Quảng Ninh “tăng tốc” về đích năm 2017

16:25 17/11/2017

Trong 10 tháng, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận được những kết quả nổi bật, như: sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển ổn định, khu vực dịch vụ tăng trưởng khá, số doanh nghiệp thành lập mới tăng, kim ngạch xuất khẩu đạt khá, du lịch thu hút khách mạnh… Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2017, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh đang “tăng tốc” để đạt những dấu mốc mới...

Cảng Cái Lân tấp nập cuối năm. Ảnh: CTV

Phát triển ổn định

Năm 2017, tỉnh Quảng Ninh tập trung thực hiện chủ đề năm: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh” và 5 mục tiêu tổng quát. Theo đó, 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được đề ra để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức trong năm 2017; đặc biệt là các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, như: tốc độ tăng trưởng (GRDP) tăng trên 10%, chi đầu tư phát triển vốn ngân sách nhà nước đạt 55% tổng chi ngân sách, tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh tăng trên 10% và phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt mức cao nhất có thể...

Trong 10 tháng, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều khởi sắc, đạt kết quả tích cực, toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 đã đề ra. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 3,09% so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm, thuỷ sản phát triển ổn định.

Khu vực dịch vụ tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng 17%, tổng thu từ khách du lịch tăng 38%; doanh thu vận tải tăng 14%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9,03%, thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh tăng 3% cùng kỳ.

Các chỉ tiêu khác như: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 88,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,7% (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều); tỷ lệ che phủ rừng đạt 54%; tỷ lệ dân cư thành thị được sử dụng nước sạch đạt 94%; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom đạt 93%; tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý 100%... cũng đã được các ngành, địa phương nỗ lực triển khai và cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, có 1.903 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 35% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, du lịch, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và môi trường được tăng cường; chủ đề công tác năm 2017 được các cấp, ngành tích cực triển khai thực hiện.

Lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm, quốc phòng an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các mục tiêu lớn của tỉnh trong 10 tháng đã đạt kết quả tích cực tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi 5 mục tiêu tổng quát của Nghị quyết 06 đã đề ra.

Quyết liệt cuối năm

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều khó khăn; ngành than tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức, lượng than tồn kho lớn; tổng thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là thu nội địa chưa đạt tốc độ tăng bình quân so với mục tiêu phấn đấu 29.000 tỷ đồng... cũng gây trở ngại để Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ năm 2017.

Nhằm tạo sự đồng thuận cao từ các doanh nghiệp và nhân dân nhằm đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2017, hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ninh đang tập trung tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và các dịch vụ tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu; đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích các nhóm hàng có lợi thế nhằm tăng giá trị sản lượng công nghiệp và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Tỉnh tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, hoạt động sau đăng ký, tạo động lực phát triển kinh tế; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Than, nhất là về giải quyết và tiêu thụ than.

Đặc biệt, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa phấn đấu đạt cao như đã đề ra, tỉnh chỉ đạo các ngành tài chính, thuế, hải quan và các địa phương “tăng tốc”, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về quản lý thu ngân sách, phấn đấu tăng thu hoàn thành và vượt dự toán thu nội địa ở mức cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long chỉ đạo, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong việc chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đối với các dự án bị “tắc” ở khâu giải phóng mặt bằng, các ngành, địa phương cần phải phối hợp rà soát lại và cùng nhau tìm biện pháp tháo gỡ. Các đơn vị tích cực thực hiện chủ đề năm 2017; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, đô thị, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; kiên quyết thu hồi các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ, vi phạm pháp luật, đảm bảo đúng quy định, hài hòa với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cấp sở, ngành, địa phương để thu hút các nhà đầu tư; quản lý chặt chẽ đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến than, cát, đá, sỏi và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong thực hiện, phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ thúc đẩy sản xuất phát triển, nhất là các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc.

Bên cạnh đó, chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện; triển khai đồng bộ, thường xuyên công tác quản lý nhà nước về ATTP; tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh lây lan; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động buôn lậu, trốn thuế, hàng giả, hàng nhái theo quy định của pháp luật.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông