Quảng Ninh tiên phong trong xây dựng nền hành chính không giấy tờ

15:28 29/04/2019

Nghe báo cáo demo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa nghe Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC giới thiệu mô hình Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh. Việc thực hiện mô hình trong tương lai gần sẽ góp phần đưa Quảng Ninh trở thành địa phương đi tiên phong trong xây dựng một nền hành chính không giấy tờ của cả nước.

Đề án mô hình thành phố thông minh được Quảng Ninh quyết định triển khai xây dựng từ năm 2016. Đề án phát triển trên quan điểm ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng phát triển kho tích hợp dữ liệu dùng chung trong tất cả các lĩnh vực; hình thành công cụ quản lý tất cả trong một nền tảng, các tiện ích cho người dùng cuối là nhân dân... Đề án đã hoạch định ra các giai đoạn hình thành, xây dựng các dự án thành phần. Giai đoạn 2017-2020, tỉnh tập trung xây dựng 32 nhiệm vụ, dự án, hình thành hệ thống Trung tâm điều hành, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cho thành phố thông minh; phấn đấu đến cuối năm 2020, xây dựng TP Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh; đến năm 2030 Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại đứng trong tốp đầu các thành phố thông minh của Việt  Nam và khu vực ASEAN.

Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh được Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC - một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về các ứng dụng, giải pháp công nghệ, xây dựng thành phố thông minh - xây dựng và trình diễn demo. Theo đó, trung tâm được thiết kế để giúp tỉnh có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh. Trung tâm sẽ cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất. Theo chuyên gia của AIC, tính ưu việt của trung tâm là nhờ tập hợp thông tin phân tích vào các hoạt động quản lý từ một đầu mối điều hành duy nhất. Vì thế, có thể dự báo về các vấn đề xảy ra, phản ứng trước các tình huống. Thêm nữa, trung tâm còn có thêm ý nghĩa nhân văn sâu xa, không chỉ tăng tiện ích với người dân, mà còn hình thành nên các tiện ích hỗ trợ cho những người khuyết tật, người kém may mắn với quan điểm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, Trung tâm điều hành thông minh là giải pháp phù hợp, cần sớm hình thành và đưa vào hoạt động. Đồng chí lưu ý, khi triển khai, quan tâm đến các phần mềm, phải phù hợp với nền tảng công nghệ mới, ứng dụng hiệu quả, sâu hơn đối với từng lĩnh vực cụ thể. Để giải quyết vấn đề đó, cần quan tâm đến nguồn dữ liệu đầu vào...

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đánh giá cao mô hình Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh của Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC. Đồng chí đề nghị Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC cùng các chuyên gia tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh, ưu tiên xây dựng trung tâm; trong quá trình vận hành sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ Quảng Ninh cập nhật các tiến bộ mới trong ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực vận hành. Các sở, ngành, địa phương cần có sự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với AIC để kịp thời tập hợp, cung cấp dữ liệu thường xuyên, đồng bộ; cần bố trí cán bộ chuyên trách riêng cho lĩnh vực này.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích