16:46 25/10/2019 Trên nền tảng du lịch Di sản hiện nay, Quảng Ninh sẽ phát triển các không gian du lịch mới ở Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu nhằm tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường mục tiêu…
Các nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTV
Có thể thấy ngay những động thái mạnh để hội nhập với du lịch thế giới của Quảng Ninh. Gần đây nhất, Quảng Ninh vừa ký kết thỏa thuận tài trợ tổ chức Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019, với quy mô lớn, gồm: thi xiếc; diễu hành nghệ thuật xiếc đường phố với chủ đề “Chương mới cho một kỳ quan”; lễ khai mạc liên hoan; Gala công diễn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc nhất; tọa đàm “Nghệ thuật xiếc với tiềm năng phát triển du lịch”; lễ hội ẩm thực quốc tế - Hạ Long 2019; Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề... dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 100 nghệ sỹ của các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu từ nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam.
Trước đó, Quảng Ninh và Clipper Ventures (Anh quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tham gia đua thuyền buồm vòng quanh thế giới, giai đoạn 2019-2020, và đăng cai điểm đến, giai đoạn 2021-2022.Clipper Race là cuộc đua thuyền buồm có uy tín, truyền thống hơn 20 năm, được sở hữu và điều hành bởi Công ty Clipper Ventures (Anh quốc). Mỗi năm cuộc đua được tổ chức vòng quanh thế giới trong vòng 12 tháng, điểm đến là các thành phố nổi tiếng trên thế giới với đường đua tối thiểu là 35 nghìn dặm vòng quanh Thế giới.
Theo thỏa thuận hợp tác, bắt đầu từ mùa giải 2019 - 2020, tỉnh Quảng Ninh chính thức trở thành đối tác nhóm của cuộc đua. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) sẽ có một thuyền và đội đua mang tên “Ha Long Bay - VietNam”. Với mục tiêu trọng tâm là quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là Di sản - Kỳ quan Vịnh Hạ Long. Các thủy thủ tham gia cũng sẽ được trang bị quần áo gắn các logo quảng cáo cho Hạ Long, Quảng Ninh; tham gia các chặng đua sẽ có hàng chục thuyền đua với hàng trăm thủy thủ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Trong đó, có những doanh nhân thành đạt, những người nổi tiếng trên thế giới.
Ngoài ra, Quảng Ninh đăng cai Lễ đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam, khơi thông các công trình giao thông mang tầm vóc quốc tế… cho thấy kỳ vọng vươn mình trong hội nhập du lịch thế giới…
Ngày 22-10, tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo hội nghị Hội nghị phát động triển khai và bàn các biện pháp kích cầu du lịch; cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch và đơn vị lữ hành…
Theo đánh giá, Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện về tài nguyên và cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phát triển du lịch. Hiện nay, hoạt động du lịch được phát triển ở hầu hết các địa phương trong tỉnh với nhiều sản phẩm, loại hình phong phú, có thể đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của các thị trường khách, thường xuyên nhận được đánh giá của khách ở mức độ tuyệt vời là 60%; mức độ tốt là 35%, từng bước là một điểm đến có uy tín của khu vực.
Doanh thu du lịch và số lượng khách đến Quảng Ninh liên tục tăng sau mỗi năm. Cụ thể, ước tính 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Quảng Ninh đón được 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ; thu ngân sách từ du lịch đến hết quý III/2019 đạt 2.480 tỷ đồng tăng 26% so với cùng kỳ.
Không gian du lịch Quảng Ninh hiện đang hình thành theo 4 trung tâm trọng điểm gồm: Khu vực Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên tập trung các sản phẩm du lịch tâm linh, văn hóa; Khu vực TP Hạ Long và vùng phụ cận đẩy mạnh du lịch cảnh quan, văn hóa, mua sắm và vui chơi giải trí; Khu vực Vân Đồn - Cô Tô du lịch tâm linh, biển đảo, vui chơi giải trí; Khu vực Móng Cái du lịch biển, kết hợp biên mậu… Bên cạnh đó, phát triển các không gian du lịch mới ở Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu nhằm tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường mục tiêu.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao ý tưởng, đóng góp của nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành. Đồng chí khẳng định, Quảng Ninh đang có sự phát triển mạnh mẽ, kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nổi bật, trong đó, cơ cấu dịch vụ - du lịch đang tăng trưởng nhanh, hiện đang chiếm khoảng 46,5% cơ cấu các ngành kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 chiếm 48%.
Xác định du lịch là một trong những mũi nhọn của kinh tế tỉnh, thời gian qua, Quảng Ninh đã rất quan tâm, chỉ đạo tăng cường và không ngừng đổi mới, đặc biệt là công tác xây dựng chiến lược, định hướng, quy hoạch du lịch. Tỉnh đã thuê các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới để lập quy hoạch, dành nhiều nguồn lực ưu tiên phát triển hạ tầng du lịch, tăng cường đào tạo và phát triển nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nhân, doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội… Hiện Quảng Ninh đang có hạ tầng giao thông tốt, có sân bay, đường cao tốc, cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, duy nhất trong cả nước. Đặc biệt, hạ tầng đô thị, nhất là TP Hạ Long không ngừng được cải thiện.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, hiện Quảng Ninh đang tập trung thực hiện mở rộng không gian phát triển, sáp nhập TP Hạ Long với huyện Hoành Bồ, tạo không gian xứng tầm, phát huy tiềm năng, lợi thế đa dạng các loại hình du lịch. Đây là chiến lược mới của tỉnh, tạo ra đô thị loại I thuộc tỉnh lớn nhất cả nước, đa dạng độc đáo về cảnh quan, địa hình, tài nguyên du lịch, có tính kết nối mạnh mẽ giữa du lịch vịnh Hạ Long với cảnh quan kỳ vĩ của Hoành Bồ, hình thành lâm viên (công viên rừng). Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, du khách bằng việc đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh, đưa mạng 5G vào khai thác sớm hơn các địa phương khác, cung cấp các tiện ích cho du khách.
Đồng chí mong muốn, mỗi doanh nghiệp du lịch là một tế bào quan trọng để phát triển, đóng góp rất lớn trong thúc đẩy kích cầu du lịch, thông qua sự cam kết cùng thực hiện của chính quyền, doanh nghiệp… Trên tinh thần đó, để thu hút khách du lịch cả vào mùa thấp điểm, đồng chí đề nghị cần sớm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với thương hiệu Hạ Long; tổ chức lễ hội, chương trình du lịch vào mùa thấp điểm, phát triển những sản phẩm du lịch, dịch vụ đẳng cấp quốc tế; kết nối các tuyến, điểm, khu du lịch, sản phẩm mới, hấp dẫn và chất lượng cao. Trong quá trình triển khai cần chú ý đến công tác đảm bảo an toàn cho chu khách, kêu gọi các doanh nghiệp chung tay giảm thiểu rác thải nhựa…
Cũng tại hội nghị đại diện các nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
HẢI HẬU
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão