16:39 29/11/2020 Sau trầm lắng do ảnh hưởng của Covid-19, những tháng cuối năm, Quảng Ninh bắt đầu tăng tốc triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu đón được 3 triệu lượt khách du lịch trong quý VI-2020; đồng thời tiếp tục tạo tiền đề để thúc đẩy phát triển du lịch trong năm 2021 và các năm tiếp theo.
Quảng Ninh quyết tâm đón 3 triệu lượt khách dịp cuối năm
Khơi dậy nội lực
Kích cầu du lịch, chuỗi 64 sự kiện, hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại được tổ chức nhằm thu hút khách đến Quảng Ninh, cụ thể: tháng 10-2020 đã tổ chức 19 sự kiện chương trình; đến ngày 17-11-2020 đã tổ chức 8 sự kiện, chương trình. Các chương trình, sự kiện đã được tổ chức thành công và thu hút được đông đảo khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, đặc biệt trong đó có các chương trình: Tuần hàng thủy sản Quảng Ninh kết hợp với Hội chợ OCOP; Hội mùa vàng Bình Liêu; Tuần văn hóa thể thao các dân tộc vùng đông bắc; Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu…
Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển khai thác thị trường du lịch nội địa, trong đó tập trung vào thực hiện một số chương trình tại các địa phương có nguồn khách nội địa lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực miền đông, miền tây Nam bộ; miền Trung và Tây nguyên và khu vực Đông Bắc bộ với các địa phương có các khu công nghiệp với số lượng công nhân lớn, các tập đoàn kinh tế… Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, Sở Du lịch đã chủ trì phối hợp cùng Ban quản lý khu kinh tế, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn đã tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá tại các tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Hà Nam. Tại các chương trình này đã thu hút được hơn 800 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp trong khu kinh tế… tại các địa phương bạn. Mục tiêu của chương trình là thu hút đối tượng khách của các doanh nghiệp tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và dân cư địa phương đến Quảng Ninh du lịch, đồng thời các doanh nghiệp du lịch của tỉnh đã kết nối với các doanh nghiệp của các địa phương để thực hiện việc trao đổi khách hai chiều. Chương trình này đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, như Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Nguyên; Công ty Honda tại Vĩnh Phúc, đại diện tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp…. Với cách thức triển khai chào bán sản phẩm đến tận các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã có tác động tích cực trong việc thu hút khách, cụ thể theo thông tin từ các doanh nghiệp du lịch, trong tháng 12-2020 và thời gian tiếp theo, Quảng Ninh sẽ là một trong những điểm đến được thị trường khách của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp quan tâm, sẽ có đoàn khách với số lượng trên 1.000 khách/đoàn đến với điểm đến trên địa bàn.
Mở rộng thị trường phía Nam
Với thị trường các tỉnh phía nam, vào ngày 19, 20-11-2020, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh Đông Bắc tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh Đông bắc. Tại chương trình này các quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và các hãng hàng không sẽ thống nhất cách thức phối hợp để khai thác, trao đổi khách giữa các tỉnh Đông Bắc với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận của TP Hồ Chí Minh. Hội nghị đã sự tham dự của hơn 400 đại biểu của cơ quan quản lý nhà nước và hơn 100 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, hàng không của 9 địa phương. Triển khai chương trình hợp tác với du lịch TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục mở ra những hướng phát triển đối với thị trường nội địa, theo đó ngay từ đầu tháng 10 đến nay có nhiều đoàn khách với số lượng lớn từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đã đến các điểm du lịch trên địa bàn.
Một điểm mới, vào thời điểm hiện nay tại Khu di tích danh thắng Yên Tử đã thu hút được đông đảo du khách từ khu vực phía Nam, đặc biệt là các dịch vụ của Công ty CP phát triển Tùng Lâm, vào những ngày cuối tuần, tại đây công suất phòng đạt 80-90%. Tận dụng lợi thế bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch, Quảng Ninh tập trung khai thác và phát huy các sản phẩm mới, tiếp tục hoàn thiện và làm mới các sản phẩm truyền thống, khai thác các sản phẩm có hàm lượng và kết tinh giá trị đặc sắc của văn hóa các vùng miền, như vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Khu di tích danh thắng Yên Tử, các bản sắc văn hóa của các dân tộc khu vực miền đông, miền tây của tỉnh; huy động sức mạnh và sự liên kết của các doanh nghiệp để tạo ra gói sản phẩm có giá cạnh tranh để phục vụ du khách, đồng thời đảm bảo nguyên tắc về chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm du lịch MICE…
Cùng với đó, ngành du lịch của tỉnh tập trung khai thác và tổ chức các chương trình Famtrip, Presstrip; đẩy mạnh các chương trình quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh truyền thông xã hội khác; mở chuyên trang để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh - An toàn, Hấp dẫn, Trách nhiệm; xây dựng video clip, bài viết, phóng sự, tọa đàm, chuyên đề về hoạt động kích cầu du lịch Quảng Ninh lan tỏa hình ảnh du lịch Quảng Ninh là điểm đến an toàn và tin cậy với sản phẩm du lịch “Bình yên miền biển” (Hạ Long ảo diệu mùa đông); “Bình yên miền núi” (Thơ mộng Bình Liêu), “Yên Tử, Ngọa Vân - Chốn tâm linh bình yên”… để du khách an tâm đến thưởng ngoạn và tận hưởng trọn vẹn giây phút bình yên tại Quảng Ninh…; tổ chức tuyên truyền thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới; tiếp tục thúc đẩy kết nối đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Kết quả, trong tháng 10 và nửa đầu tháng 11-2020, đã có hơn 1 triệu lượt khách đến các điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn; khách lưu trú đạt 268.000 lượt. Có thể thấy, mục tiêu đạt 3 triệu lượt khác dịp cuối năm đối với Quảng Ninh không phải là xa vời.
HẢI HẬU
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão