18:41 19/03/2020 Với bước đi tiên phong của Khách sạn Bảo Minh Radiant (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long), đến nay, Quảng Ninh đã có hàng chục khách sạn, cơ sở lưu trú cao cấp tự nguyện làm nơi cách ly y tế cho hành khách từ vùng dịch trở về Việt Nam. Đây là những nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng các cấp chính quyền phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Khu vực bếp, nơi chế biến các món ăn cho hành khách của Khách sạn Bảo Minh Radiant. Ảnh: CTV
Naver, một tờ báo uy tín của Hàn Quốc, đã bày tỏ sự ca ngợi với hành động vì cộng đồng của khách sạn Bảo Minh Radian. Trong bài viết, ông Jae Yong Hwang, Chủ tịch Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc tại Việt Nam, chia sẻ: “Bùi Thị Thúy Hạnh (Giám đốc khách sạn Bảo Minh Radiant) đã cung cấp miễn phí mọi chi phí cho du khách nhằm thúc đẩy tình hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Tôi cũng sẽ không quên công việc khó khăn của 30 nhân viên làm việc âm thầm của khách sạn mặc dù lo ngại về việc nhiễm Covid-19...". Còn cảm nghĩ của ông Sim Sang Won, Hội trưởng Hiệp hội Hàn Việt trong những ngày cách ly ở khách sạn: "Đồ ăn ngon, phòng ở sạch sẽ, nhân viên thân thiện, không có gì phải phàn nàn”.
Trước đó, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, từ tháng 2-2020, Quảng Ninh đã đón các chuyến bay từ những điểm nóng của dịch Covid-19, như: Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu với hàng trăm công dân Việt Nam, người nước ngoài về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tính đến ngày 16-3, Quảng Ninh đã đón, thực hiện cách ly tập trung hơn 2.300 người. Những ngày đầu, việc tìm địa điểm cách ly đảm bảo chất lượng, an toàn cho những người nước ngoài của tỉnh gặp không ít khó khăn, khi nhiều khách sạn e ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh sau này của doanh nghiệp.
Khách sạn Bảo Minh Radiant đã tiên phong trở thành khu cách ly y tế cho những du khách nước ngoài đến từ vùng dịch khi trở lại Việt Nam. 4 vị khách đầu tiên là người Trung Quốc vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 2-2019. Từ 1-3 đến nay, Bảo Minh Radiant liên tục đón 157 khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc nhập cảnh về Vân Đồn, trong đó có 129 khách quốc tịch Hàn Quốc. Số công dân Việt Nam đang thực hiện cách ly ở khách sạn rất ít, còn lại trên 95% là người nước ngoài, đến từ các quốc gia khác nhau.
Để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách trong thời gian cách ly, các nhân viên của khách sạn làm việc liên tục 3 ca, phục vụ đầy đủ 3 bữa ăn/ngày. Các bữa ăn đều được chế biến theo đúng khẩu vị của du khách với đầy đủ đồ ăn của Ấn Độ, đồ Âu, đồ ăn chay cho đến cơm Nhật.
Công tác dọn dẹp phòng được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế. Các đơn vị chức năng cũng sẽ thực hiện kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày đối với những hành khách trong khách sạn. Đến nay, sức khỏe của khách thực hiện cách ly tại khách sạn đều ổn định. Dự kiến đến ngày 21-3, tất cả hành khách sẽ hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định. Khách sạn sẽ đóng cửa 15 ngày để thực hiện công tác khử khuẩn và dự kiến mở cửa hoạt động trở lại trong tháng 4-2020.
Đáng quan tâm là, nếu tính theo tiêu chuẩn 4 sao, giá phòng của khách sạn thường dao động từ 1,4-2 triệu đồng/ngày. Thời điểm hoạt động hết công suất, mỗi ngày bình quân doanh thu thấp nhất cũng trên 120 triệu đồng. Trong khi đó, tiền ăn 3 bữa/ngày theo quy định của tỉnh là 180.000 đồng/người cách ly. Thế nhưng, toàn bộ chi phí tiền phòng, tiền ăn, dịch vụ giặt là của 157 khách cách ly tại đây đều được khách sạn miễn phí. Dự kiến chi phí khoảng 2,3 tỷ đồng. Theo Giám đốc Bùi Thị Thúy Hạnh, đây là doanh nghiệp ủng hộ với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào cuộc chiến chống dịch Covid-19...
Cán bộ y tế của TP Hạ Long kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly y tế tại khách sạn Thái Sơn. Ảnh: CTV
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, với mong muốn được chung tay cùng tỉnh, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã bỏ qua lợi ích riêng, sử dụng cơ sở vật chất đã có làm nơi cách ly y tế cho hành khách từ vùng dịch trở về Việt Nam. Hiện có hàng chục cơ sở lưu trú khác trên địa bàn Quảng Ninh cũng đang đồng hành cùng tỉnh trong thực hiện công tác cách ly y tế đối với những người từ vùng dịch trở về.
Khai trương khách sạn vào tháng 11-2019, với kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đáp ứng tiêu chuẩn 4 sao, khách sạn Thái Sơn (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) hoạt động được ít ngày thì dịch Covid-19 bùng phát, khiến cho doanh thu của khách sạn sụt giảm nghiêm trọng. Góp phần giảm gánh nặng với tỉnh, khách sạn cũng quyết định dành toàn bộ 139 phòng cho công tác cách ly y tế và giảm 50% giá phòng cho hơn 100 khách đang thực hiện cách ly y tế. “Tiếp nhận khách từ vùng dịch đến cách ly, chúng tôi xác định toàn thể khách sạn cùng vào diện cách ly. Nhiều nhân viên có con nhỏ cũng tình nguyện ở lại để phục vụ khách. Nhìn thấy niềm vui, sự an toàn của khách khi hoàn thành mỗi đợt cách ly khiến cho chúng tôi thấy rất vui vì được góp một phần trách nhiệm với tỉnh, với cộng đồng”, chủ khách sạn Thái Sơn chia sẻ.
Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, đây là những việc làm đầy ý nghĩa và thể hiện trách nhiệm cao của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân đối với xã hội. Tin rằng những nghĩa cử cao đẹp này tiếp tục được nhân rộng, góp phần chung tay với các quốc gia sớm đẩy lùi dịch bệnh.
PV
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão