Quảng Ninh quan tâm phát triển bậc đại học

15:44 21/10/2019

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký bày tỏ mong muốn sớm xây dựng Đại học Hạ Long trở thành đô thị đại học, trường đại học có danh tiếng của cả nước tại Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống, 5 năm thành lập trường và khai giảng năm học 2019-2020 diễn ra sáng 17-10 tại TP Uông Bí. Cùng dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống, 5 năm thành lập trường và khai giảng năm học 2019-2020 Đại học Hạ Long. Ảnh: CTV

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Trường Đại học Hạ Long là một trong những mô hình để thực hiện một trong ba đột phá chiến lược của Đảng, đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tỉnh Quảng Ninh với mục tiêu chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh" xây dựng tỉnh có cơ cấu kinh tế là dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020, đến năm 2025 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, một trong những cực tăng trưởng của miền Bắc, xác định phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược với yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn, thực chất hơn.

Trong đó, một trong những giải pháp cốt lõi là phải tập trung phát triển, thu hút nguồn nhân lực, đổi mới căn bản giáo dục đào tạo đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế. Trường Đại học Hạ Long, với sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của cả nước thì cần phải đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục và đào tạo, mục tiêu là sớm xây dựng trở thành Đô thị Đại học.

Đồng chí yêu cầu, cần khẩn trương quy hoạch tổng thể Trường Đại học Hạ Long theo đúng mô hình, xác định xây dựng theo mô hình đô thị Đại học, xây dựng đồng bộ, hiện đại các hạng mục với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, của vùng đồng bằng sông Hồng và cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và quốc tế, dần từng bước thực hiện lộ trình tự chủ phù hợp đặc thù của tỉnh Quảng Ninh theo đúng chủ trương Luật Giáo dục Đại học 2018, Nghị quyết 29 Hội Nghị BCH TƯ khóa VIII, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Tỉnh sẽ tính toán các nguồn lực phù hợp để làm đâu được đấy, thực sự đồng bộ hiện đại.

Đối với tập thể lãnh đạo, giảng viên nhà trường phải xác định mô hình hoạt động là đại học đa ngành, đa lĩnh vực nhưng tiếp tục tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn mà tỉnh có lợi thế để tạo ra so sánh khác biệt nhằm xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ đào tạo.

Trong đó, xác định các ngành trước mắt là Du lịch, khoa học môi trường, Công nghệ thông tin, văn hóa nghệ thuật, ngôn ngữ, tập trung cho ngôn ngữ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đồng thời bám sát nhu cầu thị trường theo quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của vùng và đất nước để xác định mục tiêu, chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm cho phù hợp, gắn với sử dụng và phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư của tỉnh, nhất là các cơ chế chính sách thu hút sinh viên, khuyến khích để trường đại học tuyển sinh viên ngày càng chất lượng đầu vào để tăng chất lượng đầu ra theo đúng tinh thần của Nghị quyết HĐND tỉnh.

"Nhà trường cần tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thực hiện liên kết đào tạo có chọn lọc với các trường Đại học có uy tín trong nước, khu vực và quốc tế, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc; tăng cường trao đổi sinh viên, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào.

Chú ý nghiên cứu khoa học, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia, cấp tỉnh, tăng số lượng bài báo khoa học quốc tế công bố trên các tạp chí có uy tín trong nước và trên thế giới, nhiệm vụ này khó khăn nhưng cần thực hiện thường xuyên, liên tục để xây dựng thương hiệu nhà trường, cũng như hình thành học liệu của một trường đại học theo đúng yêu cầu của Luật Giáo dục Đại học", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng cờ thi đua của Chính Phủ cho trường Đại học Hạ Long vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ninh năm 2018. Ảnh: CTV

Đại học Hạ Long là trường Đại học công lập trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, được thành lập năm 2014 trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Việc thành lập Trường Đại học Hạ Long được coi là một trong những giải pháp đột phá, đánh dấu mốc quan trọng trong giáo dục Đại học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, ngoài 20 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, 5 ngành đào tạo trình độ trung cấp được duy trì và kế thừa từ hai trường cao đẳng, Đại học Hạ Long đã mở mới 11 ngành đào tạo trình độ đại học thuộc 4 lĩnh vực chính, gắn với trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gồm: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; văn hóa, nghệ thuật.

Hiện nay, tổng số cán bộ giảng viên nhà trường gồm 285 người, trong đó có 30 tiến sĩ, 177 thạc sĩ  và 10 nghiên cứu sinh.  Toàn trường hiện có trên 5.600 hoc sinh, sinh viên, trong đó hệ đào tạo chính quy trên 4.000 học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế của nhà trường đạt kết quả tốt, trong đó có hợp tác trao đổi sinh viên với các trường đại học của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc; đào tạo tiếng Việt cho 328 lưu học sinh của 3 tỉnh Bắc Lào. 5 năm qua, Trường Đại học Hạ Long đã 3 lần nhận được Cờ thi đua của Thủ tướng chính phủ; 4 lần nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch; 9 lần nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Nhân dịp này, Trường Đại học Hạ Long đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ninh năm 2018.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông