Quảng Ninh: Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí

16:30 04/11/2018

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT và Ngân hàng Vietcombank về việc cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh- Vietcombank- FPT ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: CTV

Theo thỏa thuận hợp tác, FPT sẽ chịu trách nhiệm kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán của ngân hàng với hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh; đồng thời đảm bảo chất lượng kết nối ổn định cũng như bảo mật cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính và thanh toán điện tử tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ngay trong tháng 11, Vietcombank sẽ phối hợp cùng với FPT triển khai thanh toán phí trực tuyến đối với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; tháng 12-2018 sẽ mở rộng đến tất cả các Trung tâm hành chính công cấp huyện và xã của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện Đề án Chính quyền điện tử, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thành công giai đoạn 1 và đang chuẩn bị bước sang giai đoạn 2. Toàn tỉnh hiện có 1 trung tâm hành chính công cấp tỉnh, 14 trung tâm hành chính công cấp huyện, 186 điểm nhận trả kết quả cấp xã, phường.

Tuy nhiên, quá trình giao dịch các dịch vụ hành chính công liên quan tới vấn đề phí, lệ phí vẫn phải thực hiện theo phương thức truyền thống là nộp tiền mặt, nên chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, Quảng Ninh đã chỉ đạo tất cả đơn vị tham gia chương trình thanh toán điện tử, và FPT chịu trách nhiệm tích hợp và đảm bảo kết nối hệ thống Chính quyền điện tử với hệ thống thanh toán, Vietcombank cung ứng dịch vụ thanh toán cho các bên có nhu cầu.

Cụ thể, Vietcombank sẽ cung cấp các dịch vụ thanh toán phí, lệ phí tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Bao gồm: Dịch vụ thanh toán thương mại điện tử (Ecommerce) qua kênh Internet B@nking (dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí dịch vụ công trực tiếp từ hệ thống chính quyền điện tử tỉnh thông qua kênh Internet B@nking của Vietcombank); dịch vụ thanh toán QR code (dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng di động Mobile B@nking của Vietcombank quét mã QR để thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công); dịch vụ thanh toán thẻ (dịch vụ mà Vietcombank cung cấp các máy chấp nhận thanh toán thẻ - máy POS tại các điểm thu phí, lệ phí dịch vụ công hoặc các giải pháp thanh toán thẻ trực tuyến để thực hiện thanh toán phí dịch vụ qua thẻ). 

Công ty CP FPT (đơn vị triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử) có trách nhiệm kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán của Vietcombank với hệ thống chính quyền điện tử của Quảng Ninh; đảm bảo chất lượng kết nối ổn định cũng như bảo mật cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính và thanh toán điện tử tại các Trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Đề án Chính quyền điện tử được tỉnh Quảng Ninh xây dựng từ năm 2013. Đến nay, Quảng Ninh đã tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Năm 2017, Quảng Ninh đứng đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh PCI, chỉ số cải cách hành chính PAR Index. Hiện, đã có hơn 400 đơn vị hành chính của tỉnh tham gia ứng dụng chính quyền điện tử; trên 3,7 triệu lượt văn bản trao đổi qua mạng (3 năm); tiết kiệm 1 năm trên 30 tỷ đồng chi phí hành chính, riêng tiết kiệm chi phí gửi nhận văn bản 1 năm gần 15 tỷ đồng. Hơn 1.500 dịch vụ công trực tuyến, trên 600 ngàn hồ sơ được giải quyết/năm, tiết kiệm chi phí xã hội trung bình 1 năm trên 70 tỷ đồng.

Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử được triển khai giúp minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý nhà nước cho người dân, doanh nghiệp, cho phép người dân tham gia giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan nhà nước. Đặc biệt, hệ thống giúp giảm tới 40% thời gian và giảm số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

HẢI HẬU tổng hợp

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích