có thay đổi tích cực hơn so với năm 2017. Chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường cho các doanh nghiệp tư nhân có xu hướng bình đẳng hơn và cải cách hành chính đang chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền cần nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, tăng chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và tạo thuận lợi hơn nữa trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường, giao thông và xây dựng.

PCI năm 2018 cũng cho thấy mức độ lạc quan của các doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh thời gian tới tiếp tục ở mức tương đối cao, 49% doanh nghiệp dân doanh và 56% doanh nghiệp FDI cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, cũng cho thấy dấu hiệu gia tăng của tỷ lệ doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và siêu nhỏ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Năm 2017, lần đầu tiên Quảng Ninh tiến đến vị trí dẫn đầu cả nước về PCI đã đem đến niềm vui, động lực thúc đẩy cho tỉnh.

ss

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long phát biểu tại hội nghị

Năm 2018, Quảng Ninh tiếp tục duy trì năm thứ 2 liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất bảng xếp hạng PCI 2018.

Kết quả đó khẳng định niềm tin, sự hài lòng hơn và sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh.

Đồng thời, cho thấy Quảng Ninh đang chuyển mình và phát triển nhanh theo hướng bền vững; duy trì trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc trong 6 năm liên tiếp (2013-2018).

Đó là thành quả của sự nỗ lực bền bỉ, quyết tâm mãnh liệt của cả hệ thống chính trị trong triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, cải thiện chất lượng điều hành một cách thực chất, cùng với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích