Quảng Ninh xử lý nghiêm thực phẩm bẩn, kém chất lượng

12:44 18/05/2019

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2019 của Quảng Ninh mang chủ đề “Nói không với thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” đã thể hiện quyết tâm vì một môi trường kinh doanh du lịch an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng…

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh thu hồi một số sản phẩm không rõ nguồn gốc tại cửa hàng tạp hóa Phương Hùng (khu 2, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ). Ảnh: CTV

Diễn ra từ ngày 15-4 đến ngày 15-5, Tháng hành động vì ATTP năm 2019 là đợt cao điểm để các cơ quan quản lý nhà nước Quảng Ninh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) thực phẩm. Đầu tháng 5-2019, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 3 đoàn liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Trong đó, Đoàn liên ngành số 1 do Sở Y tế làm trưởng đoàn, đã tổ chức kiểm tra tại các huyện Ba Chẽ, Vân Đồn, Cô Tô, TP Cẩm Phả và các cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn các địa phương này, nhằm ngăn chặn việc SXKD hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Kiểm tra cửa hàng tạp hóa Phương Hùng của bà Hà Thị Phương (tại khu 2, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ), đoàn phát hiện: Nhiều mặt hàng đặt ngay dưới nền đất, không đảm bảo VSATTP; sản phẩm váng sữa (cần bảo quản ở nhiệt độ từ 2-4 độ C) không được bảo quản trong tủ bảo ôn; hầu hết các sản phẩm nhập khẩu nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; 29 lọ xì dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã chuyển Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP huyện Ba Chẽ xử lý theo quy định.

Kiểm tra nhà hàng cơm lẩu, hải sản Hoa Tuyết của bà Đặng Thị Tuyết (khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả), Đoàn phát hiện: Nhà hàng chưa tuân thủ quy định phân loại thực phẩm sống, chín; ghi chép sổ kiểm thực chưa đầy đủ... Bà Đặng Thị Tuyết, chủ cửa hàng, thừa nhận có một số sai sót và cam kết sẽ khắc phục.

Ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), cho biết: Các địa phương trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai, tạo thành chiến dịch truyền thông trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019. Các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cùng với đoàn kiểm tra chuyên ngành đi kiểm tra tất cả các cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn. Kết thúc tháng hành động sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 8-1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chỉ đạo tại một cuộc họp, các địa phương cùng lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, bảo quản, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Nếu phát hiện những vi phạm về an toàn thực phẩm, kể cả những cơ sở kinh doanh, sản xuất lớn, uy tín cần xử lý nghiêm, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, tránh nể nang. Chủ tịch Quảng Ninh yêu cầu, việc kiểm tra cần thực hiện đột xuất, thường xuyên, không nằm trong kế hoạch được xây dựng trước nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng rõ ràng thông tin sao cho người dân nhận biết được mặt hàng nào an toàn, cơ sở vi phạm, đồng thời giới thiệu các mô hình an toàn thực phẩm.

Trong quý I-2019, toàn tỉnh đã thành lập 262 đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về công tác đảm bảo ATTP. Qua kiểm tra trên 6.000 cơ sở SXKD, các đoàn đã xử phạt hành chính 357 cơ sở với số tiền gần 700 triệu đồng; tiêu hủy 129 loại sản phẩm của 80 tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; lấy trên 7.200 mẫu để kiểm nghiệm, kết quả phát hiện 155 mẫu không đạt yêu cầu. Đoàn đã yêu cầu các cơ sở SXKD thực phẩm vi phạm có biện pháp khắc phục ngay; đồng thời thu hồi tất cả các sản phẩm không đảm bảo ATTP, xử lý theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, công tác tuyên truyền được các đoàn triển khai một cách linh hoạt với nhiều hình thức, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP; đồng thời phát huy quyền của người dân trong việc phát hiện, tố giác những đơn vị, cá nhân không tuân thủ các điều kiện đảm bảo ATTP; công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi SXKD thực phẩm trái pháp luật.

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông