Quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam giữ

10:39 26/01/2022

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, bám sát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành uỷ, UBND TP, các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, CATP, Trại Tạm giam CATP và Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam Công an các quận/huyện đã, đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp siết chặt công tác phòng chống dịch. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh, an toàn về sức khoẻ, tính mạng cho đội ngũ CBCS cũng như các can, phạm nhân đang bị tạm giam, tạm giữ, thi hành án tại các cơ sở giam giữ thuộc CATP.

90% can phạm nhân hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Trại Tạm giam CATP đã đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động xây dựng, triển khai hiệu quả các kế hoạch, thông báo, khuyến cáo trong công tác phòng chống dịch. Đơn vị đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, CATP trong công tác phòng chống dịch; tính nghiêm trọng của dịch Covid-19; trách nhiệm, ý thức của mỗi người trong phòng chống dịch; hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng chống dịch để đạt được miễn dịch trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường…, cho đội ngũ CBCS cũng như các can, phạm nhân đang thi hành án tại Trại và thân nhân các can, phạm nhân, các cơ quan tham gia tố tụng khi đến làm việc tại Trại.

Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP cùng lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ chức năng CATP thăm, kiểm tra chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho can, phạm nhân bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù tại Trại Tạm giam CATP

 Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid – 19, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, Ban Giám đốc CATP, đơn vị đã nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện phương án cách ly tập thể nội bộ đơn vị trong trường hợp có dịch xảy ra và phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh lây lan trong Trại.

  Tình hình dịch bệnh trên cả nước được đơn vị cập nhật thường xuyên, liên tục để theo dõi, chủ động kiểm soát chặt chẽ số người ra vào Trại. Riêng đối với những người bị tạm giam, tạm giữ có yếu tố liên quan đến vùng dịch, Trại chủ động phối hợp với lực lượng y tế địa phương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS – CoV-2. Chế độ thông tin, báo cáo kết quả công tác phòng chống dịch về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh CATP được đơn vị triển khai nghiêm túc.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại Tạm giam

Đáng chú ý, xác định rõ vai trò, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 là biện pháp bảo vệ sức khoẻ con người hiệu quả nhất, giúp làm giảm số ca mắc, giảm nhẹ bệnh, giảm nguy cơ tử vong và là giải pháp hữu hiệu nhất giúp ngăn ngừa dịch bùng phát, hạn chế đến mức thấp nhấp sự lây lan của dịch bệnh trong Trại, thời gian qua, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám đốc CATP, Trại Tạm giam CATP đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với Phòng Hậu cần triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả những người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại.

Nhờ đó, tính đến nay, 2 đơn vị đã hoàn thành công tác tiêm vắc xin mũi 2 cho 90% số can phạm nhân trong Trại. Những trường hợp còn lại chưa tiêm mũi 2 là do có bệnh nền phải hoãn tiêm hoặc là can phạm nhân mới nhập Trại.

90% số can phạm nhân trong Trại đã hoàn thành tiên vắc xin mũi 2 phòng Covid-19

Quyết liệt các giải pháp…

Song song với đó, để bảo đảm an ninh, an toàn phòng dịch, với quyết tâm chính trị cao nhất, dưới sự chỉ đạo sát sao của Giám đốc CATP, trực tiếp là Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan THAHS, Cơ quan Quản lý tạm giữ, tạm giam CATP; thời gian qua, Trại Tạm giam CATP đã áp dụng đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống, khống chế dịch Covid-19 lây lan trong Trại. Mọi hoạt động trong Trại đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong phòng chống dịch.

Cụ thể, Trại đã ban hành Quy định phòng chống dịch tại đơn vị. Để thuận lợi cho việc theo dõi tất cả số can, phạm nhân mới nhập Trại, trích xuất ra ngoài sau đó về Trại, đơn vị đã tổ chức giam riêng số can, phạm nhân này để giám sát, theo dõi phòng chống dịch trước khi nhập vào các buồng giam theo quy định. Đối với các bị cáo khi đi Toà phục vụ xét xử, đơn vị xây dựng phương án bố trí giam riêng để giám sát, theo dõi phòng chống dịch, ứng phó trong tình huống dịch phát sinh tại Trại. Đối với tất cả những trường hợp can phạm nhân có triệu chứng của dịch hoặc đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người mắc bệnh, Trại bố trí khu vực giam cách ly để theo dõi.

Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai an toàn, phát huy hiệu quả tích cực

Phương án xử lý tình huống dịch bệnh Covid-19 lây lan trong Trại được đơn vị xây dựng chi tiết, có sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với tình hình diễn biến thực tế tại Trại ở từng thời điểm, giai đoạn nhất định. Trong thời gian dịch phát sinh tại Trại, đơn vị áp dụng việc tạm dừng giải quyết thăm gặp thân nhân, nhận quà, tiếp xúc lãnh sự đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân. Cùng với đó, đơn vị tiến hành lắp đặt 5 bồn rửa tay tại bếp ăn cán bộ, nhà thăm gặp và 3 khu giam; khuyến cáo CBCS, các cơ quan tố tụng, nhân dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn trước khi vào làm việc; phối hợp với Bệnh viện CATP tổ chức phun thuốc phòng dịch toàn Trại và thường xuyên phun khử khuẩn những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch.

Cán bộ điều tra làm việc với người bị tạm giam trong Trại Tạm giam CATP thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19

Đặc biệt, để triển khai hoạt động tố tụng tại Nhà gặp mặt, Trại Tạm giam đã phối hợp với Phòng Hậu cần tiến hành khảo sát, sửa chữa, lắp đặt vách ngăn bằng gỗ công nghiệp, đèn khử khuẩn tài liệu tại Nhà gặp mặt của Trại để phục vụ các cơ quan tố tụng đến làm việc với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân bằng hình thức tiếp xúc qua vách ngăn bằng kính, giao tiếp qua hệ thống điện thoại nội bộ

Cán bộ điều tra làm việc với người bị tạm giam trong Trại Tạm giam CATP thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19

Trường hợp tiến hành hoạt động hỏi cung trong khu vực giam giữ, Trại yêu cầu các điều tra viên, cán bộ điều tra và những người cùng làm việc với người bị tạm giữ, tạm giam phải áp dụng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, sử dụng kính chống giọt bắn, mang găng tay y tế và phải chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình làm việc tại Trại.

Đội ngũ cán bộ quản giáo, y tế làm việc tại các khu giam giữ cách ly người bị tạm giam có yếu tố dịch tễ

100% quân số CBCS được Trại huy động tham gia ứng trực tại đơn vị. Trại đã có đề xuất xét nghiệm Covid-19 định kỳ đối với toàn bộ số CBCS làm nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với can, phạm nhân nhằm phát hiện sớm các trường hợp không may nhiễm dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp khống chế, khoanh vùng, không để dịch lây lan ra diện rộng. Cùng với đó, Trại đã khởi động phương án bố trí mỗi khu giam 1 tổ công tác gồm: cán bộ quản giáo, cán bộ trực khu giam, cán bộ trực Trại và cán bộ Y tế ở, sinh hoạt, làm việc ngay tại các khu giam nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch, sẵn sàng xử lý hiệu quả sự cố xảy ra, không để bị động, đột xuất, bất ngời trong mọi tình huống.

Bác sĩ Trại Tạm giam CATP tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho can, phạm nhân

Với quyết tâm chính trị cao nhất, Trại Tạm giam CATP và Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam Công an các quận/huyện đang tập trung nhân lực, vật lực, tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các tầng lớp nhân dân dồn tâm, dốc sức cho công tác phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi các cơ sở giam giữ, bảo vệ tuyệt đối an toàn về sức khoẻ, tính mạng cho đội ngũ CBCS cũng như các can, phạm nhân…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông